Các nhà thần học buộc tội Đức Thánh Cha là dị giáo

Hôn nhân và gia đình có ‘một sứ mệnh thiết yếu’
Trung Quốc nợ một lời xin lỗi và bồi thường cho đại dịch coronavirus
New York : Một người đàn ông đã bị bắt khi mang thùng xăng vào nhà thờ thánh Patrick    

Một nhóm gồm 19 người Công giáo,  trong đó có một số học giả nổi tiếng, đã công bố một bức thư ngỏ gửi các giám mục thế giới cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô là dị giáo.
Bức thư công bố vào ngày 30/4/2019, được ký  bởi 19 người vào “tuần lễ Phục sinh”, bao gồm  cả Linh mục Aiden Nichols, dòng Đaminh, một nhà thần học và tác giả được quốc tế thừa nhận. Bức thư dài 15 trang bắt đầu bằng cách yêu cầu các giám mục thế giới thực hiện một số hành động chống lại giáo hoàng.
“Chúng tôi công bố bức thư này đến quý vị vì hai lý do: thứ nhất là buộc tội Đức Thánh Cha Phanxicô về sự sai trái Giáo luật, và thứ hai, để yêu cầu quý vị thực hiện các bước cần thiết để đối phó với tình huống nghiêm trọng của một giáo hoàng dị giáo.”
Bức thư liệt kê bảy lĩnh vực cụ thể trong việc giảng dạy của Giáo hội mà những người ký tên tin rằng giáo hoàng đã có những “lời nói và hành động công khai và cố chấp”  thể hiện niềm tin của mình qua  “đề xuất đi ngược lại với luật  Chúa”
Các than phiền tập trung vào những lời dạy được cho là của giáo hoàng liên quan đến tình dục và đạo đức mà họ cho là đi ngược lại với giáo huấn của Giáo hội. Bức thư nhấn mạnh những điều mà  những người ký kết tin là từ những đoạn có vấn đề trong  tông huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu Thương) của ĐTC,  sau kỳ họp Thượng Hội đồng Giám mục năm 2016 , đặc biệt ưu tư đến người Công giáo trong các tình huống hôn nhân bất thường.
Trong số những niềm tin lạc giáo cụ thể,  bức thư buộc tội giáo hoàng đang nắm giữ là vị trí mà một người Công giáo có thể, với kiến ​​thức đầy đủ về luật thiêng liêng, vi phạm luật đó và không ở trong tình trạng phạm tội trọng.
Bức thư cũng đề cập đến một số giám mục, hồng y và linh mục mà họ cho là dị giáo, đã được ĐTC bổ nhiệm hoặc vẫn giữ làm việc tại văn phòng, như một bằng chứng nữa cho thấy ĐTC là “dị giáo.”
Bức thư cũng gợi ý rằng cây thánh giá và nhân viên được ĐTC sử dụng trong Phụng vụ tại Thượng Hội Đồng Giám mục Giới trẻ 2018 là “hành động Satan” và bằng chứng về một chương trình nghị sự ủng hộ đồng tính luyến ái.
Linh mục Thomas Petri, O.P., Phó Chủ tịch và Trưởng khoa tại Giáo hoàng Học viện Đức Mẹ Vô nhiễm dòng Đaminh tại Washington, DC, nói với CNA rằng bức thư này “thật đáng thất vọng”. Ngài nói : Tôi không thể hiểu làm thế nào người ta có thể buộc tội giáo hoàng là dị giáo, dựa trên các cuộc hẹn cấp thấp được chuyển đến ngài để chuẩn thuận mang tính cách đơn từ, hoặc những áo lễ được trao cho ngài để sử dụng trong phụng vụ. Tôi thật là choáng váng khi những điều này được đưa ra  để  làm “bằng chứng” về việc dị giáo.”
Giáo luật định nghĩa dị giáo là “sự cố chấp phủ nhận hoặc cố chấp nghi ngờ sau khi đón nhận phép rửa của sự thật vốn phải được lãnh nhận bởi đức tin công giáo và tin vào Thiên Chúa”
Kèm theo bức thư gồm có bốn trang phân tích Giáo luật, trong đó những người ký lá thư trích dẫn lời tuyên bố trước đây của ĐTC Leo II rằng,  người tiền nhiệm của ngài là Giáo hoàng Honorius, đã ủng hộ dị giáo độc thần (monothelite) trong thế kỷ thứ bảy.
Bức thư thừa nhận, người ta đồng ý rằng “Giáo hội không có quyền lực pháp lý đối với giáo hoàng, và do đó, Giáo hội không thể truất phế một giáo hoàng khỏi ngôi vị bằng cách thực thi quyền lực cao cấp, ngay cả đối với tội dị giáo.
Tuy nhiên, bức thư khẳng định, một giáo hoàng với “quan điểm dị giáo không thể tiếp tục với tư cách là giáo hoàng.” Lá thư sau đó cho thấy ĐTC có thể mất chức vụ trên thực tế do các quan điểm dị giáo công khai và các giám mục của Giáo hội  hoàn toàn có “bổn phận tuyệt đối hành động cùng nhau để khắc phục điều xấu xa này.”
Bộ Giáo luật quy định rõ ràng về việc trừng phạt những tín hữu Công giáo, những người “trông mong để chống lại một hành động của Giáo hoàng La Mã, của một công đồng hay Hội đồng Giám mục.
Giáo luật cũng định nghĩa rằng một công đồng và Hội đồng Giám mục chỉ có thể hành động với, và dưới quyền của giáo hoàng.
Trong khi bức thư đưa ra rất nhiều tài liệu tham khảo về “dị giáo trong giáo luật”, thì chỉ có một trong những người ký tên được liệt kê là có bằng cấp trong giáo luật. Bức thư không kêu gọi áp dụng hành động  giáo luật để chống lại giáo hoàng, mặc dù khăng khăng nói rằng ngài đã phạm tội lạc giáo, thay vào đó, các tác giả yêu cầu các giám mục trên thế giới phải “khiển trách” giáo hoàng và khiến ngài phải chính thức tuyên bố từ bỏ hành động mà ngài bị cáo buộc là dị giáo.
Trong số những người ký bức thư có một số người Công giáo nổi tiếng, gồm có Giáo sư John Rist, Giáo sư nghiên cứu Triết học tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ, nơi trước đây ông đã từng giữ chức vụ Chủ tịch ban Triết học của Linh mục Kurt Pritzl, OP.
Trong một tuyên bố với CNA, Đại học Công giáo nói rằng những gì ông Rist nói đã không đại diện cho trường đại học, và nhấn mạnh vai trò hạn chế của ông ta ở đó.
Người phát ngôn của trường Đại học Công giáo nói : “Ông ấy không phải là giáo sư giảng dạy. Quan điểm cá nhân của ông về việc muốn cải cách giáo hoàng không phản ảnh quan điểm của Đại học.”
Tiến sĩ Peter Kwasniewski, một Giáo sư Triết học, thành   viên cao cấp của Trung tâm Thần học Kinh thánh St. Paul ở Steubenville, Ohio, cũng đã ký bức thư.
Robert Corzine, Phó Chủ tịch chương trình tại Trung tâm St. Paul, nói với CNA rằng Kwasniewski “chắc chắn những gì ông nói đã không đại diện cho Trung tâm St. Paul về vấn đề này.”
Corzine lưu ý rằng trước đây Trung tâm đã phát hành phiên bản tiếng Anh của cuốn cẩm nang về chăm sóc mục vụ của gia đình theo tông huấn Amoris Laetitia. Ông nói : “Trong khi những người ký tên vào bức thư đó rõ ràng có cách giải thích riêng của họ về tông huấn Amoris Laetitia, nếu như có bất cứ điều gì nên được đọc với sự liên tục với giáo lý và truyền thống chính thống – và Amoris laetitia chắc chắn cũng có thể.”
Linh mục Petri nói với CNA rằng bức thư này không thuyết phục  cả về lý lẽ và lý do của nó. Ngài nói : Ngoài những ẩn ý về giáo luật đối với những người ký tên, chính bức thư là một sự lo lắng lộn xộn tự nó đã ngăn chặn nó để được thực hiện một cách nghiêm túc tổng thể. Trong khi tôi đồng ý vẫn còn những câu hỏi và mối quan tâm về một số áp dụng của tông huấn Amoris laetitia, tôi không thể nhìn thấy bất kỳ mối quan tâm nào trong số đó nhất thiết là dị giáo.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)