Bảo vệ sự sống : Tiếng chuông đã gióng lên từ những ngôi thánh đường tại Brazil…

Cuộc sống của một nhà truyền giáo ở Mông Cổ như thế nào?
“Chúa rất kiên định”
Một linh mục Nicaragua bị tấn công bằng axit trong khi ngồi tòa giải tội

3 giờ chiều thứ Năm, 2/8/2018, các nhà thờ Công giáo trên khắp đất nước Brazil đã đồng loạt kéo chuôngđể gióng lên một cảnh báo về việc Tòa án có thể cho phép phá thai  tại đất nước này.
Việc đề xướng này diễn ra vào ngày 2/8/2018, đêm trước của phiên điều trần của Tòa án Tối cao Liên bang để quyết định hợp thức hóa hiến pháp hiện hành của Brazil về việc phá thai. Phá thai chỉ được phép trong trường hợp hãm hiếp, có thể nguy hiểm đến tính mạng cho sự sống của người mẹ, hoặc nếu thai nhi bị thiếu máu não. Khởi đi  từ  một vụ kiện  bởi Đảng Xã hội và Đảng Tự do, một đảng đối lập có sáu thành viên trong Hạ viện. Buổi điều trần có thể cho phép việc hợp thức hóa phá thai tự chọn cho đến 12 tuần của thai kỳ.
Theo Reuters, Debora Diniz, một Giáo sư Luật tại Đại học Brasilia và là một người ủng hộ phá thai cũng như làm chứng trước tòa án, đã nhận được các vụ đe dọa sẽ bị ám sát vào tháng Sáu.
Tòa án đã không chọn ngày cho phán quyết của mình.
Đức Hồng y Orani Tempesta nói rằng:  Khi chuông reo ở chân bức tượng Chúa Cứu thế ở Rio de Janeiro,  “chúng tôi muốn kêu gọi sự chú ý của tất cả xã hội về một tầm quan trọng của cuộc sống. Như màn sương mù này kết thúc ở Rio de Janeiro, hôm nay, chúng ta biết rằng một mối đe dọa luôn tồn tại: ‘văn hóa sự chết’ đang bao trùm đất nước chúng ta và tất cả nhân loại. ”
Ngài cũng bày tỏ mong muốn của mình rằng trên khắp Brazil tiếng chuông sẽ kêu gọi sự “chú ý đến thời điểm quan trọng này trong lịch sử của chúng ta với mục đích bảo đảm quyền bất khả xâm phạm của sự sống, đã là nền tảng trong hiến pháp. Sự thay đổi, hoặc bãi bỏ, sẽ đem đến hậu quả là cướp đi nhân quyền, do đó không thể thực hiện được. ”
Trước buổi điều trần, một số giám mục đã lên tiếng chống lại việc hợp pháp hóa phá thai, tố cáo hoạt động tư pháp đã hỗ trợ cho thủ tục này và khuyến khích người công dân lên tiếng bảo vệ sự sống.
Đức Tổng Giám mục Washington Cruz của Goiania, cùng với các phụ tá của ngài và Liên minh các Luật gia Công giáo  của Goiania đã tố cáo hoạt động tư pháp tìm cách hợp pháp hóa phá thai ở Brazil sau khi điều này không thể vượt qua cơ quan lập pháp. Họ nói : “Chưa bao giờ Quốc hội không giải quyết vấn đề và họ không bao giờ cho phép, như là đại diện hợp pháp của toàn bộ quốc gia, việc bình thường hóa hành động giết trẻ em trong bụng mẹ của họ”.
Họ buộc tội rằng “vấn đề đã được thông qua Tòa án để luồn tránh Quốc hội từ cuộc tranh luận hợp pháp và dân chủ là nơi điều hành các chi nhánh lập pháp.”
Họ nói thêm : “Hành động này xúc phạm đến quyền hạn của tổ chức hiến pháp cấu thành hoạt động trong Chi nhánh Tư pháp vốn gây tổn hại đến nền tảng của luật dân chủ của pháp luật mà chúng ta đang sống, vì nó xâm phạm đến quyền lực của ngành Lập pháp bởi ngành Tư pháp”
Đức Giám mục Odelir Magri của Chapecó đã nói rằng “phá thai không phải là một thành tích, mà là một bi kịch xã hội làm ăn mòn chính cội rễ của sự tồn vong của loài người”.
Ngài cũng kêu gọi Tòa án Liên bang Tối cao “bảo vệ sự sống từ khi thụ thai đến cái chết tự nhiên” và để bảo đảm  đặc quyền của Quốc hội “là cơ quan được ủy quyền điều chỉnh vấn đề.”
Đức Giám mục Luiz Guedes của Campo Limpo lưu ý rằng “phần lớn dân số Brazil là ủng hộ sự sống và chống phá thai,” và những gì đang xảy ra là “một cuộc xâm lược” của “văn hóa sự chết” đã bị lên án bởi Thánh Gioan Phaolô II.”
Để giải quyết tình trạng này, Đức Giám mục Francisco Bach của Joinville đã kêu gọi Quốc hội thông qua “Quy chế trẻ em chưa sinh” (Unborn Child Statute).

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của ACI Prensa đăng trên CNA)