Một linh mục Nicaragua bị tấn công bằng axit trong khi ngồi tòa giải tội

“Chúa rất kiên định”
Cuộc sống của một nhà truyền giáo ở Mông Cổ như thế nào?
Bảo vệ sự sống : Tiếng chuông đã gióng lên từ những ngôi thánh đường tại Brazil…

Tổng thống Ortega, Nicaragua

Ngày 5/12/2018, trong khi đang ngồi tòa giải tội tại nhà thờ chánh tòa Managua, linh mục Mario Guevara -59 tuổi, đã bị Elis Leonidovna Gonn, một công dân người Nga 24 tuổi, đã tạt axit vào, làm ngài bị thương nặng.
Linh mục Guevara được đưa đến bệnh viện để điều trị vết bỏng nặng ở mặt, cánh tay và vai.
Tổng giáo phận Managua cho biết linh mục Guevara hiện đang trong tình trạng ổn định, đã được xuất viện và sẽ tiếp tục điều trị tại nhà.
Đức Hồng y Leopodo Brenes nói với nhóm truyền thông rằng: “Chúng tôi phản đối hành động này bởi vì chúng tôi là những linh mục chỉ phục vụ các tín hữu, nên việc làm này thật đau lòng. Họ làm tổn thương đến sức khỏe của cha Guevara.”
Đức cha Silvio Báez, Giám mục Phụ tá của giáo phận Mangua nói, ngài rất tiếc về cuộc tấn công này và bày tỏ tình đoàn kết với linh mục Guevara: “Tôi cùng đồng hành với ngài trong tình yêu thương của tôi như một người anh em và tôi cầu nguyện cho ngài chóng được phục hồi hoàn toàn. Cầu xin Chúa Giêsu và Đức Maria – Mẹ Ngài bảo vệ các linh mục của chúng ta!”
Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Giáo hội ở Nicaragua và chính phủ nước này.
Theo báo cáo của nhóm nhân quyền địa phương thì các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Daniel Ortega bắt đầu từ ngày 18/4/2018  đã khiến hơn 300 người chết. Các giám mục trong nước đã cố gắng hòa giải vài lần bằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và các nhóm đối lập.
Giáo hội tại Nicaragua đã nhanh chóng thừa nhận những lời phàn nàn của những người biểu tình, điều này đã nhanh chóng làm cho chính phủ độc tài Ortega thay đổi.
Ortega là Tổng thống của Nicaragua từ năm 2007 và đã  bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2014.
Phía Giáo hội Nicaragua
đã góp ý rằng các cuộc bầu cử, cho dù chưa được lên chương trình cho đến năm 2021, cần được tổ chức vào năm 2019, nhưng Ortega đã loại trừ điều này.
Ortega là một nhà lãnh đạo trong Mặt trận Giải phóng Quốc gia Sandinista, đã lật đổ chế độ độc tài Somoza năm 1979 và chiến đấu chống lại phe phản cách mạng do Mỹ hậu thuẫn trong những năm 1980. Ortega cũng là lãnh đạo của Nicaragua từ năm 1979 đến năm 1990.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA theo nguồn tin ACI Prensa)