“Chúa rất kiên định”

Bảo vệ sự sống : Tiếng chuông đã gióng lên từ những ngôi thánh đường tại Brazil…
Một linh mục Nicaragua bị tấn công bằng axit trong khi ngồi tòa giải tội
Cuộc sống của một nhà truyền giáo ở Mông Cổ như thế nào?

Lm. Cáceres (bên phải) trong ngày lãnh tác vụ linh mục – Ảnh: Giáo phận Santander

Đó là điều mà linh mục Juan de Cáceres đã cảm nhận khi lãnh sứ vụ mục tử.
Làm thế nào để bạn từ là một người pha rượu trong quán bar và đã không tham dự thánh lễ trong suốt 15 năm, rồi trở thành linh mục? Trả lời cho câu hỏi ấy, Linh mục Juan de Cáceres cho rằng Chúa đã kiên trì theo đuổi trái tim và mời gọi ngài.
Trước đó Linh mục Juan Cáreces đã rời bỏ thờ và không tham dự thánh lễ trong 15 năm. Tuy nhiên, Juan đã có một cuộc đổi đời, ngài  đã nghe tiếng Chúa gọi và giờ đây trở thành  một linh mục của Giáo phận Santander, Tây Ban Nha.
Sau khi học xong đại học, Juan ghi danh  vào trường Luật. Nhưng, anh không phải là một học sinh giỏi. Vào năm 2006, ở tuổi 28, Juan đã quyết định rời khỏi trường Luật để mở một quán bar hợp thời ở Santander.
Tuy nhiên, khi bắt đầu khởi nghiệp với sự hứa hẹn sẽ trở thành một doanh nghiệp thành công, Juan lại phải đối mặt với các khó khăn tài chánh, vì đó cũng là thời điểm khởi đầu của cuộc khủng hoảng kinh tế ở Tây Ban Nha. Sự khủng hoảng kinh tế của đất nước cộng với nỗi khủng hoảng cá nhân, khi bước sang tuổi 30, đã khiến Juan cảm thấy mình thiếu định hướng trong cuộc sống.
Trong  một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn El Diario Montañés, linh mục Juan Cáceres kể lại:
Tôi đã thực sự lạc lối, chìm đắm trong nợ nần và với cuộc khủng hoảng kinh tế, gần như không có khách hàng. Trong khi đó, bạn bè của tôi đã không còn đi ra quán rượu như họ đã từng làm. Họ bắt đầu lập gia đình và không còn hẹn hò như trước kia. Tôi cảm thấy mình cô đơn.”
Khi Juan đã ngừng tham dự thánh lễ hơn 15 năm trước, thì  một người bạn đã mời anh đến một số buổi nói chuyện về cầu nguyện. Điều này đã trở thành bước ngoặt thay đổi cuộc đời Juan.
Lúc đầu, Juan đi nghe nói chuyện để đốt thời gian với bạn mình. Nhưng một điều gì đó bên trong Juan đã từ từ thay đổi: anh bắt đầu đi tham dự thánh lễ, trở lại xưng tội và đã ghi danh đi học trở lại.
Cuộc sống của Juan bắt đầu trở lại. Hai năm sau, khi bắt đầu cuộc đổi mới, Juan cảm nhận được ơn gọi linh mục.
Nhưng phản ứng đầu tiên của Juan là  sẽ “nói không”.
Linh mục Cáceres chia sẻ với hãng thông tấn El Diario Montañés: “Tôi đã nghĩ đến nhiều lý do để từ chối ơn gọi như: công việc, các khoản nợ, cuộc sống… Tôi nghĩ những gì tôi cần phải làm bây giờ là ổn định cuộc sống, tìm một người phụ nữ mang lại hạnh phúc  cho tôi và sẽ lập gia đình. Nhưng Chúa rất kiên định! Và từ đó trở đi, Ngài đã không để ý nghĩ đó ra khỏi trái tim hay tâm trí của tôi.”
Khi nhận ra mình có ơn gọi, Juan  đã hỏi Đức Giám mục Vicente Jiménez của Santander rằng nếu cha có thể vào chủng viện ở một thành phố khác không. Bởi vì Juan muốn tránh cuộc sống trước đây. Thế là Juan đã bước vào một chủng viện ở Pamplona, ​​cách Santander khoảng 120 dặm.
Ngài nhớ lại : “Tôi đã làm việc tại quán bar cho đến ngày trước khi đến Pamplona, ​​nơi tôi đã trải qua ba năm tuyệt vời. Trong thời gian đó, tôi cũng làm việc với cộng đồng Công giáo Trung Quốc.”
Linh mục Cáceres đã được thụ phong  vào tháng 1/2018 và được sai đến phục vụ bốn giáo xứ ở Santander.  Ngài cũng đang dạy các lớp giáo lý ba ngày một tuần cho thanh thiếu niên. Ngài chia sẻ : Cuối cùng, kinh nghiệm làm nhân viên pha rượu thật sự đã có giá trị đối với một linh mục. Trong những năm đó, tôi đã là một người để mọi người giải bày tâm sự.”
Ngài cũng đã giúp cổ võ Ơn gọi trong giáo phận. Ngài giải thích: “Rất nhiều người đã cảm thấy giống như tôi, nhưng họ không tìm ra cách để bước theo Ơn gọi…Vì thế tôi ở đây để lắng nghe và hướng dẫn họ.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA, theo nguồn tin của ACI Prensna)