CARITAS VIỆT NAM: LONG TRỌNG MỪNG KÍNH THÁNH BỔN MẠNG ANTÔN NGUYỄN ĐÍCH

PLEI PLOK VÀ NIỀM VUI BẤT NGỜ
Linh hồn và sự sống đời sau – Lm. Giuse Phạm Quốc Văn, OP.
Thánh Tâm Chúa và sự vô cảm của con người

Sáng Chúa nhật, 12.8.2018, tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn, Ủy ban Xã hội Bác ái Việt Nam Caritas đã tổ chức một chương trình trọng thể mừng 30 năm tôn phong các Thánh tử đạo Việt Nam và mừng kính thánh Antôn Nguyễn Đích – thánh bổn mạng của Caritas Việt Nam.
Ngoài  thành viên của Hội Caritas tại Sài Gòn, chương trình đón tiếp Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu (Chủ tịch Caritas Việt Nam), linh  mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng (Giám đốc Caritas Việt Nam) và đông đảo quý linh mục, tu sĩ nam nữ.
Trước khi bắt đầu nghi thức kiệu các Thánh Tử đạo Việt Nam và thánh Antôn Nguyễn Đích, cũng như thánh lễ đại trào, một chương trình diễn nguyện khá đặc biệt đã mang lại không ít cảm xúc cho người tham dự. Chương trình mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam có phần hát hợp xướng của ca đoàn Vượt Qua (nhà thờ Đức Bà Sài Gòn) cùng các ca sĩ nhóm Lửa Hồng. Phần diễn nguyện của nhóm thiện nguyện cha Cao Thăng đã tái hiện lại những hình ảnh đáng ghi nhớ trong cuộc đời của thánh Tử đạo Antôn Nguyễn Đích đầy xúc động. Thánh Antôn Nguyễn Đích sinh năm 1769 tại làng Chi Long, huyện Nam Sang, tỉnh Nam Định. Lớn lên ông lập nghiệp tại làng Kẻ Vĩnh (Vĩnh Trị). Người ta quen gọi ông là cụ trùm Tiến Đích. Ông yêu quý hàng giáo sĩ, chủng sinh, hăng say quảng đạị giúp đỡ họ về vật chất. Thời cấm đạo ngặt nghèo ông tình nguyện đón tiếp, cho trú ẩn trong nhà  một lớp chủng sinh Chủng viện Vĩnh Trị suốt hơn hai năm. Sau khi qua tổng đốc thời vua Minh Mạng bắt và dụ dỗ bước qua Thánh giá, ông vẫn một mực cự tuyệt. Ngày 12.8.1838, cụ trùm Tiến Đích lãnh án xử trảm tại pháp trường Bảy Mẫu. Ông được nâng lên hàng chân phước ngày 27.5.1900 và được nâng lên bậc hiển thánh ngày 19.6.1988.

Tin: Duy Thủy
Ảnh: Phạm Văn Cương