Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm các thành viên của Bộ Tu hội Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ

Chúa Thánh Thần đến như ngọn lửa, không phải là một lịch trình
CHÚNG TA PHẢI TÌM NHỮNG NGƯỜI CÔNG BỐ LỜI CHÚA TỐT TRONG THÁNH LỄ
Cho dù có những báo cáo khác biệt, ĐTC vẫn nắm vững tình hình Giáo hội tại Trung Quốc

Ngày 8/7/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm 23 thành viên mới của Bộ Tu hội Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ (Congregation for Institutes of Consecrated Life and Societies of Apostolic Life),  trong đó có sáu nữ tu là  Bề trên tổng phụ trách của các Tu hội và một chị  thuộc Tu hội đời.
Sự bổ nhiệm này, bao gồm các Hồng y, Giám mục,  các Tổng Phụ trách của một số dòng tu nam, được xem là một sự phá vỡ truyền thống trong quá khứ, khi bao gồm cả các phụ nữ.
Điều này c
hứng tỏ ĐTC Phanxicô đã chú ý đến việc đưa phụ nữ vào hàng lãnh đạo của Vatican. Vào năm 2014, ĐTC Phanxicô đã bổ nhiệm nữ tu Irma Luzia Pemoli, Tổng Phụ trách Tu hội Truyền giáo Comboni (Comboni Missionares), làm thành viên của Bộ Truyền giáo các Dân tộc. Đây là lần đầu tiên một vị Tổng Phụ trách của một dòng nữ được bổ nhiệm là thành viên của một Bộ.
Sáu Nữ tu Tổng Phụ trách được bổ nhiệm lần này là :  Nữ tu Kathleen Appler, Tu hội Nữ tử Bác ái thánh Vinh sơn; Nữ tu Yvonne Reungoat, Tu hội Con Đức Mẹ Phù hộ (còn được gọi là Nữ tu Salêdiêng Don Bosco); Nữ tu Françoise Massy, Tu hội Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ;  Nữ tu Luigia Coccia, Tu hội Truyền giáo Comboni; Nữ tu Simona Brambilla, Tu hội Truyền giáo Consolata; và Nữ tu M. Rita Calvo Sanz, Tu hội Mẹ Maria (Company of Mary Our Lady).
Chị Olga Krizova, Chủ tịch Tu hội đời Những thiện nguyện viên của Cha Bosco (Don Bosco Secular Institute), cũng được bổ nhiệm.
Pastor Bonus (Đấng Chăn Chiên Tốt lành), Hiến chế Tông đồ năm 1988 quy định về Giáo triều Rôma, điều mà sớm sẽ được thay thế,  nói rằng: bình thường các thành viên của một Bộ là hồng y và giám mục, tuy nhiên, “theo tính chất cụ thể của một số lãnh đạo Rôma, giáo sĩ và tín hữu khác cũng có thể được thêm vào hội đồng của hồng y và giám mục.”
Các thành viên mới khác của Bộ Tu hội Thánh hiến (Dicastery for Consecated Life) bao gồm Đức Hồng y Angelo De Donatis, Tổng Đại diện giáo phận Rôma; Đức Hồng y Kevin Farrell, Bộ trưởng  Giáo dân, Gia đình và Đời sống; ĐHY Luis Ladaria Ferrer, Bộ trưởng Giáo lý Đức tin; và Đức cha Ricardo Blazquez Perez , Tổng Giám mục Valladolid (Tây Ban Nha).
Ngoài ra, có n
ăm Giám mục và bảy Bề trên Tổng phụ trách của các dòng nam cũng được bổ nhiệm làm thành viên của Bộ Tu hội Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)