Truyền chức linh mục cho những người đàn ông đã có vợ ‘hoàn toàn không phải là chủ đề chính của Thượng HĐGM Amazon

Ma quái, sợ hãi, thánh thiện – Người Công giáo nhìn về lễ hội Halloween cách nào tốt nhất?
Thống đốc tiểu bang Iowa đã ký luật cấm phá thai
Đôi hôn ước trở thành đôi bạn thánh hiến

Đó là điều Đức Thánh Cha đã nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo La Stampa của Ý, phát hành ngày 9/8/2019. Ngài nói : Việc phong chức linh mục cho những người đàn ông trưởng thành, đã kết hôn, đôi khi được gọi là viri probati, là một trong những chủ đề được đề cập đến tại thượng hội đồng giám mục Amazon vào tháng 10 nhưng “hoàn toàn không phải” là một trong những chủ đề của cuộc họp.
ĐTC Phanxicô cho biết khả năng phong chức cho những viri probati là “hoàn toàn không phải” trong số các chủ đề chính và “đơn giản là một số tài liệu làm việc (Instrumentum Laboris)”.
Ngài tuyên bố: 
Các chủ đề quan trọng sẽ là các mục vụ truyền giáo và các cách truyền giáo khác nhau.
Instrumentum Laboris là tên được đặt cho tài liệu làm việc được xuất bản trước một Thượng Hội đồng. Tài liệu làm việc cho hội nghị đặc biệt của Thượng Hội đồng Giám mục  vùng Pan-Amazonia được xuất bản vào tháng 6 và mở ra một cuộc thảo luận về việc phong chức cho những người đàn ông trưởng thành, đã kết hôn.
Trong tài liệu làm việc, cuộc thảo luận về viri probati được liệt kê như một gợi ý cho “các mục vụ mới” bên cạnh việc thúc đẩy ơn gọi giữa những người bản địa và xác định “loại chức vụ chính thức có thể được trao cho phụ nữ.”
Một phần của đoạn 129 nói: “Khẳng định rằng sự độc thân là một món quà cho Giáo hội, và được yêu cầu, đối với những vùng xa xôi nhất trong khu vực, việc có thể phong chức linh mục được nghiên cứu cho người lớn tuổi … ngay cả khi họ đã có một gia đình ổn định, để bảo đảm việc mang các Bí tích đến và duy trì đời sống Kitô hữu.”
Thượng hội đồng Amazon sẽ được tổ chức tại Vatican từ ngày 6-27/10/2019. Trong cuộc phỏng vấn vào ngày 9/8/2019, ĐTC Phanxicô đã cảnh báo rằng Thượng Hội đồng “không phải là một cuộc họp của các nhà khoa học, hoặc chính trị gia. Đó không phải là một quốc hội: đó là một việc khác.  Việc đó đến từ Giáo hội và sẽ có một sứ mệnh, cũng như chiều kích truyền giáo. Đó sẽ là một công việc hiệp thông được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần.”
ĐTC cũng gọi Thượng Hội đồng Amazon là “người con” của Laudato Si. Ngài nói thêm rằng những người chưa đọc thông tri toàn thư năm 2015 của ngài về hoàn cảnh này “sẽ không bao giờ hiểu được Thượng Hội đồng trên vùng Amazon”.
Ngài nói : “
Laudato Si không phải là một thông tri toàn thư xanh mà là một thông tri toàn thư xã hội, dựa trên một thực tế ‘xanh,’ sự quan tâm của việc sáng tạo”
ĐTC Phanxicô cho biết ngài có mối quan tâm đặc biệt đến Amazon vì tính chất  “đóng góp quyết định cho sự sống còn của trái đất” thông qua việc sản xuất oxy và đa dạng sinh học.
Ngài lập luận, các mối đe dọa đối với khu vực Amazon và  bắt nguồn “từ các khía cạnh kinh tế và chính trị của các lĩnh vực ảnh hưởng của xã hội”, cần phải  giảm tham nhũng và người ta phải chịu trách nhiệm cho những hành động gây tai hại cho môi trường.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)