Món quà vô giá – Tin Mừng ngày thứ Bảy sau lễ Thánh Gia – Ga 1,35-42

Vì Danh Chúa – Tin Mừng ngày thứ Bảy tuần V Phục sinh năm C – Ga 15, 18-21
Hãy trở nên hoàn thiện – Tin Mừng ngày thứ Ba tuần XI Thường niên – Mt 5,43-48
Đừng là Pharisêu – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần XXVIII Thường niên C – Lc 11,42-46
Khi ấy, ông Gio-an đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói : “Đây là Chiên Thiên Chúa.” Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi : “Các anh tìm gì thế ?” Họ đáp : “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu ?” Người bảo họ : “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.
Ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức Giê-su. Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói : “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (nghĩa là Đấng Ki-tô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói : “Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha” (tức là Phê-rô).
 
Suy niệm
 
Môn đệ là người đi theo thầy, học hỏi và sống gắn bó với thầy. Theo lẽ thường, chẳng ai muốn môn đệ bỏ mình mà đi theo người khác. Người ta tìm cách quy tụ và giữ các môn đệ ở lại bên mình càng nhiều và càng lâu càng tốt.
Ông Gioan thì ngược lại. Ông đã « đẩy » hai môn đệ của mình cho một vị Thầy khác. Ông muốn các môn đệ của mình đi theo vị Thầy này.
Khi làm vậy, Gioan chắc chắn không buồn, ông đã rất vui khi thấy hai môn đệ bước theo vị Thầy mới.
Đến lượt Anrê, người vừa được Gioan giới thiệu về Đức Giêsu, khi đã gặp vị Thầy này rồi, thì Anrê đi tìm em là Phêrô và dẫn em tới gặp Ngài.
Làm chứng và giới thiệu Đức Giêsu cho người khác, đó là điều tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể làm cho người bên cạnh, nhất là cho người thân yêu của mình.
Vào dịp Giáng Sinh, rồi dịp Tết, ta có thể tặng nhau nhiều món quà. Những món quà giúp mang lại niềm vui cho nhau. Nhưng cái quần, cái áo rồi cũng sẽ cũ, sẽ rách. Cái xe có đắt tiền rồi cũng sẽ hư hỏng. Món trang sức rồi cũng lỗi thời… 
Có Món Quà vô giá, không bao giờ lỗi thời, không bao giờ cũ, không bao giờ rách, đó là Đức Giêsu.
Nếu ta giới thiệu Ngài cho ai đó, thì Ngài sẽ là Món Quà mang lại cho người ta sự bình an, làm cho người ta không còn thấy lạc lõng trên cõi đời, vì biết rằng có Một Người đang lắng nghe, đang hiểu họ hơn ai hết, đang biết những đau khổ, những vui buồn của họ. Nhất là « Món Quà » này sẽ đưa người ta về cõi phúc thật, trong khi những món quà khác, dù đắt giá, thì cũng chỉ có thể nằm yên cùng với người qua đời trong phần mộ mà thôi.
 
Xin Chúa giúp ta biết can đảm làm chứng cho Chúa, can đảm nói về Chúa cho người khác, tận dụng mọi hoàn cảnh để giới thiệu về Chúa cho người bên cạnh. Khi đó, chúng ta đã tặng cho người khác một Món Quà vô giá.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Hội CSsR.