ĐTC ban phép lành trong dịp đại Lễ Phục Sinh: Xin Chúa Kitô xua tan bóng tối của nhân loại đang đau khổ

CHÚNG TA PHẢI TÌM NHỮNG NGƯỜI CÔNG BỐ LỜI CHÚA TỐT TRONG THÁNH LỄ
Đừng lo sợ trong việc xưng tội…
Vatican sẽ mở kho lưu trữ văn khố bí mật Thế Chiến Thứ II của Đức Thánh Cha Piô XII

ĐTC trong thánh lễ Phục sinh tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô, Vatican – Ảnh : Vatican Media

Chúa nhật, 12/4/2020, trong dịp ban phép lành nhân Đại Lễ Phục sinh, ĐTC Phanxicô kêu gọi nhân loại đoàn kết và tìm đến với Chúa Kitô Phục sinh để tìm thấy niềm hy vọng trong đại dịch coronavirus.
Ngài nói : “Ngày hôm nay, lời tuyên bố của Giáo hội vang vọng khắp thế giới: Chúa Giêsu Kitô đã sống lại! – ‘Ngài thực sự sống lại’. Đấng đã Phục Sinh Khải hoàn cũng là người bị đóng đinh trong thân thể vinh quang của Người, Người mang những vết thương  không thể xóa nhòa: đó là những vết thương đã trở thành những cửa sổ của hy vọng. Chúng ta hãy hướng về Người, để Người có thể chữa lành vết thương của nhân loại đang đau khổ.”
ĐTC đã nói trong Vương cung thánh đường thánh Phêrô gần như trống rỗng.
Sau thánh lễ Chúa nhật Phục sinh, ĐTC Phanxicô đã ban phép lành trong ngày Chúa nhật Phục sinh truyền thống (Urbi et Orbi) ban phép lành từ bên trong vương cung thánh đường.
Urbi et Orbi” có nghĩa là “đến với Thành phố [của La mã] và đến với Thế giới” và là một phép lành Tông tòa đặc biệt (special apostolic blessing) ĐTC ban mỗi năm vào Chúa nhật Phục sinh, Giáng sinh và các dịp đặc biệt khác.
Ngài nói :
Hôm nay, suy nghĩ của tôi trước hết muốn hướng đến nhiều người đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nạn dịch coronavirus: những bệnh nhân, những người đã chết và những người thân trong gia đình đang thương tiếc về sự ra đi của người thân yêu của họ, thậm chí trong một số trường hợp, họ không được chia tay lần cuối cùng. Lạy Chúa là nguồn mạch sự sống xin đón nhận những người đã ra đi được vào vương quốc của Người và ban sự an ủi và hy vọng cho những người còn đang đau khổ, đặc biệt là người già và những người cô đơn.”
ĐTC đã cầu nguyện cho những người dễ bị tổn thương trong các viện dưỡng lão và nhà tù, cho những người cô đơn và cho những người đang gặp khó khăn về kinh tế.
ĐTC Phanxicô thừa nhận rằng trong năm nay có rất nhiều người Công giáo đã ra đi trong hoàn cảnh mà không được sự an ủi là đón nhận các Bí tích. Ngài nói rằng điều quan trọng cần nhớ là Chúa Kitô đã không để chúng ta bơ vơ, nhưng Người đã hứa với chúng ta rằng: “Ta đã sống lại và Ta vẫn ở với các con.”
Ngài cầu nguyện:
“Lạy Thiên Chúa, người đã chiến thắng tử thần và đã mở ra cho chúng con con đường đến với sự cứu rỗi vĩnh cửu, xua tan bóng tối của nhân loại đang đau khổ và đưa chúng con vào ánh sáng của ngày vinh quang vô tận của Người.”
Trước khi ban phép lành, ĐTC Phanxicô đã dâng thánh lễ Phục sinh trọng thể tại Bàn thờ của vị thay mặt Chúa Giê-su tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô mà không có sự hiện diện của công chúng vì nạn dịch coronavirus. Ngài đã không giảng trong thánh lễ năm nay. Thay vào đó, ngài dừng lại một lúc thinh lặng suy niệm Tin Mừng, được công bố bằng tiếng Hy Lạp.
Ngài nói :
“Trong những tuần này, cuộc sống của hàng triệu người đã đột ngột thay đổi. Đây không phải là thời gian cho sự thờ ơ, bởi vì cả thế giới đang chìm đắm trong đau khổ và chúng ta cần phải đoàn kết để đối mặt với đại dịch. Xin Chúa Giêsu Phục sinh ban hy vọng cho tất cả những người nghèo, cho những người sống ở vùng sâu vùng xa, cho những người tị nạn và vô gia cư.”
ĐTC kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị làm việc vì lợi ích chung và cung cấp phương tiện cho mọi người để họ có một cuộc sống xứng đáng với phẩm giá con người.
Ngài kêu gọi các nước đang có các cuộc xung đột với nhau hãy ủng hộ lời kêu gọi ngưng bắn toàn cầu và nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế.
ĐTC nói :
“Đây không phải là thời gian để tiếp tục sản xuất và mua bán vũ khí, những số tiền khổng lồ chi phí cho chiến tranh nên được sử dụng để chăm sóc và cứu sống con người . Hơn nữa, có thể đây là thời điểm cuối cùng kết thúc cuộc chiến kéo dài đã gây ra sự đổ máu kinh hoàng ở Syria, cuộc xung đột ở Yemen và sự thù địch ở Iraq và ở Lebanon.”
Ngài nói thêm, v
iệc giảm nợ, nếu không phải là xóa bỏ, các khoản nợ cũng có thể giúp các nước nghèo hỗ trợ người dân của họ đang gặp khó khăn.
ĐTC Phanxicô đã cầu nguyện rằng: “Tại Venezuela, xin Người cho các bên có thể đạt được những giải pháp cụ thể và ngay lập tức để các hỗ trợ quốc tế  có thể đến được với một đất nước đang đau khổ vì tình trạng chính trị, kinh tế xã hội và y tế nghiêm trọng.”
Ngài nói :
“Đây không phải là thời gian ích kỷ để tập trung cho chính mình, bởi vì những thách thức mà chúng ta đang đối mặt phải được chia sẻ với tất cả mọi người, mà không phân biệt hạng người nào.”
ĐTC nói rằng Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với một “biến cố lịch sử, không chỉ phụ thuộc vào tương lai mà còn phụ thuộc vào toàn thế giới.” Ngài kêu gọi sự đoàn kết và các giải pháp sáng tạo, nói rằng sự thay thế sẽ có nguy cơ chung sống hòa bình cho các thế hệ tương lai.
ĐTC đã cầu nguyện rằng mùa Phục sinh này sẽ là thời gian đối thoại giữa người Israel và người Palestine. Ngài cầu xin Chúa chấm dứt những đau khổ của những người sống ở miền Đông Ukraine và nỗi đau khổ của những người phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở châu Phi và châu Á.
ĐTC Phanxicô nói,  s
ự phục sinh của Chúa Kitô là “chiến thắng của tình yêu đối với gốc rễ của tội ác, một chiến thắng không phải là “bỏ qua” đau khổ và chết chóc, mà trải qua chúng, mở ra một con đường trong vực thẳm, biến những điều xấu xa thành những việc tốt lành: đây là dấu ấn duy nhất về sức mạnh của Thiên Chúa.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của  Courtney Mares đăng trên CNA)