Tư lợi và đạo đức giả phá hủy Giáo hội

Người đàn ông có đức tin và khiêm nhường
Đừng tránh né những vết thương của Giáo hội…
Vatican ký một thỏa thuận với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các Giám mục

Đó là điều Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ với cộng đoàn tín hữu trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường thánh Phaolô VI, ngày  21/8/2019. ĐTC Phanxicô đã công khai chỉ trích đạo đức giả và tư lợi.Ngài nói rằng cộng đồng Kitô giáo phải luôn được nhận ra bởi đặc điểm quảng đại và hiệp nhất.
Ngài nói : “Một cuộc sống chỉ tập trung vào việc trục lợi và lợi dụng các tình huống bằng sự trả giá của những người khác chắc chắn gây ra cái chết trong tâm hồn. Có biết bao nhiêu người nói rằng họ gần gũi với Giáo hội, bạn của các linh mục, giám mục, nhưng lại chỉ tìm kiếm lợi ích riêng cho mình. Đây là những kẻ đạo đức giả phá hủy Giáo hội.”
ĐTC Phanxicô nói rằng ngài cầu xin Chúa luôn “tuôn đổ cho chúng ta Thần khí dịu hiền của Người, nó vượt qua mọi sự giả hình và đưa vào sự tuần hoàn sự thật đó nuôi dưỡng tình đoàn kết Kitô giáo.”
ĐTC nói rằng sự hiệp nhất là “một biểu hiện không thể thay đổi về bản chất của Giáo hội,” mà ngài gọi là “người mẹ dịu dàng của tất cả mọi người, đặc biệt là những người bần cùng nhất.”
Ngài nói:
Là một phần của thân thể Chúa Kitô làm cho các tín hữu phải có trách nhiệm với nhau. Trở thành người tin vào Chúa Giêsu khiến tất cả chúng ta phải có trách nhiệm với nhau. Trong số các Kitô hữu chúng ta không thể nói: ‘Người nghèo, anh ta có vấn đề ở nhà, anh ta đang trải qua khó khăn gia đình này’. Nhưng, tôi phải cầu nguyện. Tôi mang nó theo tôi. Tôi không thờ ơ. Kitô hữu là như vậy.”
Qua suốt buổi gặp gỡ chung của Đức Thánh Phanxicô, một bé gái bị khuyết tật tâm thần, nhảy múa trên sân khấu vỗ tay trước mặt ĐTC trong Hội trường Thánh Phaolô VI. Nhìn vào hình ảnh này, ngài nói: Tất cả chúng ta đã nhìn thấy bé gái xinh đẹp này – bé  ấy rất là xinh đẹp … là nạn nhân của một căn bệnh và không biết mình đang làm gì.”
Ngài đã hỏi khán giả rằng họ đã cầu nguyện cho bé gái trẻ này và gia đình cô chưa. “Bất cứ khi nào chúng ta thấy ai đó đau khổ, chúng ta phải cầu nguyện cho họ.”
ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng của những việc làm cụ thể một cách quảng đại trong cuộc sống của một Kitô hữu, đặc biệt là với thời gian và tiền bạc của một người.
Ngài nói : “T
rái tim của bạn đã hoán chuyển  khi sự chuyển đổi ấy chạm đến túi tiền của bạn. Nơi đó chúng ta thấy nếu một người quảng đại với người khác, nếu một người giúp đỡ những người yếu thế nhất, nghèo nhất.”
ĐTC chia sẻ, trong cuộc sống của Giáo hội, có những Kitô hữu luôn cho đi những thứ họ không cần nữa để trao cho những người cần đến.
Ngài đưa ra ví dụ về các Kitô hữu tiên khởi được mô tả trong Công vụ Tông đồ.  Ngài nói : Một ví dụ cụ thể về việc cảm thông và chia sẻ của cải đến với chúng ta là bằng chứng của Barnabas: ông sở hữu một cánh đồng và bán nó để chuyển số tiền thu được cho các Tông đồ. Cộng đồng Kitô hữu được sinh ra từ sự Ơn thánh dồi dào của Chúa Thánh Thần và phát triển nhờ vào sự chia sẻ giữa anh chị em trong Chúa Kitô. Ở đó có một sự năng động của sự hiệp nhất xây dựng Giáo hội như là gia đình của Thiên Chúa.”
ĐTC Phanxicô cũng chỉ ra rằng có những ví dụ tiêu cực về sự đạo đức giả và ích kỷ trong cùng cộng đồng này. Ngài mô tả câu chuyện về Ananias và người vợ là Sapphira đã được mô tả trong chương 5 của Công vụ Tông đồ.
Ananias và Sapphira đã bán một phần tài sản để đưa số tiền thu được cho các sứ đồ, nhưng vẫn giữ lại cho mình một phần tiền mua.
Thế nên Phêrô đã trả lời, “Ananias, tại sao Satan lại chiếm trọn trái tim bạn để bạn nói dối với Chúa Thánh Thần và giữ lại một phần tiền đất? … Tại sao bạn lại thực hiện hành động này? Bạn đã nói dối không phải với con người, mà là với Chúa.”
Khi nghe những lời này từ Phêrô, Ananias ngã xuống và chết. “Sự gian lận này làm gián đoạn chuỗi chia sẻ tự do … và hậu quả thật bi thảm, tạo ra cái chết.”
ĐTC Phanxicô nói:
“Chúng ta có thể nói rằng Ananias đã nói dối với Chúa vì một lương tâm bị cô lập. Đạo đức giả là kẻ thù tồi tệ nhất của cộng đồng Kitô giáo, của tình yêu Kitô giáo: đó là giả vờ yêu thương nhau, nhưng thực ra chỉ tìm kiếm lợi ích cho riêng mình. Sự thất bại trong chân thành của việc chia sẻ sự thành thật của tình yêu, có nghĩa là nuôi dưỡng sự đạo đức giả, tránh xa sự thật, trở nên ích kỷ, dập tắt ngọn lửa hiệp thông và biến thành băng giá của sự chết trong tâm hồn.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan trên CNA)