Alabama cấm phá thai, sẽ dẫn đến việc thách thức Roe vs. Wade tại Tối cao Pháp viện

Vatican sẽ mở kho lưu trữ văn khố bí mật Thế Chiến Thứ II của Đức Thánh Cha Piô XII
Ngày Thế giới lần chuỗi Mân Côi thứ 9 để cầu nguyện cho các linh mục
Chúa nhật lòng Chúa thương xót: ĐTC dâng lễ trong nhà thờ lưu giữ thánh tích của thánh Faustina

Thống đốc Kay Ivey, tiểu bang Alabama ký luật cấm phá thai

Hôm thứ Tư, 15/5/2019, Thống đốc tiểu bang Alabama, Kay Ivey, đã ký thành luật  một dự luật sẽ cấm gần như tất cả các vụ phá thai trong tiểu bang. Dự luật được Thượng viện Alabama thông qua vào tối thứ ba, được cho là một thách thức trực tiếp đối với Roe vs. Wade, một phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1973 – tuyên bố các dự luật cấm phá thai của các tiểu bang thời bấy giờ vi phạm hiến pháp của quốc gia.
Đạo luật bảo vệ sự sống con người (HB314) cho rằng việc cố gắng, hoặc thực hiện phá thai thành một tội nghiêm trọng. Các bác sĩ thực hiện phá thai có thể bị buộc tội trọng, loại A và có thể phải đối mặt án tù từ 10 năm đến chung thân.
Theo giải thích của những người bảo trợ dự luật cho biết thì hình phạt không áp dụng cho các bà mẹ mà chỉ áp dụng cho các bác sĩ thực hiện phá thai mà thôi.
Thượng viện Tiểu bang đã tham gia vào cuộc tranh luận gay gắt trong tuần trước,  thậm chí đã xảy ra một trận la hét trong phòng họp Thượng viện, về việc có nên chăng miễn trừ cho các trường hợp bị hãm hiếp, hoặc loạn luân, được đưa vào dự luật. Một cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​vào ngày 10/5/2019 đã bị trì hoãn, sau khi đề nghị miễn trừ bị xóa khỏi dự luật Thượng viện sau cuộc bỏ phiếu bằng miệng ngày 9/5/2019.
Dự luật này bao gồm một điều khoản cho phép phá thai “trong trường hợp phá thai là cần thiết để ngăn ngừa tình trạng nguy hiểm đến tính mạng cho người mẹ.”
Dự luật xác định nguy hiểm sức khỏe nghiêm trọng trong tình trạng cần phải phá thai, để tránh cái chết của người mẹ, hoặc tránh nguy cơ suy giảm chức năng cơ thể trầm trọng.
Những người phản đối dự luật này đã cam kết nhiều tháng trước rằng họ sẽ chống đối tại Tòa án.  Đây chính xác là điều mà các nhà tài trợ dự luật mong đợi. Những người ủng hộ nói rằng những phản kháng pháp luật tại Tòa án có thể dẫn đến sự đảo ngược phán quyết Roe vs. Wade.
Đức Giám mục Robert Baker của Birmingham cho rằng luật pháp đã phản ảnh “sự trung thành mạnh mẽ của người dân Alabama đối với sự sống.” Trong một tuyên bố ngày 3/4/2019,  Đức Giám mục Robert Baker đã ca ngợi những nỗ lực của các nhà lập pháp. Ngài nói : “Tôi rất ủng hộ các dự luật này và sẽ đứng sau nỗ lực của các nhà lập pháp  để thúc đẩy sự sống và hy vọng trong tương lai gần, loại bỏ tội ác  mà chúng ta gọi là phá thai từ trong ranh giới của Tiểu bang Alabama; và rồi đây, trên toàn quốc, sự giết chết những đứa trẻ chưa sinh, một việc mà không còn ngôn từ nào để diễn tả hơn nữa là cái chết kinh khủng và vô nhân đạo của những thai nhi vô tội nhất trong chúng ta.”
Dân biểu Terri Collins (Đảng Cộng hòa- Địa hạt Decatur), nhà tài trợ cho dự luật tại Hạ viện, cho biết dự luật được thông qua hôm thứ Năm được giới thiệu để “đương đầu với một quyết định được đưa ra bởi các tòa án vào năm 1973 cho rằng thai nhi trong dạ không phải là một con người. Dự luật này giải quyết một vấn đề. Có phải đứa bé đó trong dạ là người không? Tôi tin rằng luật pháp của chúng tôi nói như vậy. Việc này có nghĩa là một số ngôn ngữ tương tự đã thật sự  được  đề cập trong Roe vs. Wade. Vì vậy, hy vọng toàn bộ vấn đề sẽ được đưa đến Tối cao Pháp viện và cuối cùng  lật ngược lại  phán quyết Roe vs. Wade.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)