Các linh mục trẻ ở Chicago đáp lời kêu gọi xức dầu cho bệnh nhân COVID-19

Catarina thành Siena: Chứng từ của một vị thánh khi đối mặt với một Giáo hội đang gặp khó khăn
Chính sách giải quyết lạm dụng tình dục dưới triều đại của ĐGH Gioan Phaolô II
Trung Quốc nợ một lời xin lỗi và bồi thường cho đại dịch coronavirus

Tổng giáo phận Chicago đã tập hợp một nhóm gồm 24  linh mục tình nguyện, tất cả đều dưới 60 tuổi và không có tiền bệnh  để mang Bí tích Xức dầu đến với  bệnh nhân Công giáo đang mắc COVID-19 trong đại dịch coronavirus.
Linh mục Matthew O’Donnell, Chính xứ  St. Columbanus ở thành phố South Side, đã là một thành viên của nhóm trong khoảng ba tuần qua, và ngài nói với CNA rằng cho đến nay, ngài đã xức dầu cho hai người bị  COVID-19.
Ngài nói với CNA : 
“Tôi biết rằng tất cả chúng tôi, những người đang thực hiện mục vụ này ở Chicago,  hiện đang làm điều đó bởi vì chúng tôi tin rằng đây là những gì mình được kêu gọi trong sứ vụ linh mục, ka2  hiện diện với mọi người. Và tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi đều  biết về những rủi ro có thể xảy ra cho mình, nhưng tầm quan trọng của Bí tích Xức dầu vượt xa điều đó.”
Tổng giáo phận được chia thành sáu giáo hạt, hoặc miền. Theo Linh mục O’Donnel, trong mỗi giáo hạt, Tổng giáo phận muốn có ít nhất bốn linh mục để đáp ứng nhu cầu xức dầu, trong khi bảo đảm rằng không một linh mục nào phải “quá sức”  khi xức dầu cho tất cả bệnh nhân COVID-19 trong khu vực của mình.
Ngài nói các cha xứ thông báo cho Tổng giáo phận về một giáo dân mắc COVID-19,  sau đó, Tổng giáo phận sẽ liên lạc với một thành viên của nhóm linh mục tình nguyện để lấy tên của bệnh nhân, tên bệnh viện nơi họ đang chữa trị và tất cả những thông tin liên quan khác.
Linh mục O’Donnell cho biết, t
rước khi tình nguyện,  ngài  nghĩ rằng có thể sẽ còn lâu trước khi ngài thực sự được gọi để xức dầu cho một bệnh nhân COVID-19.
Nhưng chỉ một ngày sau khi tình nguyện, ngài đã nhận được yêu cầu đầu tiên.
Ngài nói :
“Tôi biết rằng chúng tôi không có nhiều linh mục trẻ ở đây, đó là điều khiến tôi muốn tình nguyện. Tôi nghĩ chắc chắn rằng các linh mục trong khu vực của tôi có thể sẽ làm việc quá tải, hoặc có vấn đề sức khỏe khác, và tôi muốn tình nguyện vì những lý do đó. Quan trọng hơn, khi biết Bí tích Xức dầu cho người bệnh quan trọng như thế nào đối với cá nhân và gia đình họ, trong lúc các giáo xứ của chúng ta không thể có các nghi thức công khai tại nhà thờ trong lúc này,  thì đây là cách để tôi thực sự làm mục vụ cần thiết cho người tín hữu và thực sự tiếp cận với mọi người và cho phép Giáo hội được hiện diện với mọi người trong giây phút đau khổ lớn lao.”
Tại bệnh viện đầu tiên mà ngài đến thăm để xức dầu,  bệnh viện cung cấp cho ngài mặc một bộ đồ chống lây bệnh, áo choàng, găng tay, khẩu trang N95, kính che mặt, lưới buộc tóc, và vật che giày.
Khi  hoàn thành việc xức dầu, bệnh viện hướng dẫn ngài tháo bỏ tất cả các thiết bị một cách an toàn và cách thức khử trùng.
Linh mục O’Donnell cho biết, ngoài các biện pháp phòng ngừa của bệnh viện, Tổng giáo phận cũng đã có buổi hướng dẫn cho các linh mục trong nhóm về cách ban Bí tích Xức dầu một cách an toàn cho các bệnh nhân COVID-19.
Một trong những thực hành được khuyến nghị là bảo đảm không nhúng ngón tay cái của họ vào bình dầu hai lần – để tránh làm ô nhiễm dầu – và thay vào đó sử dụng một ngón tay khác để xức lên đầu rồi đến tay bệnh nhân.
Các linh mục được khuyến khích đốt, hoặc chôn, miếng bông gòn đã được thấm dầu và phải khử trùng bên ngoài bình dầu.
Linh mục O’Donnell cho biết ngài đã rất ngạc nhiên trước lòng biết ơn của nhân viên bệnh viện, nhiều người đã bày tỏ lòng biết ơn đối với ngài vì sự sẵn lòng đến để xức dầu cho các bệnh nhân.
Ngài chia sẻ rằng, mặc dù nhóm các linh mục trẻ không thể “tập hợp” trực tiếp, nhưng ngài vẫn giữ liên lạc với một số anh em linh mục khác và các thành viên trong nhóm.
Ngài nói với CNA :
“Tôi đã nói chuyện với một vài linh mục khác, một số  chưa đi xức dầu, nhưng một số   khác đã đi rồi. Mỗi bệnh viện đều có các thể thức khác nhau, nhưng những trải nghiệm cũng rất giống nhau, đó là bảo đảm rằng chúng tôi có tất cả các thiết bị bảo vệ an toàn.”
Ngoài việc ban phép xức dầu, linh mục O’Donnell cũng đã nói chuyện qua điện thoại với một số gia đình bệnh nhân COVID-19.
Ngài cho biết  rằng nhiều bệnh nhân coronavirus không thể có người đến thăm. Vì vậy, đối với ngài,  là một linh mục, việc ngài có thể đến thăm và chuyển thông tin về tình hình sức khỏe của bệnh nhân  cho gia đình  họ, đã mang lại sự an ủi cho các gia đình bệnh nhân.
Một số bệnh viện trong khu vực Chicago không cho phép các linh mục vào khu vực có trường hợp được xác nhận COVID-19 để thực hiện các nghi thức xức dầu cuối cùng. Trong những trường hợp đó, các gia đình liên lạc với linh mục O’Donnell qua điện thoại, tìm  một linh mục nói chuyện để được hướng dẫn tâm linh và cầu nguyện. Ngài đã nói chuyện điện thoại với hai hoặc ba gia đình mỗi tuần, không kể giáo dân của mình.
Linh mục O’Donnell cho biết nhiều giáo dân của mình đã liên lạc với ngài và hỏi liệu ngài có bảo vệ sức khỏe của chính mình khi ngài đi ban phép việc xức dầu cho bệnh nhân COVID-19 không.
Ngài đã trấn an họ rằng Tổng giáo phận và các bệnh viện đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giữ an toàn cho các linh mục.
Bí tích xức dầu được ban cho những người Công giáo khi đang gặp nguy cơ có thể tử vong.
Theo Giáo lý Giáo hội Công giáo
: “Ân sủng đầu tiên của Bí tích này là một trong những sự củng cố, bình an và can đảm để vượt qua những khó khăn đi kèm với tình trạng bệnh tật nghiêm trọng, hoặc sự yếu đuối của tuổi già. Ân sủng này là một món quà của Chúa Thánh Thần, làm mới lại niềm tin và sự tin cậy  vào Thiên Chúa và chống lại những cám dỗ của ma quỷ, sự cám dỗ để người bệnh nản lòng và bất mãn khi phải đối mặt với cái chết”
Giáo lý cũng thêm rằng :
“Một sự trợ giúp từ Thiên Chúa bởi quyền năng của Thánh Linh có nghĩa là hướng dẫn người bệnh đến việc chữa lành phần linh hồn, nhưng cũng  là  chữa lành thân xác nếu đó là Thánh ý của Thiên Chúa. ‘Hơn nữa, nếu người đó có tội thì họ sẽ được tha thứ’”
Giáo lý cũng giải thích rằng, “khi bất cứ ai trong số các tín hữu bắt đầu có nguy cơ tử vong vì bệnh tật hoặc tuổi già, thì thời điểm thích hợp để nhận bí tích xức dầu là càng sớm càng tốt. “

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Jonah McKeown đăng trên CNA)