‘Các linh mục trong Công viên’ ban phép giải tội công khai tại Michigan

Tình hình Kitô hữu ở Trung Quốc ra sao dưới thời Tập Cận Bình?
Thẩm phán Brett Kavanaugh được đề cử vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ
Tàu bệnh viện “Giáo hoàng Phanxicô” đã ra khơi phục vụ vùng Amazon

Ảnh: Valaurian Waller – Detroit Catholic

Người dẫn chó đi bộ, người đi xe đạp, người chạy bộ và các linh mục Công giáo ngồi nghe xưng tội – những điều này bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ công viên nào vào bất kỳ ngày hè nào. Nhưng một trong những việc này không giống như những việc khác.
Trong công viên của St. Mary ở Monroe, Michigan, những người qua đường và những người lái xe trên đường phố nhìn vào với khuôn mặt bối rối vào ngày 17/6/2019, trong khi bốn linh mục Công giáo, với phẩm phục giáo sĩ với những giây choàng treo trên vai, nghe khoảng vài chục hối nhân xưng tội trong suốt hai tiếng đồng hồ.
Đó là sự kiện lần thứ hai mà “Các Linh mục trong Công viên” giúp một cộng đồng có khoảng 20.000 người nằm 25 dặm về phía Nam của Detroit.
Ông Joe Boggs, một trong những người tổ chức sự kiện nói trên đã chia sẻ với CNA :
Mục tiêu của chúng tôi là thực sự lan tỏa Bí tích tuyệt vời này của Giáo hội Công giáo, và đưa Bí tích ấy ra công chúng.”
Bogss là Chủ tịch Ủy ban Truyền giáo của Monroe Vicariate, một nhóm các nhà thờ Công giáo thuộc Tổng giáo phận Detroit. Bogss cho biết ông đã có ý tưởng thực hiện sự kiện “Linh mục trong Công viên” từ một bài báo trên tờ Công giáo Michigan về một buổi tương tự được tổ chức tại Plymouth, Michigan vài năm trước.
Ông chia sẻ: “Tôi nói, đây là một ý tưởng tuyệt vời, hãy để chúng ta thổi phồng nó lên, tiêm thuốc kích thích và để xem chúng ta sẽ thấy những gì xảy ra.”
Vicariate đã tổ chức sự kiện “Các Linh mục trong Công viên” lần đầu tiên vào tháng Năm, nơi các linh mục chỉ giải tội trong công viên mà thôi.  Nhưng đối với sự kiện tháng Sáu, họ đã có thêm một diễn giả Công giáo, một số ca nhạc sĩ chuyên nghiệp và một gian hàng với hình ảnh các thánh, dây đeo các thánh và các thông tin khác về đức tin Công giáo.
Họ cũng được tham gia cùng các thành viên mục vụ của St Paul Street Evengelization (Mục vụ Truyền giáo  của Thánh Phaolô ngoài Đường phố), nhóm đã nói chuyện với những người hiếu kỳ vì tò mò và giúp giải thích về sự kiện và đức tin Công giáo.
Bogss nói :
Tôi nghĩ rằng rất nhiều người có sự kỳ thị và thành kiến không chỉ đối với  Giáo hội Công giáo mà đặc biệt về việc xưng tội. Vì vậy, việc thực hiện điều này ở nơi công cộng theo một cách rất dễ bị công kích, chỉ cho những người không theo đạo Công giáo thấy, hoặc những người đã từng là Công giáo, nhưng bây giờ có những ý tưởng xấu về Giáo hội Công giáo…. những người này bây giờ làm những việc này ở nơi công cộng, họ cũng là những người yếu đuối, và họ thừa nhận rằng họ là những người tội lỗi.”
Bogss cho biết họ đã nhận được rất nhiều phê bình tích cực về sự kiện này từ cả người Công giáo và người ngoài Công giáo.
Ông nói :
“Một lời nhận xét mà chúng tôi nhận được là  (một hối nhân) đã có thể nhìn thấy khuôn mặt của Chúa Giêsu trong vị linh mục, và điều đó thật đáng thương xót và rất đáng yêu. Không có gì xét đoán xảy ra ở đó, hơn tất cả là các linh mục chỉ ở đó với bạn, cho bạn lời khuyên, và tha tội cho bạn.”
Ông Boggs nhận thấy, mộ
t số người đã xếp hàng và yêu cầu được nói chuyện với một linh mục và không nhất thiết phải đi xưng tội. Những người khác đến trò chuyện với một người mà họ quen, và cuối cùng cũng nói chuyện với một linh mục.
Mặc dù công viên nơi tổ chức sự kiện có tên là St. Mary, nhưng đó là một công viên công cộng. Tuy nhiên, vùng đất này trước kia từng là tài sản của Công giáo. Đó là nơi tu viện của các Nữ tu Tôi tớ của Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, hiện nay vẫn còn là những nữ tu địa phương trong khu vực này, nhưng đã phải phá bỏ và di dời tu viện của họ khi nó trở nên đổ nát qua nhiều năm tháng. Họ đã bán tài sản cho thành phố, nơi đã cấp phép cho ông Bogss được tổ chức sự kiện này.
Nathan Hintz, 22 tuổi, nói với Bogss trên một bài báo trên tờ Công giáo Detroit rằng anh “rất thích việc anh có thể đi xưng tội trước công chúng. Đây là một cơ hội tuyệt vời để mọi người thấy cách xưng tội không có gì đáng lo sợ. Tôi nghĩ đây là một bằng chứng tuyệt vời cho bí tích này và cho đức tin của chúng ta.”
Bogss nói với CNA rằng Ủy ban hy vọng sẽ biến sự kiện “Các Linh mục trong Công viên” trở thành một truyền thống mùa hè và sẽ tổ chức các sự kiện trong suốt tháng 8, hoặc tháng 9, nếu thời tiết cho phép. Sự kiện tiếp theo dự kiến ​​vào ngày 13/7/2019.
Ông nói : “Tôi nghĩ rằng đó là một cách thức biểu lộ đức tin Công giáo thực sự tốt.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Mary Rezac đăng trên CNA)