Để ngăn chặn điều ác, hãy yêu thương nhiều hơn cả sự đòi hỏi

Lá thư của Đức TGM. Vigano đáp lại lời bị buộc tội là chống lại giáo hoàng của Hồng y Ouellet
Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho sự lên án bất công
CHÚNG TA PHẢI TÌM NHỮNG NGƯỜI CÔNG BỐ LỜI CHÚA TỐT TRONG THÁNH LỄ

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thúc giục người tín hữu như thế, trong buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư 24/4/2019 tại Vatican. Ngài nói : Để ngăn chặn sự tràn lan của điều ác trên thế giới, người Công giáo phải vượt lên trên tất cả, hãy yêu thương và tha thứ cho người khác ngay cả khi họ không đáng được yêu thương.
Ngài chia sẻ: “Chúa Giêsu đem sức mạnh của sự tha thứ vào các mối tương quan của con người. Trong cuộc sống, không phải mọi thứ đều được giải quyết bằng công lý. Đặc biệt ở những nơi  chúng ta phải đặt một rào cản trước điều ác, ai đó phải tỏ lòng yêu thương hơn những gì cần thiết, để bắt đầu một câu chuyện về ân sủng một lần nữa. Điều ác đã quen với sự trả thù của nó, và nếu chúng ta không ngăn cản nó lại, nó có nguy cơ lan tràn và giết chết toàn thế giới.”
Ngài nói , trong Tuần Bát nhật Phục Sinh là thời điểm tốt để suy nghĩ về nét đẹp của sự tha thứ và cầu xin Chúa Cha ban ơn để chúng ta có thể tha thứ cho người khác. Ngài giải thích rằng Chúa Giêsu đã thay thế “luật trả thù” bằng “luật yêu thương: những gì Chúa đã làm cho tôi, tôi cũng sẽ làm cho bạn như vậy!”
ĐTC tiếp tục chia sẻ giáo lý trong buổi tiếp kiến chung của mình về ‘Kinh Lạy Cha’ bằng cách nhắc lại câu, “và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.”
Ngài nói : “Trong sự tha thứ, chúng ta tìm thấy “mối liên kết giữa tình yêu dành cho Thiên Chúa và tình yêu cho người láng giềng. Tình yêu đòi hỏi tình yêu, sự tha thứ đòi hỏi sự tha thứ. Mỗi Kitô hữu đều biết rằng họ được ơn tha thứ các tội lỗi. Tất cả chúng ta  đều biết rằng Chúa Giêsu  tha thứ tất cả mọi người và luôn luôn tha thứ. Trong Tin mừng không có chỗ nào cho thấy rằng Thiên Chúa không tha thứ tội lỗi cho những người quyết tâm trở về và muốn được Chúa yêu thương ấp ủ.”
Ngài nói thêm: Ân sủng của Thiên Chúa dồi dào, nhưng luôn đòi hỏi sự cố gắng của chúng ta.  Ai nhận được nhiều thì phải học cách để cho đi thật nhiều.  Thiên Chúa ban cho mọi Kitô hữu ân sủng để làm điều tốt trong cuộc sống với anh em mình, ngay cả những người đã làm điều gì sai trái. Với chỉ một lời nói, một cái ôm, một nụ cười, chúng ta có thể truyền đến người khác những gì quý giá nhất mà chúng ta đã nhận được. Điều quý giá nhất chúng ta đã lãnh nhận là gì? Đó là sự tha thứ.”
ĐTC nói,  đôi khi ngài nghe người ta nói:  “Tôi sẽ không bao giờ tha thứ” cho người đó vì những gì họ đã làm với tôi! Nhưng Thiên Chúa đã nói với con cái của Ngài rằng nếu họ không tha thứ cho người khác, họ cũng sẽ không được tha thứ. Ngài nhấn mạnh:  Như vậy là “bạn đóng cửa lại rồi.”
Ngài kể lại một câu chuyện đã được nghe từ  một linh mục, người đã đến thăm một bà cụ đang hấp hối. Bà ta hầu như không thể nói được, nhưng khi được hỏi liệu bà có ăn năn về tội lỗi của mình không, bà nói có.
Nhưng khi vị linh mục hỏi bà ấy có tha thứ cho người khác không, bà ấy nói, ‘không.’ ĐTC nói : “Vị linh mục cảm thấy thật đau buồn. Nếu bạn không tha thứ, Chúa cũng sẽ không tha thứ cho bạn. Nếu bạn không thể tha thứ thì hãy cầu xin Chúa ban cho bạn sức mạnh để làm điều đó.”
ĐTC lưu ý cử tọa : “Chúa Giêsu kể một dụ ngôn để nói về khái niệm sự tha thứ cho người khác vì Chúa đã tha thứ cho bạn. Trong dụ ngôn, được nêu trong Tin Mừng Thánh Máthêu, một người đầy tớ nợ ông chủ của mình một món nợ rất lớn, mà hắn không thể trả được. Nhưng thật kỳ diệu, anh ta không chỉ được gia hạn, mà còn được xóa hoàn toàn khoản nợ. Một hồng ân không ngờ! Nhưng,  khi đó người đầy tớ lại lập tức quay sang người bạn để đòi khoản nợ nhỏ hơn rất nhiều mà người bạn nợ anh ta. Vì vậy, cuối cùng, ông chủ đã gọi tên đầy tớ lại và đã lên án hắn. Vì nếu bạn không cố gắng tha thứ cho người khác thì bạn cũng sẽ không được tha thứ; nếu bạn không cố gắng để yêu thương, bạn cũng sẽ không được yêu thương.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)