Trở thành Kitô hữu luôn là một thách đố

Tại sao Kitô hữu tin vào sự sống lại, chứ không phải sự đầu thai  
Các nhà khoa học kêu gọi hãy ‘giảm dần’ dân số để chống biến đổi khí hậu
Tiêu đề X (Tittle X) của chính quyền Tổng thống Trump có thể cắt giảm việc “kế hoạch hóa gia đình”

Giới trẻ giáo phận Aire và Dax trong buổi tiếp kiến với Đức Thánh Cha Phanxicô. Ảnh: Vatican Media

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 25/4/2019, dành cho 100 bạn trẻ thuộc giáo phận Aire và Dax, miền Nam nước Pháp. Trong buổi tiếp kiến này, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng mặc dù ngày nay có những thử thách, đặc biệt là với cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục, nhưng bây giờ cũng không khó hơn để trở thành Kitô hữu như các thời đại khác trong hai ngàn năm qua.
Ngài nói : “Bối cảnh hiện tại không dễ dàng, cũng vì vấn đề lạm dụng đau đớn và phức tạp của các thành viên trong Giáo hội. Tuy nhiên, cha muốn nhắc lại với các con rằng, ngày nay cũng không khó khăn hơn trong các thời đại khác của Giáo hội: chỉ khác nhau ở tình thế thôi.”
ĐTC đã nhấn mạnh vẻ đẹp của nỗ lực củng cố đức tin của giới trẻ giáo phận Aire và Dax,  thông qua cuộc hành hương đến Rôma “với các tông đồ Phêrô và Phaolô và tất cả những nhân chứng khác, kể cả một số người trẻ, đã chịu tử đạo vì đã chọn để quyết trung thành với Chúa Giêsu Kitô.”
Ngài nói : “Điều này thật ra còn quan trọng hơn bởi vì nhiều người nghĩ rằng ngày nay khó khăn hơn để tự gọi mình là Kitô hữu và sống đức tin nơi Chúa Kitô. Và bạn chắc chắn đang trải qua những khó khăn này, đôi khi trở thành những thử thách.”
Giám mục của Aire và Dax hiện nay là Đức cha Nicolas Jean-Marie Souchu. Theo Associated Press, người tiền nhiệm của ngài là Đức cha Herve Gaschignard, đã được yêu cầu nộp đơn nghỉ hưu vào năm 2017 ở tuổi 57 vì những cáo buộc về những cử chỉ và lời nói không phù hợp với những người trẻ trong giáo phận.
Sự từ chức của ĐGM Gaschignard đã ngay lập tức được Đức Thánh Cha chấp nhận. Trước năm 2012, và khi là Giám mục giáo phận Aire và Dax, ĐGM Gaschignard đã bị những nghi ngờ tương tự khi ngài còn là Giám mục Phụ tá giáo phận Toulouse.
ĐTC Phanxicô đã khuyên nhủ những bạni trẻ Pháp hãy tận dụng cuộc hành hương của họ để tái khám phá rằng “Giáo hội đã tiến bước được hai ngàn năm, chia sẻ niềm vui và hy vọng, nỗi buồn và nỗi thống khổ của con người,” như điều ngài đã viết trong Christus vivit, Tông huấn hậu Hội đồng Giám mục về giới trẻ.
ĐTC nói, những người trẻ mang đến cho ngài niềm hy vọng, bởi vì ngài biết rằng Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi Giáo hội của , Người và Người đổi mới Giáo hội “qua tuổi trẻ, sự nhiệt tình và tài năng mà Người đã giao phó cho các con.”
Ngài kêu gọi giới trẻ lãnh nhận các Bí tích, đọc Kinh thánh, sống tình huynh đệ và phục vụ người khác là những cách để gần gũi với Chúa Kitô, theo gương của các linh mục, những tín hữu cao niên trong đức tin và các thánh, là những người đều gặp khó khăn trong thời đại và nơi chốn khác nhau của họ.
Ngài nói : “Trong Giáo hội, gồm có những người tội lỗi, người thánh thiện, các con có thể nhận ra điều đó là gì không, thông điệp đó từ Chúa Giêsu mà Thiên Chúa muốn nói với nhân loại qua cuộc sống của các con.”
Liên tưởng hình ảnh cây thông Landes, nước Pháp, ĐTC Phanxicô nói rằng:“Hãy bắt nguồn từ tình yêu của Thiên Chúa để đảm bảo rằng, nơi các con sống Giáo hội sẽ được yêu mến. Cha tin tưởng nơi các con. Giáo hội cần sự thúc đẩy, trực giác và đức tin của các con!

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)