Nhóm phò sinh: Tường trình về việc bị kiểm duyệt quảng cáo trên mạng

Giám mục đầu tiên của Trung Quốc được phong chức sau thỏa thuận Vatican-Trung Quốc
Chính quyền Trump đã hứa sẽ hành động cho tự do tôn giáo toàn cầu
ĐTGM Gomez kêu gọi mọi người cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi những vụ cháy rừng ở tiểu bang California

Lila Rose, người sáng lập nhóm Live Action

Hôm thứ Năm, 11/7/2019, các nhà lãnh đạo nhóm phò sinh được mời tham dự Hội nghị Truyền thông Xã hội  tại Tòa Bạch Ốc đã than phiền vì tình trạng kiểm duyệt trực tuyến từ các công cụ tìm kiếm và các trang truyền thông xã hội.
Cary Solomon, đồng tác giả, đạo diễn và nhà sản xuất của bộ phim ủng hộ sự sống “Unplannedđã nói với CNA rằng:“Chúng tôi là mũi nhọn của ngọn giáo bao lâu cho đến khi các cuộc đàn áp truyền thông xã hội diễn ra. Chúng tôi là một ví dụ về một doanh nghiệp trực tiếp, đã bị tổn hại vì vấn đề kiểm duyệt trực tuyến.”
Tổng thống Trump trước đây đã gặp gỡ những người đứng đầu các tập đoàn công nghệ và truyền thông xã hội, nhưng Chuck Konzelman, đồng giám đốc điều hành của bộ phim “Unplanned”, cho biết, mặc dù đã “đánh đúng vào tâm điểm” của chủ đề tại Hội nghị Thượng đỉnh ngày 11/7/2019, nhưng “tôi nghĩ ông đã nhận thấy đấy là những ý tưởng không tốt đẹp.”
Một số nhà lãnh đạo ủng hộ sự sống nằm trong số 200 chuyên gia truyền thông xã hội và kỹ thuật số đã được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tòa Bạch Ốc. Trong số những người được mời cũng có một số thành viên của Quốc hội bao gồm Nhà lãnh đạo Dân tộc thiểu số Kevin McCarthy (Cộng hòa-California), Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn (Cộng hòa-Tenn.), Và Dân biểu Dan Crenshaw (Cộng hòa-Texas).
Lila Rose, người sáng lập và là Chủ tịch của nhóm ủng hộ sự sống Live Action, đã nói chuyện với Tổng thống Trump và Hội nghị Thượng đỉnh vào thứ Năm, chia sẻ về cách nhóm của mình phải đối phó với những trở ngại đối với quảng cáo trên các trang mạng.
Rose nói,
Live Action đã bị cấm quảng cáo trên Twitter trong bốn năm qua,  bị các tập đoàn truyền thông xã hội khổng lồ nói rằng cần phải ngừng chia sẻ nội dung về việc ủng hộ sự sống và cũng đòi hỏi nhóm ngừng kêu gọi ngưng tài trợ ngân quỹ của chính quyền cho Planned Parenthood (nhóm Kế hoạch hóa gia đình).
Rose cũng lưu ý rằng,
Planned Parenthood, các trung tâm cung cấp dịch vụ phá thai lớn nhất quốc gia vẫn quảng cáo rầm rộ trên trang web. Trong khi đó thì trang YouTube đã “chôn vùi các phim ảnh ủng hộ sự sống của chúng tôi và tăng cường các phim ảnh về phá thai.”
Live
Action cho biết họ cũng đã bị đình chỉ vĩnh viễn khỏi trang mạng Pinterest vào tháng 6, vì những cáo buộc là thúc đẩy các “lý thuyết âm mưu”, mặc dù các phòng khám phá thai và các nhóm ủng hộ phá thai được đăng tải, quảng cáo tự do.
Mallory Quigley, Phó Chủ tịch Truyền thông của Susan B. Anthony List, cũng có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh vào hôm thứ Năm, 11/7/2019. Cô nói rằng Pinterest đã để lại các bài đăng trên trang web của họ giải thích cách thực hiện phá thai tại nhà.  Theo cô, “Điều đó đe dọa sức khỏe và sự an toàn của phụ nữ.”
Quigley nói ,t
hông báo cho cử tri về các vấn đề ủng hộ sự sống trước cuộc bầu cử năm 2018 là quyết định “nghiêm trọng” đối với sứ mạng của Susan B. Anthony List. Nhưng các video của họ, bao gồm các quảng cáo trên TV có trẻ em sinh non ở tuần thứ 20 để chứng minh rằng các em bé vẫn có thể sống được –  lại phải đối mặt với sự kiểm duyệt.
Facebook đã gỡ bỏ một chiến dịch quảng cáo  như vậy ở tiểu bang Tennessee, nhưng đã xin lỗi và cho chiếu lại. Quigley nói, nhưng một quảng cáo tương tự ở Montana đã biến mất chỉ vài giờ sau đó,  một quá trình “cho quảng cáo rồi lại ngừng” trên mạng vì những “lý do dường như bất thường và độc đoán.”
Quigley nói “điều đó thực sự cản trở khả năng tiếp cận cử tri của chúng tôi.”
Quigley chia sẻ:
Các công cụ tìm kiếm trên mạng như Google và các trang truyền thông xã hội như Twitter, Facebook và YouTube, đã tự đặt mình thành một diễn đàn nơi mà mọi tiếng nói sẽ được hoan nghênh. Tuy nhiên, “chúng tôi thấy đã có một sự thiên vị rõ ràng đối với các tổ chức ủng hộ sự sống, và chúng tôi chưa từng nghe về điều tương tự xảy ra ở phía bên kia của cuộc tranh luận này.”
Konzelman  nói,  vào cuối tuần ra mắt, bộ phim này rất quan trọng đối với bất kỳ bộ phim nào, nhưng đặc biệt là một bộ phim có kinh phí ít hơn – phim “Unplanned” đã bị trang mạng Twitter lấy xuống và đã mất rất nhiều thành viên theo dõi. Abby Johnson –  người đã chuyển từ một người quản lý phòng phá thai thành một nhà tranh đấu vì sự sống, là tiền đề của bộ phim, không thể truy cập tài khoản Twitter của chính mình trong cùng thời gian đó.
Konzelman chia sẻ, n
goài ra, trong các lần tìm kiếm trên Google về thời gian chiếu phim, bộ phim được dán nhãn là phim Kịch tính/ Tuyên truyền (Drama / Propaganda,)“và ‘tuyên truyền’ không phải là thứ luật hay quy tắc toán học sắp đặt. Đó là công việc của một con người.
Thêm vào đó, Konzelman cho biết YouTube đã rút khúc phim tài liệu đàng-sau-hậu-trường (những hình ảnh về cách phá thai) ra khỏi trang web, mà phim cố tình đăng lên để quảng bá cho bộ phim, với lý do vì một số nhạc trong phim đã vi phạm bản quyền trong video, trong khi “Unplanned” có quyền đối với bản quyền âm nhạc. Đồng thời, trang web cho phép vi phạm bản quyền nghiêm trọng diễn ra khi toàn bộ bản sao của bộ phim được để lại trên trang web và không bị gỡ xuống sau khi nó được phát hành tại rạp.
Cả bốn người tham dự đều biết ơn vì Tòa Bạch Ốc đã khiến chủ đề này được chú ý.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh hôm thứ Năm, 11/7/2019, Rose đã lên tiếng:
Tiêu chuẩn hai mặt và thiên vị này là một vấn đề đang gia tăng trong ngành công nghệ lớn này, mặc dù họ nói rằng họ trung lập về chính trị và họ không kỳ thị việc đối xử. Xin cảm ơn rất nhiều đến chính quyền và ngài Tổng thống, đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh rất quan trọng này.”
Quigley cho biết lời mời của Tổng thống Trump, đã “đặt sự chú ý đến tầm quan trọng của một nhà lãnh đạo ủng hộ sự sống  và một vấn đề mà họ phải đối mặt theo một cách rất đặc biệt, và toàn bộ phong trào đang phải đối mặt.”
Đây là một điều rất cảm động và đáng khích lệ.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Matt Hadro đăng trên CNA)