Đêm Thánh ca mừng Năm Gia đình và kim khánh linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long

Thánh Tâm Chúa và sự vô cảm của con người
Lòng tham, sự công bằng và điều răn thứ 7 – Lm. Giuse Phạm Quốc Văn, OP.
“Ca vang cảm mến” cùng linh mục Phêrô Kim Long tại giáo xứ Thanh Đa

Đêm 9/4/2018, hàng trăm người đã qui tụ về Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn  để tham dự đêm Thánh ca Năm Gia đình và mừng kim khánh linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long (1968-2018).
Hiện diện trong đêm Thánh ca có Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc Hội đồng Giám mục Việt Nam, linh mục Phêrô Kim Long, linh mục Roco Nguyễn Duy – Phó Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP. Sài Gòn,.linh mục Giuse Phạm Hưng Thịnh, OP, và nhiều linh mục, tu sĩ trong và ngoài giáo phận.
Đêm Thánh ca gồm hai phần : Hướng về gia đình – Đồng Hành với các gia đình trẻ và “Mừng 50 năm linh mục” của cha giáo Kim Long. Phần I với chủ đề Đồng hành với các gia đình trẻ
gồm bảy bài thánh ca do các ca sĩ:  Ngọc Mai, Gia Ân, Tuyết Mai, Xuân Trường, Duyên Quỳnh và Ban Hợp xướng Pio X thể hiện. Các tham dự viên đã có cơ hội nghe lại các bài thánh ca quen thuộc của ba nhạc sĩ Kim Long, Nguyễn Duy và Phanxicô: Khi hoa nở miền Cana, Dìu nhau tiến bước, Đến trong tình yêu, Chung kết trầu cau, Đường Tình yêu, Nguyện cầu cho nhau, Vì Chúa là tình yêu.
Trước khi bắt đầu phần II của đêm Thánh ca,  những tâm tình chúc mừng cha giáo nhân dịp mừng 50 năm linh mục đã được gởi đến qua sự đại diện của linh mục Rocco Nguyễn Duy. Giỏ hoa với năm đóa hoa tượng trưng cho 50 năm linh mục cộng đoàn gửi đến Cha Giáo qua tay của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản.
Phần II của chương trình được bắt đầu với sự trình bày của ca đoàn Vượt Qua, Ban Hợp xướng Pio X. Các bài hát do cha giáo sáng tác : Từ Muôn Thuở, Vì Chúa là Tình Yêu, Ngày Về và 50 năm tạ ơn, đã thật sự giúp các tham dự viên lắng đọng tâm hồn và cùng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa với linh mục nhạc sư Kim Long. Đặc biệt, Hợp xướng Ngày về với dụ ngôn người con hoang đàng được nhạc sư Kim Long kể lại bằng âm nhạc đầy sinh động và cảm xúc. Khi giọng hát của vị linh mục “cha đẻ” của Ngày về cất lên trong vai người cha nhân từ đón con trở về, cả khán phòng đã vỡ òa trong bất ngờ. Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chia sẻ: “Giọng hát của cha giáo đã lột tả được tâm tình của người cha già đón đứa con đi hoang trở về…”. Đức cha cũng nhấn mạnh về ý tưởng cho các nhạc sĩ sáng tác trong năm nay, cần chú ý đến các bài hát cho các gia đình trẻ qua nhiều chiều kích, nhiều góc cạnh, để ca khúc dành cho các gia đình trẻ được phong phú và nhiều ý nghĩa hơn.
Chương trình kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, không thể giới thiệu hết kho tàng thánh nhạc quý báu của linh mục Kim Long, nhưng đã tái hiện một phần bút pháp, nét nhạc, tâm tình của người nhạc sư đã tận hiến cho Chúa vẫn nặng lòng với thân phận con người và tình yêu Thiên Chúa. 77 tuổi, ngài vẫn làm việc không ngưng nghỉ. Một tuần ngài đứng lớp dạy ba buổi. Trong đêm Thánh ca, linh mục nhạc sư Kim Long đã không giấu được cảm xúc khi nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa: “Không phải con chọn Chúa, mà là Chúa chọn con. Gia đình con chẳng ai biết hát, mẹ con còn chẳng biết đọc nữa. Sức còn bao nhiêu thì phục vụ hết cho Giáo hội. Con chỉ có một nguyện ước, còn sống ngày nào thì con sẽ phục vụ Thánh nhạc ngày đó”.
Lời Kinh Hòa Bình bất hủ của Thánh Phanxicô Assissi được linh mục nhạc sư Kim Long phổ nhạc đã khép lại đêm Thánh ca tạ ơn đặc biệt này.
Được biết, không ít người đã âm thầm cộng tác phần mình để đêm Thánh ca ý nghĩa ấy được diễn ra với tất cả tâm tình như ban âm thanh, ánh sáng, trật tự, đặc biệt là người đệm đàn organ tài hoa Mai Trung Chính đã thổi hồn để giúp những bản thánh ca trở nên sâu lắng hơn.

Duy Thủy