Truyền thông: Loan báo Tin mừng và là sứ mệnh của người Kitô hữu

Hôn nhân Công giáo – một vấn đề nhiều người quan tâm
“Cảm mến hồng ân” – Đêm Thánh ca tuyệt vời mừng kim khánh linh mục nhạc sư Kim Long
Từ Corona tới Metanoia – Lm. Giuse Phạm Quốc Văn, OP

Đó là một trong những ý tưởng đã được nhắc đến trong  Ngày hội Thế giới Truyền thông Xã hội (TGTTXH) lần thứ 53, được tổ chức tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn, vào ngày 1/6/2019.
Ngày hội TGTTXH lần thứ 53 tổ chức tại Sài Gòn  hân hạnh có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, ĐGM. Giuse Nguyễn Tấn Tước – Chủ tịch Ủy Ban TTXH trực thuộc HĐGMVN, ĐGM. Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Giám quản TGP Sài Gòn, linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân – Tổng Đại diện TGP Sài Gòn.
Khoảng 600 tham dự viên, gồm các linh mục, tu sĩ,  thành viên Mục Vụ Truyền thông (MVTT) và khách mời đã tham dự  N
gày hội TGTTXH lần này với chủ đề : “Chúng ta là chi thể của nhau” – Từ các cộng đồng mạng xã hội đến cộng đoàn nhân loại, do TGP. Sài Gòn và năm giáo phận Mỹ Tho, Phú Cường Bà Rịa, Phan Thiết, Xuân Lộc, cùng tổ chức.
Chương trình Ngày hội TGTTXH gồm ba phần: Giao lưu và học hỏi Sứ điệp Ngày TGTTXH; Mừng lễ “Chúa Giêsu Thăng Thiên” – bổn mạng Ban MVTT của ba giáo phận: Sài Gòn, Mỹ Tho, Phú Cường – và cũng là kỷ niệm 10 năm Ban MVTT của ba giáo phận này.;  Thánh lễ, trao chứng chỉ và tuyên hứa.
Tham dự Ngày hội TGTTXH, các tham dự viên không chỉ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, sinh hoạt, nhưng còn được học hỏi Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông của ĐTC Phanxicô. Trong phần thuyết trình về nội dung sứ điệp Ngày TGTTXH lần thứ 53, ĐGM. Giuse Nguyễn Tấn Tước đã nhấn mạnh đến vai trò của Truyền thông. Ngài nói : “Điểm nhấn mà Đức Thánh Cha muốn lưu ý là khi làm công tác truyền thông, không chỉ chú trọng đến khía cạnh kỹ thuật, càng không chỉ mang tính cách đời, mà còn  hướng đến giá trị loan báo Tin mừng, đó là sứ mệnh của người Kitô hữu. Chúng ta là chi thể của nhau, từ các cộng đồng mạng xã hội đến cộng đoàn nhân loại.”
Qua đề tài Truyền Thông và Truyền giáo, ĐGM. Giuse Đỗ Mạnh Hùng  lặp lại ý của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong Sứ điệp truyền thông năm nay để kết luận: “Cần dùng các mạng xã hội để nối kết, tái khám phá và hỗ trợ nhau, tránh thao túng dữ liệu cá nhân nhằm đạt được những lợi ích chính trị hoặc kinh tế; từ đó không tôn trọng con người và quyền của con người”.
Tham dự viên của Ngày  TGTTXH 53 cũng được linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Tổng Đại diện giáo phận Sài Gòn chia sẻ những thông tin bổ ích, qua đề tài “Truyền thông và Mục vụ giáo xứ”. Ông Patrick Manlapaz, Giám đốc một công ty  IT ở Philippines, từng huấn luyện cho các nhân viên của Đài Veritas Á châu và nhiều nơi khác, đến với Ngày TGTTXH 53 với tư cách là khách mời. Ông cũng đã  giao lưu và chia sẻ với các tham dự viên “Kế hoạch sử dụng Facebook trong sinh hoạt mục vụ và đời sống đức tin.”
Đặc biệt, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Ban MVTT TGP SG đã ra mắt trang web mới tgpsaigon.net kèm trang tiếng Anh và ứng dụng trên điện thoại di động. Ngoài ra, khá đông tham dự viên đã ghé thăm Cuộc triển lãm mang tên: ‘Dấu ấn 10 năm của Mục vụ Truyền Thông Sài Gòn’, nhằm giới thiệu lại các tác phẩm truyền thông mà TGP SG đã thực hiện trong suốt 10 năm qua
Trong phần Thánh lễ đồng tế, các học viên lớp Mục vụ Truyền Thông Tổng Quan niên khóa 2017-2018 của TGP SG đã được trao chứng chỉ mãn khóa và tuyên hứa dấn thân truyền thông Tin Mừng dưới sự chứng giám của Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng.
Gần cuối chương trình, cả hội trường đã vỡ òa trong niềm vui nghênh đón Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn với những chia sẻ giản dị bằng chất giọng Nam Bộ chân chất. Cách đây 10 năm, chính Đức Hồng y Gioan Baotixita là người đã thành lập Ban MVTT TGP SG.

Tin: Duy Thủy
Hình ảnh: Minh Phong