Dịp lễ Giáng sinh nên chúc “Happy Holidays” hay “Merry Christmas” ?

Dịp lễ Giáng sinh nên chúc “Happy Holidays” hay “Merry Christmas” ?

Chính sách giải quyết lạm dụng tình dục dưới triều đại của ĐGH Gioan Phaolô II
Chúa nhật 14/10/2018: Thêm bảy vị thánh mới được tôn phong
Truyền giáo ở Ả Rập: Sinh hoạt giáo xứ ở Abu Dhabi

Những lời chúc này trở thành câu nói cửa miệng của nhiều người vào dịp lễ Giáng sinh. Tuy vậy, ngày nay có rất nhiều tranh cãi về lời chào đơn giản này, bởi vì khi thốt ra điều ấy, dường như người ta xếp ngày lễ Giáng sinh chỉ đơn thuần như một kỳ nghỉ lễ bình thường của một quốc gia. Ít người có thể phủ nhận rằng ngày nghỉ lễ Giáng sinh bắt nguồn từ lịch sử của những ngày nghỉ trong Giáo hội Kitô giáo.  Nhưng, cũng không ít người đã suy nghĩ rất tự nhiên rằng những ngày nghỉ này đã có từ “lâu đời” và đã trở thành một ngày nghỉ thông thường cho cả những người tin, hoặc không tin,  vào Chúa Kitô. Suy nghĩ này đã khiến Chúa Giêsu không còn là trung tâm điểm của ngày lễ nghỉ  Giáng sinh nữa.

Chúng ta nên xét lại thái độ về đức tin của mình và tự hỏi xem mình có phải là người đang gieo mầm mống của việc tách Chúa Kitô ra khỏi ngày Lễ Giáng Sinh không. Phải chăng đức tin của chúng ta nơi Chúa Giêsu chỉ đơn giản là niềm tin vào một lịch sử đã có một vị sống một cuộc sống gương mẫu, đã chết cho nhân loại và đã để lại những lời giáo huấn hướng dẫn nhân loại trong cuộc hành trình trần thế?  Hay chúng ta thật sự tin rằng Chúa Giêsu là Đấng đã sống lại, Ngài hiện đang sống, và mặc dù Ngài đã lên trời, Ngài đã đến trần gian như bánh hằng sống từ trời xuống trong Bí Tích Thánh Thể?  Có phải chúng ta đi tham dự thánh lễ chỉ vì sự ràng buộc, một truyền thống của Giáo hội, hay là chúng ta thật sự muốn gặp Chúa trong cuộc sống của chúng ta?  Chúng ta có cảm nhận Thánh lễ như là một loạt các nghi thức, hay như một cuộc gặp gỡ với một người mà tình yêu của người ấy có thể biến đổi chúng ta?  Chúng ta có thật sự tin rằng Đức Kitô đang hiện diện trên bàn thánh trong nhà thờ hôm nay là một Hài nhi nằm trong máng cỏ bò lừa ở Bêlem năm xưa, mà sự giáng sinh của Ngài đã mang lại niềm vui cho nhân loại?  Chúng ta có cảm nhận được những điều kỳ lạ và những tiếng kèn vang để chào đón Đấng chăn chiên đã xuống thế làm người không?  Khi tham dự Thánh lễ, chúng ta hiệp lòng với con mắt ngời sáng như những vì sao dẫn nhân loại đến thờ lạy Vua vũ trụ, hay mang cảm giác buồn tẻ, chán nản nếu không có ca đoàn hát hay, hoặc vị linh mục giảng một cách sinh động?  Sau khi đã nhận được Thánh Thể trong thánh lễ, chúng ta có cảm nhận được điều kỳ diệu rằng một Chúa Giêsu nhỏ bé, từng được cưu mang trong lòng Đức Trinh Nữ năm xưa, đang ngự trị trong lòng để chúng ta cùng loan Tin mừng của Ngài cho thế giới hôm nay?

Vâng, chính vì thế mà chúng ta nên chào là “Merry Christmas” thay vì “Happy Holidays”, bởi vì điều đó diễn tả  sự thật mà chúng ta đang mừng: kỷ niệm ngày Chúa sinh ra. Và,  lời chào “Merry Christmas” sẽ chỉ có ý nghĩa trọn vẹn nếu chúng ta thật sự sống theo tinh thần của Đức Kitô chứ không chỉ là những lời chào đầu môi.  “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt và ở giữa chúng ta”. Ngôi Lời ấy đang sống trong chúng ta hôm nay. Hãy để Ngài thực sự đi vào tâm hồn của chúng ta là những người tin và cả những người không tin.

Chúng ta có nhìn thấy ánh sao dẫn đường? Chúng ta có nghe thấy tiếng hòa vang của Thiên Thần đang hát mừng chúc tụng  Đấng cứu độ?

 (Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Đức cha Larry Silva, Giám mục giáo phận Honolulu, Hawaii, trên CNA)