“Chúng con xứng đáng để được trả lời ngay bây giờ”…

Tiểu bang Maine: Khuyến khích “Pine Sunday” trong Chúa nhật lễ Lá
Đó là một phép lạ: việc chữa lành bệnh tại Lộ Đức đã chính thức được tuyên bố đó là sự siêu nhiên
“Bỏ phiếu cho gia đình” và “Bỏ phiếu cho sự sống”

Đó là lời yêu cầu của một nhóm phụ nữ Công giáo trong một bức thư ngỏ gởi đến  Đức Thánh Cha Phanxicô vào cuối tháng 8/2018, yêu cầu ngài trả lời các câu hỏi được đưa ra bởi những cáo buộc gần đây, trong thư của Tổng Giám mục cựu Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, Carlo Maria Viganò.
Trong phần mở đầu lá thư, nhóm phụ nữ này đã nhớ trích dẫn lời từ ĐTC Phanxicô về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội: “ĐTC đã nói rằng ngài muốn có ‘một sự hiện diện của phụ nữ có tính cách quan trọng hơn trong Giáo hội,’ và rằng ‘phụ nữ có khả năng nhìn thấy những thứ có một góc độ khác với [đàn ông], với một con mắt khác. Phụ nữ có thể đặt ra những câu hỏi mà chúng tôi không thể hiểu được. ’”
Lá thư viết: “Thưa Đức Thánh Cha, chúng con viết thư cho Đức Thánh Cha, đặt ra những câu hỏi và cần câu trả lời”. Cụ thể, họ đang tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi được nêu trong bức thư gần đây của Đức Giám mục Vigano, cáo buộc  Đức Thánh Cha Phanxicô và các thành viên khác của giới lãnh đạo Giáo hội che đậy những cáo buộc lạm dụng tình dục đối với cựu Hồng y Theodore McCarrick.
Những câu hỏi do nhóm phụ nữ này gởi đến ĐTC  Phanxicô bao gồm  thắc mắc là nếu, hoặc khi nào, ngài đã được biết về biện pháp trừng phạt nào đối với Hồng y Theodore McCarrick, do Đức Thánh Cha Benedict XVI đưa ra khi còn đương nhiệm. Và, có phải ngài đã đưa ĐHY McCarrick trở lại mục vụ,  dù  đã biết về các biện pháp trừng phạt và cáo buộc này?
Trên chuyến bay trở về từ Hội nghị Gia đình Thế giới tại Ireland, khi được các nhà báo hỏi, ĐTC Phanxicô đáp lại bằng cách nói rằng ngài sẽ không nói một lời nào về điều này; thay vào đó, ngài khuyến khích các nhà báo tự nghiên cứu và tự rút ra kết luận cho họ.
Những người ký tên trong bức thư đã đặt vấn đề về sự trả lời của ĐTC: “Đoàn chiên của ngài đang đau đớn, thưa ĐTC, câu trả lời của ngài chưa đầy đủ.” Họ chua chát gợi nhớ về việc gần đây ngài đã lên án những giáo sĩ: “Chúng ta cần sự lãnh đạo, sự thật và minh bạch. Chúng con, đoàn chiên của ĐTC, đáng được nghe câu trả lời của ngài ngay bây giờ. ”
Trong bức thư, họ viết: “Xin đừng quay mặt với chúng con. ĐTC đã tự cam kết thay đổi những hàng giáo sĩ trong Giáo hội. Đó là một Hồng y đã làm những điều không tốt đối với chủng sinh là điều đáng ghê tởm. Chúng con cần biết rằng chúng con có thể tin tưởng ĐTC có thành thật với chúng con về những gì đã xảy ra không. Các nạn nhân đã phải chịu đựng rất nhiều điều và họ muốn biết họ có thể tin tưởng ĐTC không. Gia đình là những người sẽ là căn bản của sự đổi mới của Giáo hội, cần biết chúng con có thể tin tưởng ĐTC, và do đó tin tưởng Giáo hội không.”
Những phụ nữ đã ký tên trong bức thư là những người đang phục vụ trong Giáo hội với  nhiều chức vụ khác nhau, trong cả đời tư và công cộng. Họ nhận mình là những người “có niềm xác tin sâu sắc với đức tin của chúng con và chân thành biết ơn Giáo lý của Giáo hội, các Bí Tích, và nhiều giám mục, linh mục tốt lành đã chúc phúc cho cuộc sống của chúng con.”
Họ là những người “vợ, bà mẹ, phụ nữ độc thân và chị em nữ tu. Chúng con là các bà mẹ là chị em của các linh mục, chủng sinh, linh mục và tu sĩ trong tương lai. Chúng con là những người thừa tác viên của Giáo hội, và những người mẹ của thế hệ tiếp theo. Chúng con là các giáo sư trong các chủng viện của ngài, và các nhà lãnh đạo trong các cơ quan và tổ chức Công giáo. Chúng con là các nhà thần học, những người truyền giáo và những người sáng lập các tông đồ Công giáo. Nói tóm lại, chúng con là Giáo hội, giống như các hồng y và giám mục xung quanh ngài”. Cuối bức thư họ ký:  “Với tình yêu dành cho Chúa Kitô và Giáo hội.”
Một số nhân vật nổi tiếng ký tên trong lá thư này gồm có Mary Rice Hasson, nghiên cứu viên của Kate O’Beirne – Viện  Nghiên cứu Công giáo tại Trung tâm Chính sách Công cộng và Đạo đức; Giáo sư Janet E. Smith, Chủ tịch Viện Michael J. McGivney về Đạo đức Đời sống tại Chủng viện Sacred Heart Major; Leah Darrow, một diễn giả Công giáo, tác giả và nhà truyền giáo; Ashley McGuire, một thành viên cao cấp của Hiệp hội Công giáo; Kathryn Jean Lopez –  Viện bình luận quốc gia; và Obianuju Ekeocha, người sáng lập và Chủ tịch Văn hóa Đời sống Châu Phi.
Những người ký tên khác bao gồm các giáo sư và giảng viên từ các tổ chức Công giáo gồm có Notre Dame, Đại học Công giáo Mỹ, và Đại học St. Thomas, cũng như những bà mẹ của các chủng sinh, mẹ của những học sinh học tại gia, chủ doanh nghiệp, triết gia và nhà tâm lý học.
Bức thư, ký ngày 30 tháng 8 năm 2018, được mô tả như là sáng kiến ​​cá nhân của những người ký ban đầu và không do một tổ chức, hoặc tài trợ bởi bất kỳ nhóm nào.   Tính đến ngày 6/9/2018, đã có 37.000 người ký tên.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)