ĐTC Phanxicô trình bày về vấn đề đồng tính luyến ái

Các nhà đạo diễn nói về cuộc ‘chiến tranh tâm linh’, trong khi làm phim phò sự sống
Bảo vệ sự sống : Tiếng chuông đã gióng lên từ những ngôi thánh đường tại Brazil…
Tại sao Kitô hữu tin vào sự sống lại, chứ không phải sự đầu thai  

Trong một cuộc phỏng vấn dài và được ghi thành cuốn sách, được xuất bản vào đầu tháng 12/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về món quà ơn gọi và thử thách đối với các giáo sĩ và tu sĩ,  trong đó có đầy thử thách về đồng tính luyến ái.
Trong cuốn sách “Sức mạnh Ơn gọi”, vừa được phát hành ngày 3/12/2018, ĐTC nói : “Vấn đề đồng tính luyến ái là một vấn đề rất nghiêm trọng phải được phân định đầy đủ ngay từ đầu với các tuyển sinh, nếu họ có dấu hiệu đúng như vậy. Chúng ta phải chính xác về điều đó.  Trong xã hội chúng ta hình như đồng tính luyến ái có vẻ như một là thời trang và trạng thái tâm lý như vậy, theo một cách nào đó, cũng ảnh hưởng đến đời sống của Giáo hội.”
Trong một trích đoạn từ cuốn sách, được trang mạng Religión Digital phát hành hôm thứ Sáu, 30/11/2018, ĐTC cho biết ngài lo ngại về vấn đề định giá và đào tạo những người có khuynh hướng đồng giới tính trong hàng giáo sĩ và  sống đời thánh hiến. Ngài nói: “Đây là một điều mà tôi rất quan tâm, bởi vì có lẽ tại một thời điểm mà nó đã không nhận được nhiều sự chú ý.”
ĐTC Phanxicô nói rằng, với các ứng viên cho chức tư tế hoặc sống đời tận hiến  “chúng ta phải rất cẩn thận trong quá trình đào tạo về vấn đề tình cảm và sự trưởng thành của con người. Chúng ta phải nghiêm túc phân biệt, và lắng nghe những kinh nghiệm của Giáo hội. Khi không cẩn thận để phân biệt và thực hiện một cách sáng suốt tất cả những điều này, các vấn đề sẽ tăng lên. Như tôi đã nói lúc trước, nó có thể xảy ra vào thời điểm mà có lẽ chúng không biểu lộ xu hướng đó, nhưng sau đó nó sẽ xuất hiện.”
ĐTC nhắc lại: “Vấn đề đồng tính luyến ái là một vấn đề rất nghiêm trọng phải được phân định đầy đủ ngay từ đầu với các ứng viên, nếu đó là một trường hợp”
ĐTC Phanxicô nhớ lại một lần “Tôi có một giám mục bị tai tiếng ở đây, ông nói với tôi rằng ông ta đã phát hiện ra rằng trong giáo phận của mình, một giáo phận rất lớn, có một số linh mục đồng tính và ông ấy đã phải đối phó với tất cả những điều đó, phải ngăn cản và cuối cùng, trong quá trình đào tạo, đã phải đào tạo một nhóm giáo sĩ khác.”
Ngài liên hệ: “Đó là một thực tế chúng ta không thể phủ nhận. Không thiếu những trường hợp khác trong cuộc sống thánh hiến. Một tu sĩ nói với tôi rằng, trong chuyến viếng thăm một tu viện trong những tỉnh trong giáo đoàn của ông, ông đã rất ngạc nhiên. Ông thấy có những sinh viên trẻ tốt và thậm chí một số người đã được tuyên khấn là người đồng tính.”
ĐTC nói rằng các tu sĩ đã hỏi “liệu đó có phải là vấn đề hay không và hỏi tôi điều đó có gì sai trái không? ĐTC Phanxicô nói rằng ngài được một vị bề trên của tu viện nói rằng vấn đề đó không quá “nghiêm trọng, nó chỉ là một biểu hiện của một tình cảm.”
ĐTC Phanxicô cảnh báo : “Đó là một sai lầm. Nó không chỉ là một biểu hiện của một tình cảm. Trong cuộc sống thánh hiến và linh mục thì không có chỗ cho tình cảm đó. Vì thế, Giáo hội khuyến cáo rằng những người có xu hướng ăn sâu như vậy không nên được nhận vào đời sống mục vụ,  hoặc đời sống thánh hiến. Đời sống mục vụ hoặc cuộc sống thánh hiến không phải là chỗ của họ. Chúng ta “phải kêu gọi các linh mục và những tu sĩ nam nữ đồng tính phải sống độc thân với tính chính trực, và trên hết, họ hoàn toàn phải có trách nhiệm, cố gắng không bao giờ làm xáo trộn cộng đồng của họ, hoặc những người thánh thiện của Thiên Chúa bằng cách sống một cuộc sống hai mặt. Tốt hơn là họ nên rời khỏi mục vụ hoặc đời sống thánh hiến hơn là sống một cuộc sống hai mặt.
Trong cuốn sách, khi được hỏi liệu  có những giới hạn về những gì có thể được dung thứ trong sự đào tạo, ĐTC đã trả lời :
“Tất nhiên. Khi có những ứng viên bị chứng loạn thần kinh, mất cân bằng rõ rệt, khó có thể tiếp cận ngay cả với sự trợ giúp trị liệu, họ không nên được nhận vào chức tư tế hay đời sống tu trì, Họ nên được giúp đỡ để có thể đi theo một đường hướng khác (nhưng họ không nên bị bỏ rơi). Họ nên được hướng dẫn, nhưng không nên nhận họ vào. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng họ là những người sẽ sống trong sự phục vụ của Giáo hội, của cộng đồng Kitô hữu, của dân Chúa. Chúng ta phải chăm sóc cho họ để họ có đời sống tâm lý lành mạnh và có ảnh hưởng tốt.”

Cuốn sách là bản sao của một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi linh mục Fernando Prado, Giám đốc Nhà xuất bản Claretian ở Madrid

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)