Tại sao Thiên Chúa có thể cho bạn biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng tử vi lại không thể

‘Các linh mục trong Công viên’ ban phép giải tội công khai tại Michigan
Từ nhà truyền giáo Tin Lành sẽ trở thành linh mục Công giáo
Thiên Chúa đã làm điều này: Một trường Công giáo cho trẻ khiếm thính tại Uganda

Kinh Thánh có đầy đủ các lời tiên tri liên quan đến các sự kiện trong tương lai, thường đến từ Thiên Chúa qua các thiên thần hoặc tiên tri.
Trong sách Isaia, vị tiên tri dự đoán sự hiện đến của Đấng Cứu thế khi ông nói với A-sê: “Vì vậy, chính Chúa sẽ cho bạn một dấu hiệu. Này một trinh nữ sẽ thụ thai, và sinh một con trai, và sẽ được gọi là Emmanuel.”
Trong Tân Ước, một thiên thần hiện ra với thánh Giuse trong một giấc mơ để nói cho ngài biết về các kế hoạch của Thiên Chúa dành cho Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Giêsu, và nói với ông rằng Chúa Giêsu sẽ “cứu chuộc loài người của Thiên Chúa khỏi tội lỗi của họ”.
Nhưng trong khi Thiên Chúa sử dụng các vị tiên tri và thiên sứ để thông báo các sự kiện trong tương lai, trong Kinh Thánh Người đã từ chối các tiên tri giả và bất cứ điều gì liên quan đến việc dự đoán tương lai của con người.
Việc từ chối mạnh mẽ những điều như vậy có thể được tìm thấy trong cuốn sách Đệ Nhị Luật (Deuteronomy), chương 18: “Đừng để bất kỳ một ai trong bạn … thực hành bói toán, hoặc là một thầy bói, nhà tiên đoán, hay phù thủy, hay những người cầu cơ, cầu hồn, hoặc tìm kiếm những lời nguyền từ cõi chết. Bất cứ ai làm những điều như vậy đều là một sự ghê tởm đối với Chúa. ”
Giáo hội Công giáo, thông qua những lời dạy của các Giáo phụ và các thánh nhân khác, đã nhiều lần từ chối việc sử dụng bất kỳ phương tiện nào, như tâm linh học hay chiêm tinh học, để dự đoán tương lai.
Mặc dù vậy, một cuộc khảo sát của cơ quan Pew gần đây cho thấy 33% người Công giáo ở Mỹ cho biết họ tin vào việc sử dụng chiêm tinh học, trong khi 46% nói rằng họ tin vào việc sử dụng đồng bóng.
Nhưng nếu Thiên Chúa có thể sử dụng các vị tiên tri và thiên thần để báo trước các sự kiện trong tương lai, tại sao những người Công Giáo không thể được dùng lá số tử vi hàng ngày của họ hoặc tham khảo ý kiến ​​về tương lai?
Vấn đề dự đoán tương lai, đặc biệt là qua chiêm tinh học, là một trong số điều mà Thầy dòng Guy Consolmagno, SJ, một nhà thiên văn học người Mỹ và là Giám đốc Đài thiên văn Vatican, thường xuyên gặp.
Thầy Consolmagno nói với CNA: “Vấn đề đầu tiên là điều đã được xác định ở nhiều nơi trong Kinh thánh: đặt đức tin của bạn vào những quyền năng huyền bí như vậy có nghĩa là không đặt đức tin vào Thiên Chúa. Nếu bạn nghĩ rằng các vị trí của các hành tinh sẽ kiểm soát số phận của bạn, thì bạn đều phủ nhận quyền năng của Thiên Chúa và phủ nhận ý chí tự do của con người. Theo thần học thì cả hai đều là điều không tốt. ”
Thầy Consolmagno lưu ý, Giáo hội không từ chối việc nghiên cứu vũ trụ, nhưng đúng hơn, là nhận ra rằng mọi thứ trong vũ trụ được tạo ra đều tùy thuộc vào ý muốn của Thiên Chúa.
Tương tự như vậy, các tiên đoán giả chẳng hạn về đồng bóng thì bị Giáo hội từ chối vì họ cố gắng dựa vào quyền năng của mình mà không dựa vào quyền năng của Thiên Chúa.
Bà Denise Gustafson, một cô giáo dạy Kinh thánh của Trường Kinh Thánh Công Giáo Denver, nói với CNA: “Hãy nhớ rằng, các vị tiên tri được Thiên Chúa chọn để nói lời của Thiên Chúa. Lời tiên tri là một đặc sủng, một ân sủng thiêng liêng, một món quà từ Thiên Chúa truyền đạt đến kiến ​​thức của con người mà chúng ta không thể đạt được bằng sức mạnh của chính mình.”
Bà nói thêm, siêu linh, mặt khác, “là một phần của sự huyền bí và không bao giờ, nói lời của Thiên Chúa. Tôi sẽ nói họ là công cụ của Satan. Kinh thánh rất rõ ràng về những vấn đề đó.”
Daniel Campbell, một thầy dạy khác của Trường Kinh Thánh Công giáo Denver, nói với CNA rằng: người Do Thái bị cấm tham khảo ý kiến ​​huyền bí để không đặt mình chung với những người tà giáo, những người tin vào quyền lực ma quỷ. Ông nói : “Nó là ma quỷ – một nhà ngoại cảm rất có thể nói cho bạn điều gì đó đúng, nhưng nguồn gốc của nó là một con quỷ (bất kể liệu nhà ngoại cảm có nhận ra nó hay không, có muốn tác dụng của ma quỷ hay không). Như vậy, sau cùng, nguồn gốc của tất cả những người theo tà thần của những thực hành này là một phần – đằng sau thần tượng của họ là một con quỷ, như thánh Phaolô viết trong thư gửi cho Cô-rin-tô chương 1 câu 10. Do đó, tất cả các nhà trừ quỷ nói rằng, đùa với ý tưởng của những người thời đại mới này là một cách chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng của ma quỷ. ”
Thầy  Consolmagno nói, vấn đề thứ hai với mong muốn tiên đoán tương lai là của thuyết ngộ đạo, hoặc mong muốn có được “kiến thức huyền bí” để có lợi thế hơn những người khác:  “Có điều gì đó về cơ bản không phải là Kitô hữu khi  nhìn thế giới như một cuộc đấu giữa-tôi-và bạn, nơi mọi sự được xem là công bằng khi gồm cả việc ‘gian lận’ bằng cách sử dụng kiến ​​thức bí mật mà không ai biết ngoài bạn ra.”
Thầy Consolmagno lưu ý, vấn đề thứ ba chiêm tinh học là sai: “… chiêm tinh học là một sai lầm trong một ý nghĩa nó là một điều dối trá, nó hứa hẹn những gì nó không thể đem đến. Những người bán kiến ​​thức của họ đang nói dối. Và dựa vào nó giống như dựa vào một loại thuốc rắn (snake oil: hão huyền, lừa bịp): bằng cách đặt hy vọng của bạn vào một lời nói dối, bạn rất có thể bị kéo giữ để không được sử dụng một loại thuốc đúng đó là sự thật. ”
Thánh Augustinô đã bác bỏ chiêm tinh học như một “sự lãng phí thời gian một cách vô lý” và sự chứng minh giả dối, một phần ta thấy vì một cặp sinh đôi được sinh ra dưới cùng một số tử vi nhưng có thể có những cá tính và thái độ khác nhau rất nhiều.
Thầy Consolmagno cũng lưu ý: Vũ trụ cũng đã thay đổi đáng kể kể từ khi các dấu hiệu của chiêm tinh học lần đầu tiên được tạo ra, và chúng chưa bao giờ được cập nhật để cho phép những thay đổi như vậy. Các nhà huyền bí và chiêm tinh học cũng thường lợi dụng những người nghèo và người dễ bị lừa. Thầy nói : “Nếu chiêm tinh học thực sự đúng, các thầy bói sẽ giàu có hoặc ít nhất đã bị người giàu điều khiển. Thay vào đó, bạn thấy họ luôn tìm kiếm người nghèo, đưa ra câu trả lời dễ dàng nhưng sai lầm.”
Cô giáo Gustafson nói: “Điểm mấu chốt ở đây là, những người đặt niềm tin của họ vào những bói toán “đang đặt niềm tin của họ vào một điều gì đó mà không phải là Thiên Chúa. Chúng ta phải tin cậy vào một Thiên Chúa; Người nói với chúng ta như vậy. ”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Mary Rezac trên CNA)