Đức Hồng y Pell đệ trình khiếu nại cuối cùng lên Tòa án Tối cao Úc

Câu chuyện tuyệt vời ít được biết đến của 11 nữ tu Nowogrode tử đạo
Tình yêu phải làm gì với điều đó – Sự mang thai hộ cho người giàu và nổi tiếng
Tại sao phụ nữ không cần phải giảng trong thánh lễ

ĐHY George Pell

Đức Hồng y George Pell hôm thứ ba, 17/9/2019,  đã nộp đơn xin tại ngoại để kháng cáo lên Tòa án Tối cao Úc, sau quyết định ngày 21/8/2019 của Tòa phúc thẩm tại Victoria đã giữ nguyên bản án kết tội lạm dụng tình dục trẻ em.
Đơn kháng cáo đã được đệ trình tại Melbourne bởi nhóm pháp lý của ĐHY Pell vào ngày 17/9, một ngày trước hạn chót là 28 ngày, kể từ ngày phán quyết của Tòa phúc thẩm.
Các nguồn tin thân cận với Đức Hồng Y nói với CNA ngày 26/8 rằng Hồng y Pell sẽ thực hiện kháng cáo cuối cùng của mình và trong khi phần lớn các trường hợp xin “tại ngoại đặc biệt để kháng cáo“ thường không được Tòa án tối cao chấp nhận, trường hợp của ngài có thể sẽ được chấp nhận vì tranh cãi được lưu ý bởi quyết định không đồng thuận của bản án của Tòa phúc thẩm.
Khi tìm cách đưa vụ kiện của mình lên Tòa án tối cao ở Canberra, tòa án tối cao của Úc, ĐHY Pell đang thực hiện con đường pháp lý cuối cùng của mình để lật lại một bản án gây chia rẽ quan điểm trong nước và quốc tế.
Một số phương tiện truyền thông Úc đã báo cáo rằng ĐHY Pell sẽ duy trì đội luật sư pháp lý đã biện hộ phiên tòa của mình ở Victoria, dẫn đầu bởi luật sư Brett Walker.
ĐHY Pell đã bị kết án vào ngày 11/12/2018, với năm cáo buộc rằng ngài đã lạm dụng tình dục hai ca viên sau thánh lễ Chúa nhật, trong khi ngài là Tổng giám mục Melbourne năm 1996 và 1997.
Ngài đã bị kết án sáu năm tù, trong đó ngài phải thụ án ít nhất ba năm và tám tháng để trước khi đủ điều kiện nộp đơn xin ân xá.
ĐHY Pell, 78 tuổi, hiện vẫn là tổng giám mục và là thành viên của Hồng y đoàn, đã bị đưa trở lại nhà tù ngay sau khi phiên tòa đã chấm dứt, nơi ngài vẫn ở lại. ĐHY Pell đã không được phép cử hành thánh lễ trong tù.
Lời kêu gọi của ĐHY Pell, đã được trình bày trên ba căn cứ, hai trong số đó là thủ tục tố tụng và bị bác bỏ bởi cả ba thẩm phán kháng cáo.
Các thẩm phán đã không đồng tình trên cơ sở kháng cáo chính của Hồng y, rằng quyết định của bồi thẩm đoàn là không hợp lý.
Vấn đề đặc biệt là câu hỏi liệu bồi thẩm đoàn đã kết án  ĐHY Pell đã cân nhắc đúng tất cả các bằng chứng được đưa ra để bào chữa cho ngài, hay đạt được quyết tâm là có tội mặc dù đã chứng minh rõ ràng “nghi ngờ hợp lý” (reasonable doubt) về việc ngài phạm tội mà tòa đang xét xử.
Chánh án Anne Ferguson và Chủ tịch Tòa án Chris Maxwell đã thành lập đa số ủng hộ bác bỏ kháng cáo của ĐHY Pell rằng phán quyết của bồi thẩm đoàn là không hợp lý trên các bằng chứng được đưa ra, nhận thấy rằng nó được mở ra cho bồi thẩm đoàn để tìm ra trên sự “nghi ngờ hợp lý về sự thật của những tường thuật của người khiếu nại.”
Trong một sự bất đồng quan điểm từ tuyên án của đa số, Thẩm phán  Mark Weinberg lưu ý rằng toàn bộ bằng chứng cáo buộc ĐHY Pell bao gồm lời khai của một người tố cáo, trong khi hơn 20 nhân chứng được đưa ra để làm chứng chống lại lời tường thuật của anh ta.
Thẩm phán Weiberg viết: “Ngay cả ‘khả năng hợp lý’ rằng những gì các nhân chứng làm chứng cho những vấn đề này có thể là sự thật chắc chắn đã dẫn đến một sự trắng án.” Weiberg kết luận rằng ĐHY Pell, thực tế, đã được yêu cầu thiết lập điều “không thể xảy ra” về tội của mình và không chỉ đơn thuần là nghi ngờ hợp lý.
Tất cả ba thẩm phán đã cho phép tiếp tục kháng cáo với lý do không hợp lý của bản án từ bồi thẩm đoàn.
Quyết định của ĐHY Pell theo đuổi con đường pháp lý cuối cùng mở ra cho ngài có nghĩa là một quy trình giáo luật ở Rôma sẽ tiếp tục được trì hoãn cho đến khi quá trình dân sự kết thúc tại Úc.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên National Catholic Register)