Giáo hội kỷ niệm Ngày Thế giới của Đời sống Thánh hiến

HOA KỲ SẼ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO ĐẦU TIÊN VÀO MÙA HÈ NĂM NAY
Cám dỗ, hoán cải, và Tin Mừng
Chính quyền Trump: Miễn trừ trách nhiệm cung cấp các chương trình ngừa thai cho những người bảo vệ lương tâm tôn giáo

Ngày 2/2/2018, nam nữ tu sĩ và các thành viên của Hiệp hội Đời sống Tông Đồ (Societies of Apostolic Life) trên toàn thế giới đã kỷ niệm lần thứ 22 Ngày Đời sống Thánh Hiến.
Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ tại Vương Cung Thánh Đường thánh Phêrô vào ngày thứ Sáu, 2/2/2018 (giờ tại Rôma), với  sự hiện diện của hàng ngàn nam nữ tu sĩ và các thành viên của Hiệp hội Đời sốngTông Đồ.  Sự kiện này được loan báo cùng với những cảm nghiệm của Đức Thánh Cha: “Ơn gọi là một hồng ân mà chúng ta nhận được từ Thiên Chúa, Đấng đã chọn  và kêu gọi chúng ta, Ngài kêu gọi chúng ta theo Ngài trong đời sống tận hiến.”

Nguồn gốc và Ý nghĩa của Ngày thế giới cho Đời sống Thánh Hiến
Lễ kỷ niệm này trùng hợp với ngày mừng Đức Mẹ dâng Chúa vào Đền Thánh.  Vào năm 1997, chính Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tổ chức lễ này như một ngày thế giới cầu nguyện cho những người nam, nữ theo đời tận hiến.  Vì những mục đích mục vụ, việc cử hành kỷ niệm này tại các nhà thờ địa phương thường được dời đến ngày Chúa nhật sau đó.
Một cách tự nhiên, phụng vụ mang đến một biểu tượng vững chắc của mầu nhiệm sự sống qua những người tận hiến đời mình để phục vụ Thiên Chúa và anh chị em. Nghi thức phụng vụ bắt đầu bằng việc ban phép lành và rước nến.  Điều này nhắc nhở chúng ta về phép rửa đầu tiên mà tất cả các Kitô hữu đã lãnh nhận.  Đó là sự sống động của việc thánh hiến trong các cộng đoàn tu sĩ, hay các hình thức tận hiến khác để làm nền căn bản cho tất cả đời sống thánh hiến trong Giáo hội.

Thế giới cần một “ý nghĩa tận hiến trong cuộc sống.”
Đức Hồng y Joᾶo Braz de Aviz, Tổng trưởng Thánh Bộ Tu sĩ, đã khẳng định rằng: “Lịch sử nhân loại đương đại đang cần một ý nghĩa tận hiến trong cuộc sống. Chúng ta cần phải có một kế hoạch, một ý tưởng tồn tại với đầy niềm vui và hy vọng.  Là những người được thánh hiến qua Bí Tích Rửa Tội, và là một phần tử trong gia đình của Chúa Kitô đó là Giáo hội của Người, trong Giáo hội, chúng ta là những người thừa kế di sản ơn gọi và sức lôi cuốn của Giáo hội, và chúng ta phải vui mừng và có bổn phận bảo vệ và quảng bá ơn gọi đó. “

Sự kiện đoàn kết nữ tu trên toàn thế giới
Liên hiệp Tổng quyền Quốc tế  (International Union of General) ở Rôma đã mô tả ngày Thế giới  của Đời sống Thánh hiến là “một dịp lễ hội, cũng như là một trong những cam kết để cầu nguyện cùng Chúa đã ban tặng món quà là những ơn gọi mới, những người sẽ làm mới lại bộ mặt của Giáo hội và thế giới bằng cách loan truyền niềm vui của Tin mừng và tình yêu của Thiên Chúa mang lại ý nghĩa cho sự tồn tại của chúng ta.  Trước khi tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha, hàng trăm nữ tu đã tham gia vào  một buổi thuyết trình và hội thảo trên mạng –  một sáng kiến ​​mới tại trụ sở chính của họ – để mọi người trên toàn thế giới có thể cùng tham gia trực tiếp.  Linh mục Anthony Gittins, linh hướng, sẽ trả lời những câu hỏi của độc giả trước đó về thách thức trong cuốn sách Cuộc sống Truyền giáo Đa Văn hóa (Living Mission Interculturally).

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Sr. Bernadette Mary Reis, FSP đăng trên Vatican News)