Đừng lo sợ trong việc xưng tội…

Một Linh mục ở Costa Rica làm bánh mì để giúp đỡ các gia đình có nhu cầu
Bạn không thể đầu tư quá mức vào việc truyền bá Lời Chúa qua phương tiện truyền thông
Giáo hội Hoa Kỳ sẽ bị phá sản

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời khuyên trên đây trong thánh lễ ngày 27/2/2018, tại nhà thờ thánh Santa Marta, Vatican. Trong tâm tình sám hối của Mùa Chay, ĐTC  Phanxicô đã chỉ ra rằng xưng tội như là một phương tiện để hoán cải thực sự, qua đó  các tín hữu  tiếp nhận Bí tích Hòa giải với niềm tin và sự quả quyết.
ĐTC nói: “Thiên Chúa mời gọi chúng ta đến để cùng trò chuyện, tâm tình. Ngài không làm chúng ta sợ hãi. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì sự tốt lành của Ngài.  Ngài không muốn trừng phạt và lên án chúng ta. Ngài đã ban sự sống của Ngài cho chúng ta và đây là sự tốt lành của Ngài.Thiên Chúa luôn luôn tìm cách để được ngự trị trong trái tim chúng ta. “
ĐTC đã nhắc đến bài đọc thứ nhất trong Thánh Lễ từ sách của tiên tri Isaiah nói rằng: “Rửa sạch tội lỗi ngươi … chấm dứt làm điều ác; học cách làm lành … mặc dù các tội lỗi của ngươi chói đỏ, nhưng chúng có thể trở nên trắng như tuyết; mặc dù chúng có màu đỏ thẫm, chúng có thể trở thành màu trắng như len”.
Trong khi một số người đang lo sợ đến tòa lãnh nhận Bí tích Giải tội, ĐTC khuyên rằng: “Việc xưng tội không phải là đe dọa, nhưng là đón nhận kẻ tội lỗi để họ được hoán cải.  Đó là một Bí tích dẫn đến sự tha thứ, và sự thay đổi tâm hồn. Chúa Giêsu không đe dọa,  nhưng thay vào đó nhắc nhở con cái mình với lòng yêu thương, dịu dàng, tạo cho chúng ta sự tự tin.”
ĐTC nói tiếp: “Việc xưng tội giống như Thiên Chúa mời gọi bạn uống ly cà phê. Đây là cách Chúa gọi chúng ta: Nào, hãy cùng nhau uống cà phê. Chúng ta hãy cùng thảo luận về vấn đề này. Đừng sợ. ‘”
ĐTC khuyến khích các linh mục, là những người thay mặt Chúa Kitô nơi tòa giải tội, cần làm sao phản ảnh lòng thương xót của Thiên Chúa – người Cha nhân từ trong khi giải tội: “Khi chúng ta là những linh mục, là nguời thay mặt Chúa, phải nghe những lời xưng tội, chúng ta cũng nên có thái độ tốt lành này. Trong khi nghe những lời xưng tội, vị linh mục nên chào đón và có thái độ dễ dàng tiếp cận, để “mở lòng” và làm cho người xưng tội cảm thấy “bình an”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bản tin đăng trên CNA)