Kỷ niệm 25 năm lãnh tác vụ linh mục của cha Phêrô Trần Thế Tuyên: “XIN LÀM CÔNG CỤ HỮU ÍCH CHO CHÚA VÀ MỌI NGƯỜI”

Cộng đồng Công giáo Việt Nam TGP. Los Angeles: MỪNG XUÂN MẬU TUẤT
Cộng đoàn Thánh Tâm, North Hills, TGP. Los Angeles: NỤ CƯỜI TUỔI THƠ – CƠM TÌNH THƯƠNG LẦN THỨ XVII
Đêm ca nguyện Gala Fatima: BƯỚC THEO CHÚA VỚI MẸ

Đó là câu châm ngôn mà linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên đã chọn để sống cho cuộc đời mục tử của mình. Chiều thứ Bảy 27/1/2018, linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên, nguyên Giám quản giáo phận St. Paul, Canada, đã dâng thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 25 năm ngày lãnh tác vụ linh mục của mình, tại giáo xứ St. Lucy, Long Beach, Tổng giáo phận Los Angeles. Đồng tế với ngài có linh mục Gioan Trần Văn Quý – Chánh xứ St. Lucy, linh mục Giuse Trương Diễn – C.PP.S (Tu đoàn Thừa Sai Máu Châu Báu),   và hai linh mục giáo phận Bắc Ninh: Đa Minh Nguyễn Xuân Trường, Đa Minh Nguyễn Văn Công. Hiện diện trong thánh lễ còn có thầy Giuse Phạm Duy Thiện – phó tế vĩnh viễn, gia đình thánh Quý tại Hoa Kỳ và cộng đoàn dân Chúa tại giáo xứ St. Lucy.
          Trong phần giảng lễ, linh mục Giuse Trương Diễn đã lược lại quãng đường hơn 50 năm theo Ơn gọi của linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên. Theo ngài: “Đời linh mục không phải là mình chọn mình muốn là được, nhưng là Chúa chọn mình. Ở tuổi về hưu mới mừng 25 năm linh mục như cha Tuyên, hoặc trở thành linh mục khi đã lớn tuổi như tôi, có người sẽ cho là tu… muộn. Với Chúa, không có gì là muộn cả, nhưng quan trọng ở chỗ là chúng ta có dám sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Chúa và sống xứng đáng, trọn vẹn cho ơn gọi của mình… Xin cùng cầu nguyện cho cha Tuyên, cho anh em linh mục chúng tôi luôn sống trọn vẹn với sứ vụ mục tử của mình…”
          Sau thánh lễ, một buổi cơm thân mật, ấm cúng, vui tươi do cộng đoàn thánh Lucy khoản đãi đã diễn ra tại khuôn viên giáo xứ. Khoảng 200 người đã cùng dự tiệc – văn nghệ chung vui với linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên trong dịp đặc biệt này. Thánh lễ và tiệc mừng ngân khánh của linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên, do cộng đoàn thánh Lucy tổ chức, tuy đơn sơ nhưng chân tình và nói lên tấm lòng biết ơn của cộng đoàn Dân Chúa, của Giáo hội đối với một mục tử đã sống trọn đời cho Chúa, cho dù ngài không phải là quản nhiệm, hay có một liên hệ mật thiết với cộng đoàn tại đây. Trong phần đáp từ, linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên cũng bày tỏ lòng tri ân đối với cha Chánh xứ, quý linh mục, giáo sĩ, tu sĩ, thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa tại giáo xứ St. Lucy đã dành cho ngài những tình cảm nồng ấm. Ngài chia sẻ: “25 năm nhìn lại, tôi thấy tình thương Chúa dành cho tôi thật đầy tràn. Ngay cả trong thánh lễ hôm nay, làm tôi nhớ lại cách đây 25 năm ngày tôi chịu chức linh mục tại Canada, người Việt Nam chung vui với tôi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hôm nay, tôi thật cảm động khi có quý linh mục, giáo sĩ, tu sĩ, thân nhân, bạn hữu và cộng đoàn, nhiều người Việt Nam cùng tôi dâng thánh lễ tạ ơn của đời linh mục…”
           Linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên gốc địa phận Cần Thơ, sinh ngày 2/12/1951 tại Bến Dinh, tỉnh Đồng Tháp; theo học Tiểu Chủng viện Cần Thơ từ năm 1963; giai đoạn 1972-1975 học triết ở Đại Chủng viện Xuân Bích, Vĩnh Long; tốt nghiệp thần học năm 1979 từ Đại Chủng viện Thánh Quý (Cái Răng, Cần Thơ). Ngày 22/1/1993, thụ phong linh mục tại giáo phận St. Paul, Canada và làm việc mục vụ tại giáo xứ. Tháng 9/2004, ngài được Đức Giám mục địa phận bổ nhiệm làm chưởng ấn. Ngày 30/3/2012,  ngài được Hội đồng Giám mục Canada bầu làm Giám quản giáo phận St. Paul,  trong thời gian trống tòa. Trong thời gian 2005-2008, linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên theo học đại học St. Paul ở Ottawa, Canada và tốt nghiệp bằng Giáo luật. Năm 2014-2015, ngài theo học tại Rôma  và tốt nghiệp Tiến sĩ Giáo luật. Ngài còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Liên Giáo sĩ và Tu sĩ Công giáo Việt Nam ở Canada trong suốt 10 năm (2002 – 2012). Ngày 25.8.2011 cho đến nay, ngài còn được Đức Giám mục giáo phận Cần Thơ Stêphanô Tri Bửu Thiên cử làm Cáo Thỉnh viên án phong thánh cho linh mục Phanxicô Trương Bửu Diệp.
Linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên hiện đã về hưu, nhưng vẫn tiếp tục phục vụ Giáo hội qua các công việc chuyên môn về Giáo luật cho Tổng giáo phận Los Angeles và sắp tới cho Giáo phận Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Phạm Minh