Một dự luật ở California có thể buộc các linh mục vi phạm ấn tín Tòa giải tội

Bác sĩ người Argentina bị kết án sau khi từ chối thực hiện phá thai
Tòa Thánh và chính quyền Trump phản đối việc phá thai tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc
Giáo hội Hoa Kỳ sẽ bị phá sản

Đó là dự luật 360 do Thượng Nghị sĩ Jerry Hill, tiểu bang  California, đưa ra tại Thượng viện tiểu bang vào ngày 20/2/2019. Theo đó, dự luật này sẽ tìm cách buộc các linh mục vi phạm ấn tín tòa giải tội,  trong các trường hợp nghi ngờ lạm dụng hoặc bỏ bê trẻ em. Tại tiểu bang California, giáo sĩ đã bị bắt buộc báo cáo, nhưng có một sự miễn trừ pháp lý đối với một số điều được tiết lộ trong tòa giải tội.
TNS Jerry Hill đã giải thích khi công bố dự luật này : “Các cá nhân gây hại cho trẻ em, hoặc nghi ngờ làm hại trẻ em, phải được báo cáo để có thể đưa ra một cuộc điều tra kịp thời của cơ quan thực thi pháp luật.”
Luật pháp tiểu bang đã đòi buộc hơn 40 chuyên ngành, kể cả giáo sĩ,   phải thông báo cho chính quyền dân sự trong các trường hợp nghi ngờ lạm dụng, hoặc bỏ bê trẻ em. Luật pháp hiện hành cho phép một sự miễn trừ đối với “việc xưng tội” giữa người xưng và  vị giải tội của họ, nếu yêu cầu bảo mật bắt nguồn từ Giáo lý của Giáo hội.
Bộ Giáo luật quy định rằng “ấn tín Tòa giải tội là bất khả xâm phạm; do đó, tuyệt đối cấm một người giải tội phản bội một người xưng tội bằng lời nói, hoặc bằng bất kỳ cách nào, và vì bất kỳ lý do gì.” Một linh mục cố tình vi phạm ấn tín giải tội thì tự động sẽ bị phạt vạ tuyệt thông.
Giáo lý Giáo hội Công giáo dạy rằng, “mỗi linh mục khi nghe lời xưng tội đều bị ràng buộc dưới những hình phạt nghiêm khắc để giữ bí mật tuyệt đối về những tội lỗi mà các hối nhân  đã xưng tội với các ngài,” bởi vì “sự tế nhị và sự quan trọng của bí tích này và của người xưng tội.”
Bất kể đặc tính quan trọng của ấn tín Tòa giải tội đối với việc giảng dạy và kỷ luật của Giáo hội, TNS Hill nhấn mạnh rằng không nên thừa nhận bản chất đặc quyền của việc xưng tội trong luật pháp.
TNS Hill nói rằng: “Luật pháp nên áp dụng như nhau cho tất cả các chuyên gia đã được chỉ định là người báo cáo buộc phải báo cáo những tội ác này – không có ngoại lệ, dứt khoát như vậy. Việc miễn trừ giáo sĩ chỉ bảo vệ kẻ lạm dụng và khiến trẻ em có nguy cơ cao hơn.”
Một phát ngôn viên của Hội đồng Công giáo California nói với truyền thông địa phương rằng dự luật rõ ràng nhắm vào các quyền tự do tôn giáo thiết yếu.
Steve Pehanich nói trong một tuyên bố của hội nghị được các hãng thông tấn địa phương loan tin:  “Để chính phủ can thiệp vào tòa giải tội không liên quan gì đến việc bảo vệ trẻ em và  tất cả mọi thứ đã làm xói mòn các quyền và tự do cơ bản mà người Mỹ chúng ta đã có.”
Dự luật này của California không phải là nỗ lực đầu tiên để buộc các linh mục vi phạm ấn tín Tòa giải tội. Một cuộc điều tra của Ủy ban Hoàng gia về lạm dụng tình dục trẻ em ở Úc năm ngoái cũng đã khuyến nghị miễn trừ pháp lý cho các giáo –  những người đã biết về tội lạm dụng của người xưng tội trong tòa giải tội.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết trên CNA)