“Tôi không biết gì về vụ McCarrick”

Các nữ tu đóng một vai trò quan trọng trong Giáo hội ở vùng Amazon
Chúa nhật 14/10/2018: Thêm bảy vị thánh mới được tôn phong
Ba Lan: Mở tiến trình phong chân phước cho song thân của thánh Gioan Phaolô II

Nguyên Hồng y, Tổng Giám mục Washington, McCarrick

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói điều đó, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo người Mexico phát hành ngày 28/5/2019. Ngài nói rằng ngài không biết gì về những cáo buộc lạm dụng tình dục của Theodore McCarrick, cựu Hồng y và Tổng giám mục Washington, trước khi các cáo buộc trở thành công khai năm 2018. Ngài nói : Tôi không biết gì về vụ của McCarrick, dĩ nhiên, không biết gì về việc này. Tôi đã nói điều đó nhiều lần, tôi không biết gì cả.”
 Ngài lặp lại rằng ngài không biết gì trước đó.  Đức Phanxicô nói rằng trường hợp của McCarrick rất rõ ràng và nhấn mạnh rằng ngài đã hành động trước khi quá trình của Vatican chuẩn bị kết tội McCarrick, bằng cách trục xuất ông khỏi Hồng y đoàn, và sau đó, khi ông bị kết tội, bằng cách trục xuất ông khỏi hàng giáo sĩ.
ĐTC Phanxicô nói với nhà báo  Valentina Alazraki: “Bạn biết rằng tôi không biết gì về vụ McCarrick, nếu không tôi đã không im lặng.”  Cuộc phỏng vấn dài 13.000 từ đã được công bố trên Vatican News bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.
 ĐTC Phanxicô và Bộ Giáo lý Đức tin đã trục xuất McCarrick ra khỏi hàng giáo sĩ vào tháng 2 vừa qua, sau khi ông đã bị kết án phạm tội trong một quá trình xử phạt vi phạm Bí tích Giải tội và “phạm Điều răn thứ Sáu với người chưa thành niên và người trưởng thành.”
 Trong cuộc phỏng vấn mới được công bố, ĐTC  Phanxicô đã giải đáp một thắc mắc về câu trả lời của ngài đối với một lá thư vào tháng 8/2018 của nguyên Sứ thần Tòa thánh  tại Hoa kỳ, Đức TGM. Carlo Maria Viganò, trong đó vị TGM. tuyên bố ngài đã nói với ĐTC Phanxicô về những cáo buộc liên quan đến McCarrick năm 2013.
Đức TGM.
Viganò cũng tuyên bố các quan chức Vatican đã biết về vụ McCarrick đã bị cáo buộc là có hành vi sai trái tình dục trong nhiều năm, cuối cùng dẫn đến việc Đức Benedict XVI hạn chế đối với chức vụ TGM. của McCarrick, vào cuối những năm 2000, và sau đó là ĐTC Phanxicô đã phục hồi địa vị của McCarrick là làm cố vấn Giáo hoàng.
Kể từ khi bức thư được công bố, ĐTC Phanxicô đã không trả lời các cáo buộc trong thư của Đức TGM. Viganò, và thay vào đó ngài đã khuyến khích các nhà báo nên điều tra các cáo buộc đó.
Đức Phanxicô nói rằng khi được các nhà báo hỏi về bức thư của Viganò trên máy bay của Giáo hoàng từ Dublin vào tháng 8/2018, ngài đã không đọc toàn bộ bức thư, nhưng sau khi có một chút suy nghĩ rằng, “tôi biết đây là gì,” và đã đưa ra “một lựa chọn” để nói với các nhà báo để tự điều tra các tuyên bố.
Ngài nói :
“Lý do cho sự im lặng của tôi trước hết là những bằng chứng có ở đó, tôi đã nói với các bạn: ‘hãy tự đánh giá cho chính mình’. Đây thực sự là một hành động của sự tin tưởng.” Ngài cũng nói thêm rằng, ngài tin sự khôn ngoan nhất là noi gương Chúa Kitô,  “trong những khoảnh khắc của cơn thịnh nộ”, tốt hơn hết là không nên nói: “Chúa đã chỉ cho chúng ta con đường này và tôi đi theo Người.”
ĐTC thừa nhận rằng mọi người thường đánh giá sự im lặng là thừa nhận tội lỗi nhưng nói rằng, “đó là một sự im lặng dựa trên niềm tin vào bạn [nhà báo].” Ngài nói : “Và kết quả rất tốt, tốt hơn là nếu tôi đã bắt đầu giải thích, để tự bảo vệ mình. Bạn phán quyết những bằng chứng có trong tay.”

* Lưu ý của biên tập viên:
Vatican đã ban hành một sự điều chỉnh vào thứ Tư đối với bản dịch tiếng Ý của cuộc phỏng vấn được tham chiếu trong câu chuyện này.
Bản dịch tiếng Ý ban đầu của Vatican đã bỏ qua một câu trong đó ĐTC Phanxicô tuyên bố không nhớ rằng ngài có được thông báo ngay sau cuộc bầu cử của ngài về hành vi sai trái tình dục của McCarrick với các chủng sinh và linh mục trẻ hay không.
Câu này, được bao gồm trong văn bản tiếng Tây Ban Nha có sẵn từ Vatican News, đã được thêm vào văn bản tiếng Ý ngày 29/5/2019.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Bockhaus đăng trên CNA)