Nếu các giám mục mà không biết rõ linh mục của mình thì sẽ làm Giáo hội suy yếu

Lũ lụt làm hư hại Vương Cung Thánh đường Mác-cô ở Venice, Ý
“Phá thai giống như việc thuê một sát thủ giết người”
ĐTC Phanxicô giải thích biểu tượng cây thông và cảnh hang đá Giáng sinh bằngcát

ĐTC Phanxicô và HĐGM Ý – Ảnh: Vatican Media

Đó là điều Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói hôm thứ Hai, 20/5/2019, trong một cuộc gặp gỡ với các Giám mục Ý. Ngài nói rằng mỗi giám mục có trách nhiệm tạo mối tương quan chặt chẽ với các linh mục của mình với một điều biết trước chắc chắn rằng sự xa cách và thiên vị của các giám mục làm suy yếu sứ mệnh của Giáo hội.
Trong cuộc họp thường niên của các Giám mục Ý từ ngày 20 – 23/5/2019, ĐTC Phanxicô nói : “Không nghi ngờ gì nữa, mối quan hệ giữa các giám mục và linh mục của chúng ta là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong đời sống của Giáo hội, đó là rường cột mà cộng đồng giáo phận nương theo. Thật đáng tiếc, một số giám mục đang gặp khó khăn để thiết lập mối tương quan có thể chấp nhận được với các linh mục của mình. Điều đó dẫn đến nguy cơ làm hư hỏng tác vụ của họ và thậm chí làm suy yếu sứ mệnh của chính Giáo hội.”
ĐTC Phanxicô nói rằng các giám mục cần phải hiểu rõ tại thời điểm này, nhiều linh mục cảm thấy bị tấn công liên tục vì tội lỗi của những người khác trong hàng giáo sĩ, và họ cần sự khích lệ trong thời gian khó khăn này. Ngài nói : “Điều này đòi hỏi, trước hết, sự gần gũi với các linh mục của chúng ta, những người cần tìm cánh cửa mở ra của giám mục và trái tim của các ngài luôn luôn mở rộng.”
ĐTC đã cảnh báo các giám mục người Ý rằng sự hiệp thông hàng lãnh đạo “sụp đổ khi bị lây nhiễm bởi bất kỳ hình thức quyền lực cá nhân hay sự tự mãn nào,” nhưng sau đó, được củng cố bởi “một Thánh Linh để từ bỏ hoàn toàn và phục vụ cho dân Chúa.”
ĐTC cũng nhấn mạnh rằng các giám mục đừng để “rơi vào sự cám dỗ là chỉ tiếp cận các linh mục, hay người tâng bốc” hoặc chỉ “trao mọi trách nhiệm cho các linh mục thấy có lợi,  hoặc ‘bon chen.’”
Ngoài tầm quan trọng của mối tương quan giữa các giám mục và linh mục, ĐTC Phanxicô còn nêu ra hai ưu tiên khác cho Hội đồng Giám mục Ý (CEI), trong cuộc họp diễn ra tại Vatican tuần này: công nghị tính  và tiến trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu hợp lý hơn được công bố trong năm 2015.
Ngài nói : “Sự thành công của việc cải cách nhất thiết phải thông qua một sự chuyển đổi cấu trúc và con người; và do đó, chúng ta không để cho lợi ích kinh tế của một số luật sư, hoặc nỗi sợ mất quyền hành của một số đại diện tư pháp, kìm hãm hoặc trì hoãn cải cách.”
ĐTC kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách kêu gọi các giám mục trở thành một người cha linh hướng cho mỗi linh mục của  mình, bằng cách quan tâm và tìm thời gian lắng nghe mọi người, để mỗi linh mục cảm thấy họ có giá trị và được khuyến khích bởi giám mục của mình.
ĐTC đề nghị : “Nếu một giám mục nhận được tiếng gọi của một linh mục, hãy trả lời trong ngày, nhiều nhất là vào ngày hôm sau, để vị linh mục đó biết rằng mình có một người cha. Mối tương quan vững chắc giữa Đức Giám mục và các linh mục của mình dựa trên tình yêu vô điều kiện được Chúa Giêsu chứng kiến ​​trên thập giá, điều mà tiêu biểu cho quy tắc ứng xử thực sự duy nhất đối với các giám mục và linh mục. Đây cũng là điều dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau thể hiện lòng trung thành với Chúa Kitô, tình yêu đối với Giáo hội, tuân thủ Tin mừng.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan trên CNA)