Nhóm khủng bố Hồi giáo IS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ngày Lễ Phục sinh ở Sri Lanka

Tại sao một số người trẻ rời Giáo hội?
Truyền giáo ở Ả Rập: Sinh hoạt giáo xứ ở Abu Dhabi
Các nhà khoa học kêu gọi lệnh cấm toàn cầu đối với sự thay đổi gen của phôi thai

Ngày 23/4/2019, nhóm khủng bố Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm  về vụ đánh bom trong ngày Lễ Phục sinh ở Sri Lanka khiến ít nhất 321 người thiệt mạng và 500 người bị thương.
Qua hãng tin Aamaq, ngày 23/4/2019, nhóm  khủng bố Hồi Giáo IS, đã tuyên bố : “Các thủ phạm của vụ tấn công nhắm vào công dân của các quốc gia liên minh và Kitô hữu ở Sri Lanka trước ngày hôm qua là các chiến binh từ Nhà nước Hồi giáo.”
Các quan chức Sri Lanka đã nghi ngờ nhóm Hồi giáo địa phương –  National Thowheed Jamath, đã thực hiện các vụ tấn công, nhưng một phát ngôn viên của chính phủ nói thêm rằng đây có thể là một mạng lưới quốc tế đã hỗ trợ các cuộc tấn công.
Trước đây, nhóm khủng bố Hồi giáo IS đã tuyên bố các cuộc tấn công được thực hiện bởi những nhóm khác ủng hộ ý thức hệ của họ. Tuy nhiên, vì sự tinh vi trong bảy vụ đánh bom tự sát phối hợp ở ba thành phố Sri Lanka cho thấy khả năng cuộc tấn công này có sự nhúng tay trực tiếp của nhóm Hồi giáo.
Hãng AP đưa tin, ông Ruwan Wijewardene, Bộ trưởng Quốc phòng của Sri Lanka, tuyên bố hôm thứ Ba rằng các vụ đánh bom nhà thờ ở Sri Lanka là để trả thù cho vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo Christchurch New Zealand. Văn phòng của Thủ tướng New Zealand, trả lời sự tuyên bố ấy bằng cách nói rằng họ không thấy bất kỳ thông tin tình báo nào cho thấy có sự hỗ trợ kết nối trong vụ đánh bom này.
Thánh lễ an táng được tổ chức vào ngày 23/4/2019 cho các nạn nhân của các cuộc tấn công vào nhà thờ Công giáo Thánh Sebastian ở Negombo và Đền thờ thánh Anthony ở Colombo.
Đức Hồng y Malcolm Ranjith, Tổng Giám mục Colombo, nói với EWTN rằng cộng đồng Công giáo địa phương đã phải chịu đựng rất nhiều đau thương vì vụ thảm sát kinh hoàng vào Chúa nhật Phục sinh. Ngài nói với Đài Truyền hình Công giáo  EWTN trong bản tin tối 22/4/2019 rằng: Chúng ta đã mất rất nhiều mạng sống ở cả hai nhà thờ…, một số người khổng lồ”.
Đức Hồng y người Sri Lanka nói rằng ngài đã vội vã đến Đền thờ thánh Anthony, ngay khi nghe tin về vụ tấn công vào sáng Chúa nhật, nhưng cảnh sát không cho phép vào vì họ nghi ngờ còn có nhiều bom có ​​thể đặt ở trong nhà thờ.
ĐHY Ranjith nói : “Từ bên ngoài tôi thấy rất nhiều sự tàn phá bên ngoài nhà thờ. Khi tôi nhìn thấy rất nhiều người chết, tôi đã hoàn toàn bàng hoàng và xúc động.”
Hiệp hội Hiệp sĩ Columbus đã cam kết viện trợ 100.000 đô la cho các nạn nhân của các cuộc tấn công ở Sri Lanka để giúp Đức Hồng y Ranjith tái xây dựng và tu bổ cộng đồng Kitô giáo của mình.
Mitch Carl Anderson, Giám đốc và Hiệp sĩ tối cao (Supreme Knight) của Hiệp sĩ Columbus cho biết ngày 22/4/2019: “Các cuộc tấn công khủng bố như thế này vào Chúa nhật Phục sinh là hành động của những người từ chối sự thánh thiêng của cuộc sống, nhân quyền và tự do tôn giáo. Trên bình diện toàn cầu, có nhiều tài liệu cho thấy Kitô giáo là một tôn giáo bị đàn áp nhiều nhất hiện nay. Bây giờ là thời gian để mọi quốc gia thực hiện các bước cụ thể để bảo vệ nhóm dân thiểu số của họ, bao gồm cả Kitô hữu, cũng như để ngăn chặn cuộc đàn áp và tàn sát này.”
Các cuộc điều tra về các cuộc tấn công ngày Lễ Phục sinh vào hai nhà thờ Công giáo, một nhà thờ Tin lành, ba khách sạn và một tư gia đang diễn ra. Theo một số báo cáo, đã có tới 24 vụ bắt giữ đã được thực hiện khi Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Đức Thánh Cha  Phanxicô đã nhắc lại những lời cầu nguyện của mình cho các nạn nhân ở Sri Lanka và kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế khi ngài thuyết trình trong giờ kinh Lạy Nữ Vương Thiên đàng trưa thứ Hai, 22/4/2019. Ngài nói: Tôi cầu nguyện cho nhiều nạn nhân và những người bị thương, và tôi yêu cầu mọi người đừng ngần ngại cung cấp cho quốc gia thân yêu này tất cả sự giúp đỡ cần thiết. Tôi cũng hy vọng rằng mọi người đều lên án những hành động khủng bố, những hành động vô nhân đạo và không bao giờ có thể bào chữa được.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan đăng trên CNA)