Thánh Thể – Nguồn Sống

Thánh Thể – Nguồn Sống

VỎ QUÍT DÀY, MÓNG TAY NHỌN
Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống – Tin Mừng ngày thứ Bảy tuần III Mùa Chay năm C – Lc 18, 9-14
Thánh giá hiên ngang – Sáng tác: Nhạc sĩ Hải Triều – Trình bày: Ca đoàn Têrêsa, Long Beach

Đó là chủ đề của Đại hội Huynh trưởng Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo phận Sài Gòn, diễn ra tại Trung tâm Mục Vụ Tổng giáo phận vào Chúa nhật 3/12/2017.  Đại hội “Thánh Thể – Nguồn sống” do Liên đoàn Anrê Phú Yên, giáo phận Sài Gòn tổ chức để kỷ niệm 100 năm Nghĩa Binh Thánh Thể thế giới (1917-2017) và 15 năm tái lập Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Tổng giáo phận Sài Gòn (2002-2017).

Khoảng bốn ngàn huynh trưởng TNTT đã hội tụ về Trung tâm Mục Vụ từ  8 giờ sáng đến 9 giờ 30 tối để gặp gỡ, chia sẻ, sinh hoạt và học hỏi về lịch sử cũng như tinh thần của phong trào TNTT qua các giai đoạn: ươm mầm, phát triển và trưởng thành. Qua các hội thảo, trò chơ, các bạn đã có cơ hội học hỏi về Hội Tông Đồ Cầu Nguyện, Nghĩa Binh Thánh Thể, Thiếu Nhi Thánh Thể. Đồng thời, rút những bài học kinh nghiệm từ chặng đường lịch sử 100 năm qua, TNTT Việt Nam tìm một hướng đi phù hợp với sứ mệnh của mình trong bối cảnh xã hội hiện tại là làm sao để “đem Chúa đến với các em thiếu nhi và đem các em đến với Chúa”?

Tại Đại hội Huynh trưởng TNTT lần này, ngoài sự hiện diện của linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng tuyên úy Phong trào TNTT Việt Nam, còn có sự hiện diện của quý linh mục trong giáo phận. Đặc biệt, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, hai Đức Giám mục phụ tá của TGP. Sài Gòn là Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Luy Nguyễn Anh Tuấn, cũng đã đến tham dự và sinh hoạt với các huynh trưởng.

6 giờ chiều cùng ngày, trước thánh lễ đại trào, các huynh trưởng đã thích thú theo dõi phần diễn nguyện tái hiện lịch sử của phong trào TNTT, được dàn dựng rất phong phú, công phu,  qua phần trình bày của 470 TNTT đến từ các hiệp đoàn. Để có được chương trình diễn nguyện này, các “diễn viên” đã khổ công tập luyện cả tháng trời, với sự  trợ giúp của Công ty Giải trí Tin Vui tại Sài Gòn về phần dàn dựng, hòa âm, thâu âm, ánh sáng, âm thanh… Đây là công ty vừa được thành lập tại Sài Gòn vào đầu tháng 11/2017 và đêm diễn nguyện của TNTT là chương trình đầu tiên công ty được quý linh mục tín nhiệm trao phó để thực hiện.

Được biết, Phong trào TNTT bắt nguồn từ Hội Tông Đồ Cầu Nguyện. Ngày 3 tháng 12 năm 1844, trong Tập viện Dòng Tên ở Vals-près-le-Puy, miền Trung nước Pháp, khi nhận thấy các tập sinh đang lơ là việc tu học do chỉ ôm ấp giấc mơ đi truyền giáo ở những miền đất xa xôi như Ấn Độ, Nhật Bản…, Cha Linh hướng Gautrelet đã có một bài giảng “cách mạng”. Ngài nói: “Nếu mỗi người các con học tập, lao động hăng say trong tinh thần cầu nguyện, và biết dâng lên Chúa tất cả những việc ấy, chúng ta có thể dời được cả núi non! Hãy trở nên những nhà truyền giáo ngay từ hôm nay qua việc cầu nguyện, dâng ngày sống của các con lên Thiên Chúa. Sứ mệnh của các con chính là ở nơi đây và ngay lúc này, trong học tập và chu toàn những công việc nhỏ bé hằng ngày.” Lời nhắc nhở của vị linh hướng đã thay đổi suy nghĩ và đời sống của các tập sinh. Từ ngày đó, họ khám phá ra cách thức “rao truyền Tin Mừng bằng cầu nguyện.” Đó cũng là ngày đánh dấu sự ra đời của Hội Tông Đồ Cầu Nguyện.

Theo bước chân các tu sĩ Dòng Tên, Hội Tông Đồ Cầu Nguyện nhanh chóng lan rộng ra các làng mạc nước Pháp và các nước lân cận. Năm năm sau, 1849, Hội Tông Đồ Cầu Nguyện được Đức Thánh Cha Piô IX chính thức công nhận.

Năm 1890, Đức Thánh Cha Lêô XIII tin tưởng ủy thác cho Hội Tông Đồ Cầu Nguyện những ý chỉ cầu nguyện hằng tháng của Ngài.

Hưởng ứng hai Sắc lệnh của Đức Giáo Hoàng Piô X năm 1910 về việc cho phép thiếu nhi được rước lễ sớm và cổ vũ việc tôn sùng Thánh Thể, Hội Tông Đồ Cầu Nguyện khuyến khích thiếu nhi năng rước lễ, đồng thời mời gọi các em cầu nguyện cho hòa bình thế giới đang bị đe dọa bởi chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Thực hiện ước nguyện của Đại Hội Thánh Thể Thế Giới năm 1914 ở Lộ Đức về việc có “một đoàn quân các em nhỏ Thánh Thể ngay từ bé biết khơi dậy một phong trào rộng rãi hướng về Bí tích Thánh Thể”, Nghĩa Binh Thánh Thể đã ra đời giữa những năm 1915-1917, được xem như nhánh trẻ của Hội Tông Đồ Cầu Nguyện, với trụ sở chính đặt tại Bordeaux (nước Pháp). Nhanh chóng có mặt khắp châu Âu, các đoàn Nghĩa Binh Thánh Thể đã giúp các em nhỏ từ 6 đến 14 tuổi sống bốn khẩu hiệu: “Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Làm tông đồ” như những vũ khí thiêng liêng bảo vệ tâm hồn giữa những trào lưu tục hóa của xã hội và góp phần vào việc truyền giáo của Hội Thánh.

Tại Việt Nam, phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể đã ra đời từ rất sớm, từ năm 1929. Thời ấy, nhìn thấy những kết quả giáo dục thiếu nhi do Phong trào Nghĩa Binh Thánh Thể (NBTT)  tại Pháp, hai linh mục Tu hội Xuân Bích, Cha Léon Pillard và Cha Paul Urureau, đã mang Nghĩa Binh Thánh Thể vào Việt Nam với đoàn đầu tiên được thành lập tại trường Puginier – Hà Nội vào năm 1929.

Ảnh hưởng và hiệu quả của phong trào NBTT đã lan tỏa nhanh đến những  giáo tỉnh khác một cách nhanh chóng.

Năm 1965, theo đường hướng canh tân của Công đồng Vatican II, Nghĩa Binh Thánh Thể được đổi tên thành Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, không chỉ dạy thiếu nhi cầu nguyện nhưng còn chú trọng giáo dục đức tin, hướng dẫn thiếu nhi làm tông đồ và giúp các em sống đạo qua các sinh hoạt vui tươi, lành mạnh.

Bản Nội quy thống nhất đầu tiên được ban hành. Thiếu Nhi Thánh Thể phát triển mạnh mẽ, quy cũ, trở thành môi trường giáo dục giới trẻ uy tín trong Giáo Hội Việt Nam.

Giữa lúc Phong trào đang phát triển mạnh mẽ, một biến cố lịch sử lại xảy đến: tháng 4 năm 1975, chiến tranh chấm dứt; trong bối cảnh xã hội mới, Phong trào TNTT tạm lắng các hoạt động bên ngoài, chỉ duy trì các lớp Giáo lý…

Từ giữa những năm 1990, từng chút, từng chút một…, dưới hình thức các lớp Giáo lý, các sinh hoạt TNTT bắt đầu nhen nhúm, âm thầm hình thành…

Dưới lớp tro tàn, ngọn lửa tưởng chừng đã lịm tắt lại bắt đầu bùng lên và dần dần rực cháy…

Như những hạt lúa mì ngủ yên trong lòng đất mẹ, sau 27 năm âm thầm cầu nguyện, hy sinh và chuẩn bị, Phong trào TNTT đã chính thức được tái lập trên mảnh đất Sài Gòn  vào năm 2002 với khóa huấn luyện Huynh trưởng đầu tiên quy tụ hơn 300 Giáo lý viên.

TNTT