Trong Mùa Vọng, hãy chuẩn bị tâm hồn như chuẩn bị nhà cửa để đón khách

Việc thương mại hoá tro cốt: một thách thức đối với đức tin
Thiên Chúa đã làm điều này: Một trường Công giáo cho trẻ khiếm thính tại Uganda
Một văn phòng phục vụ phá thai trở thành Trung tâm Y tế dành cho người nghèo

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô vào Chúa nhật 10/12/2017, trong cuộc tiếp kiến chung tại Vatican. Đức Thánh Cha nói rằng: “Trong mùa Vọng, chúng ta nên chuẩn bị tâm hồn cho ngày giáng sinh của Chúa Giêsu giống như chúng ta hân hoan chuẩn bị nhà cửa để  đón tiếp bạn bè đến thăm gia đình chúng ta. Đặc biệt là loại bỏ bất cứ điều gì làm cản trở chúng ta đến với Chúa Kitô.”

“Khi chúng ta chờ đợi một chuyến thăm của một người thân, chúng ta chuẩn bị mọi thứ rất chu đáo và vui vẻ. Cũng giống như vậy, chúng ta chuẩn bị cho sự xuất hiện của Chúa: chờ đợi mỗi ngày một cách ân cần, với niềm ước ao được tràn đầy ân sủng của Người khi Người đến

Trong  bài diễn văn hàng tuần của ĐTC  Phanxicô, Ngài đã chia sẻ về bài đọc thứ nhất của tiên tri Isaiah : “Hãy dọn đường cho ngay thẳng để Chúa đi!  Hãy lấp đầy thung lũng, hãy san bằng núi đồi. “

Theo ĐTC, các thung lũng đã được nhắc đến trong đoạn Tin Mừng này có ý nói đến những tội lỗi của chúng ta về những thiếu sót, chẳng hạn như không cầu nguyện, hoặc cầu nguyện rất ít. Các thung lũng cũng có thể là chúng ta không làm việc từ thiện đối với người khác, đặc biệt là những người cần đến sự giúp đỡ về vật chất hay tinh thần.

Ngài nói: “Trong Mùa Vọng, “chúng ta được kêu gọi chú ý đến nhu cầu của người khác, những người thân thiết nhất với chúng ta. Giống như Thánh Gioan Tẩy Giả, theo cách này chúng ta có thể mở những con đường hy vọng trong sa mạc của những trái tim đang đau khổ của nhiều người “,

Do đó, Mùa Vọng là thời điểm tốt để lấp đầy các thung lũng này trong cuộc sống của chúng ta. ĐTC  nói: “Các con hãy cầu nguyện nhiều hơn, hãy dành ưu tiên cho đời sống thiêng liêng của các con hơn.”

Khi nghe câu nói: “Mỗi ngọn núi, mỗi ngọn đồi phải san bằng”, chúng ta được nhắc nhở về những lỗi lầm của mình, về những kiêu căng, kiêu ngạo và trịch thượng. Phải thay đổi thái độ và trở nên khiêm nhường, giống như Đấng Cứu Độ của chúng ta Ngài luôn có trái tim khiêm nhường.”

“Sau đó, khi xét lại lương tâm của mình, “chúng ta được kêu gọi hãy loại bỏ tất cả những cản trở đưa chúng ta đưa đến với sự hiệp thông với Chúa” trong niềm vui mừng, bởi vì chúng ta đang chuẩn bị cho sự hiện đến của Đấng Cứu Độ.””

“Đấng Cứu Độ mà chúng ta đang mong chờ có thể biến đổi cuộc sống của chúng ta qua quyền năng của Chúa Thánh Thần, với sức mạnh của tình yêu. Thật vậy, Chúa Thánh Thần đem vào lòng chúng ta tình yêu của Thiên Chúa, một nguồn thanh tẩy vô tận, sự sống mới và tự do “.

Trong phần kết thúc, ĐTC nói: “Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ đã chuẩn bị cho sự xuống thế của Chúa Kitô với toàn thể thân xác và sự hiện hữu của Mẹ, “giúp chúng ta theo gương Mẹ và hướng dẫn chúng ta trên bước đường đón chờ Ngôi Hai xuống thế”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus trên CNA)