Ba Lan: Mở tiến trình phong chân phước cho song thân của thánh Gioan Phaolô II

Tại sao một người đàn ông tại Alabama lại kiện thay cho thai nhi bị phá bỏ?
Tiêu đề X (Tittle X) của chính quyền Tổng thống Trump có thể cắt giảm việc “kế hoạch hóa gia đình”
Vẽ tranh của Đức Maria trên vỉa hè…

Ảnh: Archidiecezja Krakowska

Hội đồng Giám mục Ba Lan đã đồng ý bắt đầu tiến trình phong thánh cho song thân của thánh Gioan Phaolô II. Thông báo này đã được Tòa giám mục Ba Lan  đưa ra vào ngày 10/10/2019, thiết lập các bước đầu tiên cho việc phong chân phước thân phụ của thánh Gioan Phao lô II là Karol Wojtyla, và thân mẫu là Emilia nee Kaczorowska.
Bước tiếp theo sẽ là việc xin phép Tòa Thánh khởi xướng tiến trình phong thánh ở cấp Tổng giáo phận Cracow.
Karol là một Trung úy Bộ binh của quân đội Ba Lan, và Emilia, một giáo viên, đã kết hôn ở Krakow ngày 10/2/1906. Cặp vợ chồng Công giáo đã sinh ba đứa con: Edmund năm 1906; Olga, người đã chết ngay sau khi sinh; và Karol Junior năm 1920.
Gia đình được biết đến là những người Công giáo trung thành và từ chối chủ nghĩa bài Do Thái ngày càng gia tăng vào thời điểm đó.
HĐGM Ba Lan cho biết:
“Gia đình đã trực tiếp ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển tâm linh và trí tuệ của Giáo hoàng tương lai.”
Emilia đã nhận được một nền giáo dục tôn giáo vững chắc. Trước khi qua đời vì một cơn đau tim và suy gan vào năm 1929,  bà là một người mẹ  có đức tin vững vàng cho gia đình. Bà qua đời một tháng trước ngày sinh nhật lần thứ chín của Karol Junior.
Theo HĐGM Ba Lan, Emilia Wojtyła tốt nghiệp từ một trường học của tu viện Sisters of Divine Love. Với sự cống hiến và tình yêu trọn vẹn, cô đã trông nom ngôi nhà và chăm sóc hai con trai Edmund và Karol.
Người cha đã một mình nuôi con trai cho đến khi ông qua đời 12 năm sau đó. Theo Catholic Online, Karol là một người siêng năng cầu nguyện và luôn thúc đẩy Karol Junior chăm chỉ và ý thức. Người cha cũng đảm nhận những công việc gia đình như may quần áo cho con trai mình.
HĐGM Ba Lan cũng cho biết: “Ông Karol Wojtyła là một người cha rất sùng đạo, chăm chỉ và có lương tâm. ĐTC Gioan Phaolô II liên tục đề cập rằng ngài đã thấy cha mình quỳ gối và cầu nguyện ngay cả vào ban đêm. Chính cha ngài là người đã dạy ngài cầu nguyện với Chúa Thánh Thần là Đấng đã đồng hành cùng ngài đến cuối cuộc đời.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)