Vẽ tranh của Đức Maria trên vỉa hè…

Một nhóm thiếu niên đi bộ hành hương để cầu nguyện chấm dứt nghiện hút và trầm cảm
Tiêu đề X (Tittle X) của chính quyền Tổng thống Trump có thể cắt giảm việc “kế hoạch hóa gia đình”
Từ nhà truyền giáo Tin Lành sẽ trở thành linh mục Công giáo

Maria Loh và bức vẽ Đức Mẹ Lộ Đức – Ảnh: Giáo phận Fargo

Đó là điều mà một nữ sinh Công giáo 17 tuổi tìm cách truyền cảm hứng cho hàng xóm trong thời gian cách ly. Maria Loh, một họa sĩ Công giáo trẻ đã vẽ một hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria trên lối xe vào của cha mẹ cô để mang nghệ thuật tôn giáo đến cộng đồng địa phương của mình trong thời gian cách ly.
Giáo phận Fargo (Tiểu bang North Dakota, Hoa Kỳ)  đăng trên Facebook ngày 4/5/2020 một hình ảnh về Đức Mẹ Lộ Đức được vẽ bởi Maria Loh, một cô gái 17 tuổi lớn lên ở Fargo. Cô nói rằng đó là một trải nghiệm thú vị để chia sẻ niềm tin và nghệ thuật của mình với khu phố của mình
Cô nói với CNA :
“Toi rất cảm động  khi có thể được tiếp xúc với mọi người khi họ đi ngang qua đây, bởi vì rất nhiều người chưa bao giờ thực sự thấy nghệ thuật vỉa hè được thực hiện như thế tại địa phương. Vì vậy, để có thể chia sẻ kinh nghiệm đó, điều đó rất hay, rất ý nghĩa.”
Loh gần đây đã được truyền cảm hứng từ nghệ thuật vẽ bằng phấn màu, mà theo cô, có màu sắc rực rỡ và rất đẹp. Cô đã vẽ trên vỉa hè một vài lần, gồm có hai hình ảnh:  Đức Mẹ Bồng Con  (Mary – Madonna) của họa sĩ Lillies và Đức Mẹ Sầu Bi (Pieta) của William Adolphe-Bouguereau.
Bức vẽ bằng phấn gần đây nhất của cô là Đức Mẹ Lộ Đức (Our Lady of Lourdes) của Hector Garrido – một hình ảnh mà cô đã thấy dán trên tủ lạnh của ông bà  mình. Cô nói, bức tranh luôn là một nguồn cảm hứng,  và cô quyết định vẽ lại hình ảnh ấy sau khi Đền Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp đang tạm thời đóng cửa do đại dịch coronavirus.
Loh nói :
“Tôi nghe nói đền  thờ Đức Mẹ Lộ Đức đã tạm thời bị đóng cửa, và tôi nghĩ rằng điều đó thực sự đáng buồn bởi vì đặc biệt trong thời gian này, chúng ta thực sự đang tìm kiếm nhiều sự chữa lành, cả về thể chất, tinh thần và tâm linh. Tôi thực sự cảm thấy và nghĩ rằng nhiều người đã không thể có cơ hội để trải nghiệm điều đó. Vì vậy tôi thấy vẽ hình ảnh Đức Mẹ Lộ Đức này sẽ là một cách tốt đẹp để nhắc nhở mọi người rằng Đức Mẹ vẫn luôn ở với chúng ta ngay cả khi chúng ta không thể đi đến với Mẹ nơi đền thờ được.”
Loh, là con cả trong gia đình có năm anh chị em, đã tham gia vào các dự án nghệ thuật và vẽ cả cuộc đời cô. Cô nói, lớn lên trong một gia đình Công giáo, cô đã được truyền cảm hứng từ đức tin và nghệ thuật tôn giáo trong các nhà thờ.
Cô chia sẻ:
“Tôi thấy đức tin của chúng tôi rất quý giá … Đặc biệt là qua Thánh Thể –  Mình và Máu  Thánh thực sự của Chúa Kitô, tôi đã thấy rằng chúng tôi rất may mắn có được điều đó trong đức tin của mình. Đó là những điều đã tác động rất nhiều trong cuộc đời tôi khi lớn lên.”
Loh nói, t
rong khi cô đang vẽ bức tranh,  phần lớn những người đi qua đường không biết người phụ nữ trong ảnh là ai. Cô bày tỏ hy vọng rằng bức tranh sẽ giúp nhắc nhở mọi người về Đức Maria và nét đẹp của Giáo hội, mà theo cô, là một sức hút mạnh mẽ đối với đức tin.
Cô chia sẻ :
“Một điều mà tôi hy vọng loại hình nghệ thuật và hình ảnh này sẽ gợi lên là mong muốn được biết Đức Maria là ai và đức tin của chúng ta mạnh đến mức nào… Tất cả các nghệ thuật tuyệt đẹp có thể thấy trong các nhà thờ Công giáo, đặc biệt là ở Rôma, gần như có một vẻ đẹp siêu nhiên khiến  thu hút mọi người vào đức tin để biết những điều mà họ chưa bao giờ mơ tới trước đây.”
Loh đang kết thúc năm học lớp 11, và cô cho biết có thể sẽ theo học trường nghệ thuật sau khi ra trường trung học. Tuy suy nghĩ  như vậy nhưng cô vẫn không chắc chắn về tương lai, và cho biết rằng dù nếu học ngành nào đi chăng nữa thì nghệ thuật đối với cô sẽ không sớm bị mai một.
Cô nói :
“Tôi chắc chắn có thể thấy [trường nghệ thuật] cũng là một lựa chọn. Tôi sẽ phải dành một khoảng thời gian, đặc biệt là với Chúa để cố gắng tìm ra những gì Chúa muốn tôi làm. Nhưng, tôi không nghĩ rằng nghệ thuật sẽ sớm rời bỏ cuộc sống của tôi.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Perry West đăng trên CNA)