CHÚNG TA PHẢI TÌM NHỮNG NGƯỜI CÔNG BỐ LỜI CHÚA TỐT TRONG THÁNH LỄ

Trung Quốc nợ một lời xin lỗi và bồi thường cho đại dịch coronavirus
Nhóm khủng bố Hồi giáo IS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ngày Lễ Phục sinh ở Sri Lanka
Làm sao một gia đình Tin lành đã đến với Công giáo?

ĐTC với buổi tiếp kiến chung tại Vatican ngày 31/1/2018- Ảnh: CNS/Paul Haring

Đó là điều  Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ với mọi người trong buổi tiếp kiến chung vào ngày 31/1/2018 tại Vatican. Hôm đó, ĐTC Phanxicô nói về tầm quan trọng của Phụng vụ Lời Chúa, và tầm quan trọng của việc tìm những người có thể công bố Lời Chúa và Thánh Vịnh một cách tốt đẹp.
ĐTC giải thích rằng: Những người công bố Lời Chúa và Thánh vịnh phải hiểu rõ điều họ đang đọc và có thể loan truyền thông điệp ấy  một cách tốt đẹp, vì vậy những thừa tác viên ấy  cần phải chuẩn bị bằng cách đọc qua các bài đọc trước Thánh lễ.
ĐTC nói rằng: Khi công bố lời Chúa, không “đọc sai lời”, điều này giúp tạo ra “một bầu khí tĩnh lặng giúp người ta lắng nghe,” điều này rất quan trọng, bởi vì “chỉ nghe bằng tai thì chưa đủ nhưng phải đón nhận vào trong tâm hồn hạt giống của Lời Chúa, để từ đó nó được kết sinh hoa trái. ”
Trong lời chú giải này, ĐTC Phanxicô cũng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là chúng ta phải tập trung và lắng nghe những bài đọc với một tấm lòng rộng mở, không nhìn xung quanh và đừng nói chuyện với những người bên cạnh.
Ngài nói: “Khi công bố lời Chúa – bài đọc một, bài đọc hai, bài thánh vịnh và Tin Mừng – chúng ta phải mở lòng và lắng nghe,  bởi vì chính Chúa đang nói với chúng ta. Đừng nghĩ về những điều gì  khác hoặc nói về những thứ khác. Những điều khác không đúng trong Phụng vụ Lời Chúa đó là  những tài liệu hoặc văn bản không phải là Kinh thánh, hoặc bỏ qua một bài đọc”.
Về phần phụng vụ, khi các bài đọc giống nhau được công bố trong tất cả các nhà thờ, đó là một cách để cổ võ cho sự hiệp thông trong Giáo hội, và vì lý do ấy, sẽ là  điều sai lầm khi đưa ra “các lựa chọn chủ quan”.
ĐTC nói rõ: “Thay thế Lời Chúa bằng những thứ khác sẽ làm cho chúng ta bớt đi, hoặc thoái thác cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và con cái Người trong sự cầu nguyện.”
ĐTC nhắc lại là ngài đã nghe nói có người đọc báo trong Thánh lễ, “vì đó là tin tức trong ngày.” Điều này không chấp nhận được:  “Lời Chúa là Lời của Chúa!  Chúng ta có thể đọc báo sau thánh lễ.  Nhưng khi trong thánh lễ thì chúng ta đọc Lời Chúa. Mỗi phần của Thánh lễ đều quan trọng, bao gồm cả Phụng vụ Lời Chúa, đó là khi “Thiên Chúa nói, và chúng ta lắng nghe Người, và rồi thực hành những gì chúng ta đã nghe. Và , chúng ta cần phải lắng nghe Người!”
ĐTC nhấn mạnh. “Thực sự đó là vấn đề quan trọng của đời sống,” như đã được chép trong Phúc âm của thánh Mátthêu: “Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi  mọi lời do  miệng Thiên Chúa phán ra…
Giống như trong dụ ngôn của người gieo hạt giống, ở đó chúng ta nghe về những kết quả khác nhau của những hạt giống rơi trên các nơi khác nhau… Tác động của Thần Khí, điều tạo nên sự đáp trả hữu hiệu, cần những con người có trái tim và được thanh luyện, từ đó những gì họ được nghe trong Thánh lễ sẽ ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày”
ĐTC nhắc lại: “Thật vậy, chúng ta phải lắng nghe lời khuyên dạy của thánh Giacôbê tông đồ. Người nói với chúng ta hãy là những người hành động theo lời nói hơn là người chỉ biết nghe, vì như vậy là chúng ta tự lừa dối mình.”
ĐTC Phanxicô giải thích rằng Lời Chúa, đặc biệt là khi nghe trong Thánh Lễ, như là thức ăn quan trọng cho cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Ngài đặt câu hỏi:  “Làm thế nào chúng ta có thể đối mặt với cuộc hành trình nơi trần thế, với bao lao công và thử thách, mà không được nuôi dưỡng và soi sáng bởi Lời Chúa đang được vang lên trong phụng vụ?”

 

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của