Đức Hồng y Dolan: Đảng Dân chủ đã bỏ rơi người Công giáo!

ĐTC Phanxicô giải thích biểu tượng cây thông và cảnh hang đá Giáng sinh bằngcát
Từ nhà truyền giáo Tin Lành sẽ trở thành linh mục Công giáo
Nam Sudan: “Nữ tu Xanh” mang hy vọng đến với những phụ nữ bị lạm dụng

Đức Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York – Ảnh: AP /Seth Wenig

Trên trang của chủ bút được đăng trên tạp chí Wall Street Journal, Đức Hồng y Timothy Dolan Tổng Giám mục  New York đã than rằng các nguyên tắc chuyển hướng căn bản của đảng Dân chủ đã thực sự khép cửa và xa dần người Công giáo chính thống.
ĐHY Dolan viện dẫn một số lý do khiến ngài thất vọng về hiện trạng của đảng Dân chủ như:  sự chống đối các chương trình lựa chọn trường học và tín dụng thuế cho giáo dục,  sự ủng hộ kiên định đối với quyền phá thai… ĐHY nói rằng đảng Dân chủ ngày nay đã từ bỏ nhiều nguyên lý mà  nhiều thế hệ trước đây đã từng  hấp dẫn người Công giáo.
ĐHY Dolan giải thích, trong quá khứ, khi làn sóng của những người nhập cư Ái Nhĩ Lan đến Hoa Kỳ, vì sự tôn trọng  đối với cuộc sống thiêng  liêng và mối quan tâm đối với người nghèo, họ đã theo đảng Dân chủ – Đảng đã  chào đón họ.  ĐHY Dolan thậm chí kể lại bà ngoại của ngài cảnh bá rằng: “Chúng ta là người Công giáo không nên tin tưởng những người đảng Cộng hòa đó.”

ĐHY Dolan viết :  “Bây giờ trường hợp ấy không còn giống như vậy nữa. Đó là một nguyên nhân gây ra nỗi buồn cho nhiều người Công giáo.”  Ngài chỉ ra sự từ chối gần đây của đảng Dân chủ để hỗ trợ hạ nghị sĩ đương nhiệm ông Dan Lipinski (Đảng dân chủ-IL), một trong số ít những người ủng hộ phò sinh thuộc đảng Dân chủ trong Quốc hội, trong một cuộc tranh cử gay cấn.  Lipinski, một người Công giáo, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ dân chủ vào tháng ba vừa qua, trong cuộc tranh cử với một đối thủ đồng đảng đã dùng việc phá thai là trung tâm trong chiến dịch của mình.  Tháng 4 năm ngoái, Chủ tịch  Uỷ ban đảng  Dân chủ (DNC), Tom Perez, phát biểu rằng:  “Mỗi người đảng dân chủ, như mọi người Mỹ, nên ủng hộ quyền của phụ nữ  tự lựa chọn về cơ thể và sức khỏe của mình” và điều này “không thể thương lượng”.
Perez đã bị các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ chỉ trích vì lập trường này,  trong đó có bà hạ nghị sĩ Nancy Pelosi (D-CA).  Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy chỉ dưới một phần tư người theo đảng Dân chủ tin rằng phá thai phải là bất hợp pháp trong tất cả, hoặc hầu hết các trường hợp.
ĐHY Dolan đặc biệt chỉ trích đối với một dự luật tại New York được đề xuất có tiêu đề “Đạo luật về sức khỏe sinh sản”, mà ngài nói các giấy phép phá thai sẽ “bành trướng và khai thác triệt để một cách đáng ghê trong nước.”  Đa số các hạ nghị sĩ của tiểu bang New York thuộc đảng Dân chủ.
Ngài viết: “Ví dụ, theo Đạo luật Sức khỏe Sinh sản được đề xuất, các bác sĩ sẽ không bắt buộc phải chăm sóc một em bé nếu sống sót sau cuộc phá thai. Trẻ sơ sinh chỉ đơn giản sẽ để cho chết mà không có bất kỳ hành động pháp lý nào”.
Hơn nữa, ĐHY cho rằng ngài cảm thấy đảng Dân chủ đang tạo khó khăn hơn cho trẻ em ở tầng lớp hạ lưu và trung lưu để có được một nền giáo dục tại một trường Công giáo.
Theo ĐHY: “Trong những năm gần đây, một số nghị sĩ đảng Dân chủ của tiểu bang New York đã nhiều lần ngăn chặn luật về tín dụng thuế giáo dục, việc mà sẽ giúp các gia đình trung lưu và thu nhập thấp có thể chọn trường Công giáo hoặc các trường công lập khác cho con cái của họ”. ĐHY nói loại luật này cản trở sứ mệnh của các trường này để phục vụ người nghèo, thường là những trẻ em nhập cư.
ĐHY thừa nhận rằng trong khi ngài đã “có những bất mãn và thất vọng” với các chính trị gia từ cả hai đảng chính trị lớn ở Hoa Kỳ, ngài đặc biệt khó chịu bởi sự thay đổi của đảng Dân chủ theo hướng không bao gồm những người như bà ngoại của ngài.
Ngài nói : “Điều này làm tôi rất buồn, và làm suy yếu nền dân chủ mà hàng triệu người dân Hoa Kỳ yêu mến, khi một đảng mà trước kia chấp nhận người Công giáo thì giờ đây đã đóng sầm cánh cửa với chúng ta.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)