Nên có nhiều phụ nữ tham gia vào việc huấn luyện và đào tạo chủng viện

Hoạt động của quỷ đang gia tăng!
Thử nghiệm IQ (chỉ số thông minh) của phôi thai có thể ‘sàng lọc’ cho trí thông minh của con người
“Thiên Chúa bây giờ đang ở đâu?” Trí tưởng tượng có thể tăng thêm đức tin của chúng ta trong thời gian dịch bệnh

ĐHY Marc Ouellet

Đó là lời kêu gọi của  Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng Bộ Giám mục Tòa thánh Vatican, đưa ra hôm thứ Sáu, 24/4/2020. Ngài cho biết  rằng Giáo hội cần nhiều phụ nữ tham gia trực tiếp vào việc đào tạo linh mục.
Trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí Donne Chiesa Mondo ấn bản tháng 5, cũng được xuất bản trên Vatican News ngày 24/4, Đức Hồng Y Ouellet nói:“Tôi tin rằng đối với linh mục, học hỏi cách tương quan với phụ nữ trong thời gian đào tạo linh mục là một yếu tố nhân hóa nhằm thúc đẩy sự cân bằng giữa tính cách và ảnh hưởng của người đàn ông.”
Trong cuộc phỏng vấn, ĐHY người Canada nói  ngài tin rằng “kinh nghiệm cộng tác với phụ nữ ở mức độ bình đẳng giúp ứng viên [cho chức tư tế] có hướng nhìn về tương lai của mình về đời sống mục vụ, cũng như cách tu sĩ sẽ tôn trọng và cộng tác với họ.Nếu chúng ta không bắt đầu từ quá trình đào tạo, linh mục có nguy cơ sống mối tương quan của mình với phụ nữ theo cách thức giáo sĩ.
Trả lời các câu hỏi về vấn đề phụ nữ trong việc đào tạo linh mục, ĐHY Ouellet nói  ngài nghĩ rằng sẽ có rất  nhiều lợi ích cho Giáo hội khi có sự hiện diện của phụ nữ trong các ban đào tạo chủng viện, như các giáo sư thần học, triết học và tâm linh, và đặc biệt là trong sự phân định ơn gọi.
Ngài nói :
“Trong lĩnh vực này, chúng ta cần những ý kiến ​​của phụ nữ, trực giác của họ, khả năng nắm bắt tính cách con người của ứng viên, mức độ trưởng thành về cảm xúc hoặc tâm lý của họ.”
ĐHY Ouellet cũng cho biết ngài nghĩ rằng phụ nữ có rất nhiều để đóng góp trong sự phát triển nhân tính, một khía cạnh mà ngài cho rằng thường không được phát huy.
Ngài nói :
“Điều đó cần để đánh giá mức độ tự quyết của các ứng cử viên, khả năng liên kết, thiết lập kế hoạch cuộc sống của họ, và cả bản sắc tâm lý xã hội và bản sắc tâm lý giới tính của họ.”
ĐHY nói thêm rằng mặc dù phụ nữ có thể giúp đỡ trong việc đồng hành về tâm linh nhưng điều tốt nhất để làm Giám đốc linh hướng cho các chủng sinh chỉ có các linh mục.
Ngài nói :
Đây không phải là vấn đề để thăng tiến phụ nữ, nhưng phải coi họ là một phần không thể thiếu trong tất cả các khóa đào tạo.”
Khi được hỏi tại sao đôi khi lại có một “thiện cảm không thoải mái” trong các mối tương quan giữa các linh mục và phụ nữ, ĐHY cho biết vấn đề có thể đi sâu hơn là thiếu sự đào tạo theo hướng  mà “người phụ nữ được đối xử  như trong các gia đình (the woman is treated in families).”
Theo ngài, điều “không
thoải mái” ấy dựa trên sự e ngại thường xảy ra nơi người đàn ông đối với phụ nữ.
Ngài nói :
“Đối với một linh mục, với một chủng sinh, người phụ nữ tượng trưng cho  nguy hiểm! Trong khi thực tế, mối nguy hiểm thực sự là những người đàn ông không có mối tương quan cân bằng với phụ nữ. Đây là điều chúng ta phải thay đổi hoàn toàn.”
Theo ý kiến của ĐHY Ouellet :
Vì lý do này, trong quá trình đào tạo, điều quan trọng là có sự tiếp xúc, so sánh, trao đổi với phụ nữ. Điều này giúp các ứng viên tương tác với phụ nữ một cách tự nhiên và cũng để đối mặt với thách thức khi có sự hiện diện của phụ nữ, thu hút đối với phụ nữ. Điều này phải được dạy và học ngay từ lúc ban đầu, không nên cô lập các linh mục tương lai, những người sau đó thấy mình đối diện với phũ phàng trong thực tế; và sau đó có thể dẫn đến sự mất kiểm soát.”
Khi được hỏi liệu việc nhiều phụ nữ giúp trong chương trình đào tạo chủng sinh có thể giúp ngăn ngừa một số sự việc lạm dụng đã xảy ra trong Giáo hội hay không, ĐHY Ouellet nói, “chắc chắn có một phần sự thật trong vấn đề này.”
Ngài lưu ý rằng khi không có sự tương tác giữa nam và nữ, “thì có thể có nguy cơ sẽ xảy ra sự bù đắp …” có thể được “thể hiện trong việc tạo ra những tật xấu như ăn uống, lộng hành quyền lực, hoặc trong các mối quan hệ lén lút, việc lén lút trở thành thao túng, khống chế .. và có thể dẫn đến lạm dụng lương tâm và lạm dụng tình dục.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)