Mẹ và con

Lễ Đức Mẹ Guadalupe
Chút tâm tình ngày đầu năm
CÁM DỖ!

Lạy Chúa, hôm nay con thấy Ngài là người con hiếu thảo biết chừng nào! Còn vài giây nữa thôi, sứ mệnh hoàn thành, thế mà Chúa vẫn chu toàn bổn phận của người làm con. Dưới chân thánh giá, nhìn Mẹ im lặng nuốt những giọt nước mắt, tim đau nhót như có muôn ngàn lưỡi gươm đâm thấu  và nhìn cả thánh Gioan – vị tồng đồ trẻ được Chúa yêu thương vô cùng,  đang buồn vô ngần,  Chúa đã trối “Này Bà, hãy trông xem! Ðây là con Bà! Này con, hãy trông xem! Ðây là mẹ con.” (Ga 19,26-27). Giáo hội là mẹ của nhân loại, vì như Mẹ Maria, Giáo hội cũng đứng dưới chân thập giá, và túc trực kế bên Chúa Kitô.
Chúa biết không, xã hội ngày nay, có còn được bao nhiêu người con biết nghĩ cho cha mẹ? Con nhớ có lần đi thăm một người quen, bị bịnh. Bà ta chỉ có một đứa con duy nhất. Chồng mất sớm. Một mình bà ta lo lắng, chăm sóc, nuôi con khôn lớn, ăn học thành tài. Đứa con ra trường, dọn ở riêng. Người mẹ già mỗi ngày lủi thủi trong căn nhà trống vắng. Có lúc bà chẳng dám đi đâu, chỉ chực chờ điện thoại gọi, sợ con lúc nào đó về thăm mà không gặp được. Lần ấy, bà bịnh, trong tuần lễ phải đi bịnh viên cả mấy lần. Bà đã có ý định sẽ vô nhà dưỡng lão (nursing home) ở, để có người chăm sóc. Khi lên tiếng hỏi ý đứa con, ngay lập tức cậu ấm bảo ngay:” Ý kiến hay đó. Để con tìm chỗ cho mẹ.” Nó đâu biết từ giây phút ấy, người mẹ này chẳng tha thiết gì nữa.
Con cũng nhìn thấy Chúa trong hình ảnh của người Cha thương con cái mình, không nỡ để chúng bơ vơ. Có người cha nào mà không muốn con cái mình có một gia đình an bình chứ. Chính vì vậy mà Chúa đã trối Mẹ của mình lại cho thánh Gioan và cũng cho nhân loại chúng con một người Mẹ.
Trong cái nhìn tiến bộ của nền văn minh hiện đại về phẩm giá và giá trị của con người, hơn bao giờ hết các bậc làm cha mẹ cần phải biết làm thế nào để chu toàn sứ mạng của mình cho đúng. Bên cạnh dạy dỗ, sửa phạt, chu cấp những nhu cầu cần thiết, mà quan trọng hơn hết cần phải để ý đến sự phát triển về thể lý, về tâm sinh lý, về tâm lý, và về tâm linh đối với tương lai của con cái.  Nhìn lên Chúa trên thánh giá và nhớ lại những gì Người đã dạy, như một lời cảnh tĩnh con trong mọi hành vi, lời nói của mình hàng ngày.
Con cái tôi đang nhìn tôi như thế nào, và chúng học ở nơi tôi được những gì?” Con cần phải bắt chước Chúa. Cái mà con học được khi nhìn lên Ngài là một chữ : “YÊU”.
Xin Mẹ Maria hãy ở lại nhà con, làm mẹ con. Con sẽ luôn yêu quý và tuân phục Mẹ như ước ao của Con Mẹ vậy. Đồng thời, xin Mẹ dạy con học lấy sự dịu dàng, khả ái và luôn vâng phục vào thánh ý Chúa của Mẹ, để từ đó có thể chu toàn các bổn phận của mình trong đời sống.

Tuần Thánh 2018
Thúy Hương