Số người Công giáo đến nhà thờ bị giảm sút

Nhà thờ ở California kiện về kế hoạch mở cửa trở lại của thống đốc
Tàu bệnh viện “Giáo hoàng Phanxicô” đã ra khơi phục vụ vùng Amazon
Tại sao Kitô hữu tin vào sự sống lại, chứ không phải sự đầu thai  

Các băng ghế trong nhà thờ công giáo ở Mỹ đang trống vắng! Theo số liệu từ cuộc điều tra gần đây của viện Gallup, cho thấy tỷ lệ tham dự thánh lễ của giáo dân đã giảm trong vòng mười năm qua. Tỉ lệ này hiện chỉ còn 39% hằng tuần.
Trong những năm 2005-2008, tỉ lệ trung bình người Công giáo  tham dự Thánh lễ  trong vòng bảy ngày là 45% , nhưng từ  năm 2014 – 2017 tỉ lệ này đã giảm 6%.
Trong năm 1955,  75% người Công giáo,  bao gồm hầu hết các nhóm tuổi, đã tham dự thánh lễ hằng tuần. Trong thời gian này, khoảng ba trong số bốn người Công giáo cho biết họ giữ thánh lễ mỗi tuần.
Tuy nhiên, con số đó đang dần thay đổi, đánh dấu một sự chuyển mình có tính cách lịch sử trong Giáo hội, nhất là đối với nhóm trẻ tuổi sự thay đổi này có tỉ lệ thú vị hơn.
Theo nghiên cứu của Gallup:  “Đặc biệt, người Công giáo lớn tuổi có vẻ ít báo cáo về việc tham dự thánh lễ hằng tuần. Và, đây là lần đầu tiên,  đa số người Công giáo không phân biệt nhóm  tuổi tham dự thánh lễ hàng tuần.”
Hiện nay, nhóm tuổi có số người đi tham dự thánh lễ hằng tuần cao nhất là 60 tuổi hoặc lớn hơn, chiếm 49%. Con số này đã giảm 10% so với thập kỷ qua là 59%.
Năm 2005 – 2008, nhóm người tuổi từ 21 đến 29 đi lễ hằng tuần là  29%.  Nhưng rồi sau đó, trong những năm 2014 – 2017, tỉ lệ này lại  giảm xuống còn 25%.
Sự gia tăng và giảm sút này của nhóm giới trẻ chủ yếu là do tình trạng những người trẻ đang có xu hướng bỏ đạo không theo Kitô giáo nữa, hoặc chọn không theo một tôn giáo nào cả. Năm 2016, Gallup đã báo cáo rằng một trong năm người Mỹ xác định rằng họ không theo  một tôn giáo nào.
Cuộc khảo sát cho biết: “Đó là xu hướng  của những người trẻ tuổi ở Mỹ không muốn chọn một tôn giáo chính thức nào, hoặc họ không được giáo dục  theo một định hướng tôn giáo nào”
Điều thú vị là, trong mười năm trở lại đây, nhóm có độ tuổi lớn kế tiếp, từ 30-39, tỉ lệ tham dự thánh lễ hằng tuần đã tăng từ 40-43%. Đây là nhóm tuổi duy nhất trong cuộc khảo sát có tỉ lệ tham dự thánh lệ gia tăng.
Tài liệu nghiên cứu của Gallup cũng cho thấy rằng tuy việc tham dự thánh lễ hằng tuần của người Công giáo có sụt giảm, nhưng tỉ lệ những  người Mỹ xác định mình là người Công giáo lại “khá ổn định”. Theo Gallup, điều này có ảnh hưởng từ sự  tăng trưởng dân số do người Mỹ gốc Tây Ban Nha (Hispanic) ở Hoa Kỳ.
Theo nghiên cứu của Viện Gallup, suốt mười năm qua,  trong khi người Công giáo tham dự thánh lễ hằng tuần bị sụt giảm, thì số người đi nhà thờ hằng tuần của Giáo hội Tin lành vẫn  khá ổn định, khoảng 45%. Tuy nhiên, hiện nay, số người Mỹ nhận mình theo đạo Tin Lành đã ít hơn trước, giảm từ 71% xuống còn 47 % trên tổng số dân số, trong 60 năm qua.

 

(Tóm lược và chuyển ngữ theo bài viết đăng trên CNA)