Liệu một dự luật của California có thể cấm việc Kitô giáo dạy về đồng tính luyến ái không?

Nhà thờ Đức Bà Paris: Cửa kính hình hoa hồng nổi tiếng thoát khỏi vụ cháy lớn kinh hoàng
Thánh Lễ không thể mua được – cứu chuộc là vô giá
Đồng hồ Apple đưa thêm một ứng dụng mới có thể theo dõi khả năng thụ thai

Tòa nhà quốc hội tiểu bang California

Một dự luật được đề xuất ở California có thể có tác động tiêu cực đến quyền tự do ngôn luận. Các nhà bình luận đã cảnh báo và lo ngại rằng dự luật này có thể cấm các nỗ lực để giải thích và thúc đẩy việc giảng dạy Kitô giáo về đạo đức giới tính.
y  ban Công giáo California (CCC)  trong một tuyên bố đã nêu : “Dự luật AB 2942  không chừa lại  thậm chí là một bài phát biểu đơn giản mang tính tôn giáo về sự hấp dẫn của đồng tính hay những hành động mở ra một hành vi pháp lý và điều này thật sự ảnh hưởng đến quyền cơ bản của con người về ngôn luận và tôn giáo.”
Dự luật 2943, đã được thông qua Hạ viện tiểu bang California vào ngày thứ Năm, 19/4/2018. Theo đó, nó sẽ biến bất cứ công việc nào liên quan đến thực hành để thay đổi khuynh hướng tính dục của một người nào đó, thành bất hợp pháp. Dự luật này hiện đang được trình lên Thượng viện tiểu bang California.
AB 2943 tìm cách sửa đổi Luật Bảo vệ Người tiêu dùng (CRLA), một đạo luật bảo vệ người tiêu dùng khỏi những người bán hàng lừa bịp về sản phẩm hoặc cung cấp những dịch vụ không đúng.
Dự luật sẽ cấm quảng cáo, hoặc tham gia vào các nỗ lực nhằm thay đổi khuynh hướng tình dục. Dự luật  xác định rằng những nỗ lực như “bất kỳ việc thực hành nào có mục đích thay đổi khuynh hướng tình dục của cá nhân, điều này  bao gồm cả những nỗ lực để thay đổi hành vi ứng xử hoặc biểu hiện giới tính, hoặc để loại bỏ, hoặc giảm tính hấp dẫn tình dục, hoặc lãng mạn, hoặc tình cảm đối với người đồng tính.
Việc bao gồm “nỗ lực thay đổi hành vi ứng xứ” được xem như một hoạt động bị cấm đã khiến một số nhà phê bình e ngại rằng dự luật này có thể được áp dụng để cấm quảng bá đạo đức tình dục Kitô giáo qua sách, tư vấn hoặc giảng dạy.
Uỷ ban Công giáo California đã lên tiếng phản đối dự luật này và phổ biến một bức thư trên trang mạng của Ủy ban để kêu gọi người dân California hãy liên lạc với các nhà lập pháp của mình để ngăn cản nó trở thành một đạo luật.
Uỷ ban lo ngại rằng định nghĩa của dự luật này quá bao quát, và tìm cách để ngăn những người trưởng thành tự  có quyết định cho chính họ.
Uỷ ban nói rằng: “Dự luật AB 2943 đưa ra một điều gì đó thật là mơ hồ -“những nỗ lực thay đổi định hướng giới tính ”- và tròng nó vào Luật Bảo vệ Người tiêu dùng.”
Hơn nữa, cho rằng việc trò chuyện trị liệu chuyển đổi giới tính đã là bất hợp pháp đối với những người dưới 18 tuổi trong tiểu bang, Uỷ ban Công giáo California đặt câu hỏi: “Tại sao những người đề xướng lại muốn lấy đi quyền tự do của những người trưởng thành muốn tìm kiếm tư vấn” cho các vấn đề về khuynh hướng, hoặc hành vi tính dục.?”
Những lo ngại  này cũng được Bill May, thuộc  Phong trào Hôn nhân Thực tế (Marriage Reality Movement), đồng thanh lên tiếng. Ông  nói với CNA rằng ông cảm thấy dự luật này thật là “ngớ ngẩn” và ngăn cản khả năng của những người truyền bá “Phúc âm kêu gọi sự hoán cải và thay đổi hành vi ứng xử.” Ông cũng nói rằng nếu dự luật này trở thành luật, nó có thể dẫn đến trở ngại pháp lý cho những nhà giảng thuyết khi thảo luận về tính dục.
Ông May nói: “Nếu dự luật này được thông qua nó sẽ dẫn đến nhiều phiền toái hơn và có thể thách thức pháp lý chống lại việc rao giảng, văn học, hội nghị và các tổ chức khi bàn về đạo đức tính dục”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle đăng trên CNA)