“Phá thai giống như việc thuê một sát thủ giết người”

Truyền chức linh mục cho những người đàn ông đã có vợ ‘hoàn toàn không phải là chủ đề chính của Thượng HĐGM Amazon
ĐTC Phanxicô: Nên có thêm phụ nữ trong giới lãnh đạo của Giáo hội
Tại sao ngày lễ thánh Đa Minh không thực sự là ngày lễ lớn nhất của dòng Đa Minh

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ với các Kitô hữu như vậy, trong buổi tiếp kiến chung dành cho các tín hữu hành hương, tại Quảng trường thánh Phê rô vào thứ Tư, 10/10/2018. Ngài  nói rằng phá thai là “giết chết một sự sống vô tội và bất lực trong việc hứa hẹn một cuộc sống”.
ĐTC chia sẻ : “Người ta có quyền giết sự sống của một người khác để giải quyết vấn đề khó khăn của họ không? Việc làm đó giống như việc thuê một tên sát thủ giết người. Bạo lực và sự từ chối một sự sống phát sinh  từ sự sợ hãi”. Ngài giải thích: Vì lý do này, các bậc cha mẹ khi biết rằng đứa con chưa sinh của họ sẽ bị khuyết tật và cần “sự chăm sóc thực sự, sự cố gắng bền bỉ để đối mặt với thực tế bằng cách  khắc phục nỗi sợ có thể hiểu được”
ĐTC than phiền rằng khi cha mẹ nhận được thông tin về việc chẩn đoán  thai nhi không bình thường thì hay “nhận được lời khuyên để chấm dứt thai nghén một các hấp tấp”.
ĐTC nhấn mạnh : Đó thật là mâu thuẫn để chấm dứt “sự sống con người còn trong bụng mẹ vì quyền lợi cá nhân của việc bảo vệ các quyền lợi khác. Làm sao một hành động có thể hủy diệt một cuộc sống vô tội và bất lực từ khi còn trong bào thai lại được xem là phương pháp trị liệu, là văn minh, hoặc đơn giản là nhân tính?”
Những nhận xét của ĐTC về vấn đề phá thai được cảm nghiệm trong  sự suy luận về điều răn thứ năm:  “Chớ giết người.” Trong những tuần gần đây, ĐTC đã dành riêng hàng tuần trong những buổi gặp gỡ chung của mình để nói về một loạt các bài học và cảm nghiệm về Mười điều răn được ghi lại trong các cuốn sách Xuất Hành và Đệ nhị Luật.
Trong buổi gặp gỡ các tín hữu ngày 10/10/2018, ĐTC đã chia sẻ :
“Người ta có thể nói rằng tất cả những điều ác thực hiện trên thế giới được tóm tắt trong điều này: khinh rẻ sự sống. Điều gì đã khiến con người từ chối sự sống? Vì họ thần tượng thế giới  này là:  tiền bạc, quyền lực, thành công. Đây là những tham số, những con số đo lường sai lạc để đánh giá sự sống. Thước  đo lường đích thực duy nhất của sự sống là tình yêu, tình yêu mà Thiên Chúa đã yêu sự sống ”
ĐTC xác định ý nghĩa tích cực của giới răn “chớ giết người” đó là Thiên Chúa là người yêu quý sự sống”. Ngài nói: “Trong mỗi đứa trẻ yếu đau, trong mỗi người già yếu đuối, trong mỗi người di dân tuyệt vọng, trong mỗi cuộc sống mong manh và bị đe dọa, thì Chúa Kitô đang tìm kiếm chúng ta, Người đang tìm kiếm trái tim của chúng ta để mở ra cho chúng ta niềm vui của tình yêu.”
ĐTC giải thích: “Thật là điều giá trị để chấp nhận mọi sự sống bởi vì mỗi người đều đáng với  giá máu thánh của Đấng Kitô. Chúng ta không thể khinh thường những gì  mà Thiên Chúa vô cùng yêu thương!”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan trên CNA)