Chính quyền Trump: Miễn trừ trách nhiệm cung cấp các chương trình ngừa thai cho những người bảo vệ lương tâm tôn giáo

Giáo hội cần các Chủng viện ít hơn nhưng tốt hơn
Các nhà hoạt động vì người khuyết tật phản đối các dự luật trợ tử là nguy hiểm, phân biệt đối xử
“Hãy cầu nguyện với chuỗi Mân côi hằng ngày để bảo vệ Giáo hội khỏi Sa-tan”

 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh – Ảnh: Kristi Blokhin/Shutter Stock

Các cơ quan của chính quyền Tổng thống Trump gồm : Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (Deparment of Health and Human Services – HHS), Bộ Ngân khố,  và Bộ Lao động đã ban hành hai điều cập nhật liên quan đến việc bảo vệ lương tâm cho các tổ chức và cá nhân liên quan đến luật tránh thai của HHS.
Theo các quy định mới, các tổ chức và cá nhân phản đối các quy định cung cấp chương trình ngừa thai đang gây tranh cãi vì lý do lương tâm tôn giáo, hoặc đạo đức, sẽ được miễn trừ.
Theo một thông báo từ HHS, các quy định mới “cho phép miễn trừ trách nhiệm bảo hiểm tránh thai cho các tổ chức và cá nhân phản đối các dịch vụ được ủy thác trên cơ sở tôn trọng đức tin tôn giáo”.
Bản tin cho biết: “Vì vậy, các nhóm đấu tranh tin tưởng rằng lương tâm tôn giáo đã giúp miễn trừ việc cung cấp các dịch vụ tránh thai (hoặc các dịch vụ mà họ coi là làm cho sẩy thai, abortifacients)  và không còn cần phải cung cấp bảo hiểm đó nữa.” Các quy định mới cũng bao gồm các tổ chức phi lợi nhuận, các doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân “không tôn giáo nhưng có nhận thức về luân lý” phản đối các dịch vụ đòi hỏi phải theo luật ban đầu.
 Mark Rienzi, Chủ tịch Quỹ Becket vì Tự do Tôn giáo, đã khen ngợi các quy tắc mới, và cho rằng điều này báo hiệu sự kết thúc của một “cuộc chiến văn hóa lâu dài, không cần thiết.”
Theo qui định của chương trình Affordable Care Act (tạm dịch là: Cung cấp bảo hiểm với giá phải chăng), việc cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên phải bao gồm chi trả một phần nhất định các dịch vụ ngừa thai. Các dịch vụ này được xác định, hướng dẫn, và ban hành bởi chính quyền Obama bao gồm tất cả các phương pháp tránh thai đã được Bộ Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt, trong đó có cả thuốc làm sẩy thai, IUD (dụng cụ làm tránh thai) và phương pháp khử tinh trùng.
Điều khoản miễn trừ này không được bao gồm trong dự luật ban đầu, nhưng được công bố vào tháng 1/2012 bởi Bộ trưởng HHS Kathleen Sebelius.
Ban đầu, không có miễn trừ đối với những người phản đối việc phân phối các biện pháp tránh thai do niềm tin tôn giáo sâu sắc. Cuối cùng, một sự miễn trừ đã được thực hiện, nhưng lại trong một phạm vi quá hạn hẹp và đã không miễn trừ đối với các nữ tu viện như các Dòng Nữ tử Bác ái (The Little Sisters of the Poor).
Dòng Nữ tử Bác ái, cùng với một số tổ chức khác, bao gồm EWTN (đài truyền hình công giáo tại Hoa Kỳ)  đã nộp đơn kiện chống lại HHS về lệnh này.
Rienzi, người của tổ chức đại diện cho dòng The Little Sisters of the Poor, nói rằng giờ đây sự thay đổi trong chính sách quản trị có thể chuyển sang các trường hợp đang diễn ra ở các tiểu bang: “Ngày nay, cuối cùng, chính phủ liên bang đã hoàn tất quy tắc từ HHS nhằm cung cấp một sự miễn trừ cung cấp dịch vụ ngừa thai vì lý do tôn giáo cho các Nữ tử Bác ái và các tổ chức phi lợi nhuận tôn giáo khác. Tất cả những gì còn lại là để các chính phủ tiểu bang thừa nhận rằng có rất nhiều cách để cung cấp các dịch vụ này mà không bắt buộc các nữ tu, và các Nữ tử Bác ái có thể trở lại phục vụ người cao tuổi nghèo trong yên bình.”
Dòng Nữ tử Bác ái hiện đang bị kiện bởi văn phòng luật sư của tiểu bang ở Pennsylvania và California.
Vào tháng 5/2017, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh điều hành yêu cầu phải giải quyết vấn đề về những người phản đối lệnh này tránh thai của HHS, dựa trên lương tâm.
Vào tháng 10/2017, chính quyền Trump đã tuyên bố miễn trừ thêm để bảo vệ những người  theo tôn giáo phản đối việc phân phối biện pháp tránh thai. Đây là chủ đề của những thách thức pháp lý đang diễn ra.
Thẩm phán Wendy Beetlestone, Tòa án quận Liên bang ở Philadelphia, đã ban hành một lệnh cấm sơ bộ chống lại các quy tắc ban đầu của chính quyền Trump ngày 15/12/2017, nói rằng Pennsylvania có thể bị “tổn hại nghiêm trọng và không thể khắc phục” từ các quy tắc vì thiếu chi phí hiệu quả cho các biện pháp tránh thai, có nghĩa là “các lựa chọn cá nhân sẽ dẫn đến sự gia tăng các trường hợp có thai ngoài ý muốn” và việc này có nghĩa là tăng gánh nặng cho nhà nước.
Ngay sau khi phán quyết của Beetlestone, Thẩm phán Haywood Gilliam Jr. của Tòa án Khu vực Liên bang ở Oakland cũng đã ngăn chặn các quy tắc của chính quyền Trump, nói rằng họ sẽ “chuyển đổi phạm vi bảo hiểm tránh thai từ quyền lợi hợp pháp đến lợi ích cơ bản hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của chủ nhân của họ.”
Cả hai trường hợp này đều bị chính quyền kháng cáo và vẫn đang chờ xử lý.
Vào tháng 4/2018, Thẩm phán Tòa án Khu vực David Russell đã ban hành một lệnh cấm và tuyên bố vĩnh viễn chống lại sự ủy nhiệm cho các thành viên của Hiệp hội Phúc lợi Công giáo.
Russell cũng phán quyết rằng lệnh này vi phạm Đạo luật Phục hồi Tự do Tôn giáo bằng cách cố gắng buộc các chủ hãng phải cung cấp biện pháp tránh thai và khử thai, vi phạm đức tin tín ngưỡng tôn giáo của họ.
Việc miễn trừ vừa được đưa ra,  sẽ không bao gồm các doanh nghiệp giao dịch công cộng. Những hãng này nếu vẫn muốn trang trải các biện pháp tránh thai như là một phần của kế hoạch bảo hiểm của họ vẫn có quyền để làm như vậy.
Ngoài việc miễn trừ, chủ nhân và các nhóm liên quan khác vẫn có thể chọn lựa  một nhóm thứ ba, nhóm cung cấp bảo hiểm tránh thai cho nhân viên và người phụ thuộc, thông qua hành động độc lập của người cung cấp, hoặc người quản lý bảo hiểm.
Một thông cáo đã gởi cho HHS cũng xác nhận rằng các chương trình của chính phủ cung cấp biện pháp tránh thai miễn phí, hoặc với chi phí thấp, cho phụ nữ có thu nhập thấp sẽ không bị ảnh hưởng bởi các quy định mới này.
Ngoài hai quy tắc này, Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid đã ban hành một quy tắc được đề xuất liên quan đến việc đủ điều kiện nhận trợ cấp thông qua Affordable Care Act Exchange (Sở Giao dịch cung cấp bảo hiểm với giá phải chăng.
Quy tắc này, có tiêu đề “Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Giá cả phải chăng (PPACA): Tính toàn vẹn của Chương trình Trao đổi,” nhằm bảo đảm rằng bệnh nhân đủ điều kiện nhận các khoản trợ cấp này. Quy tắc này cũng đề xuất rằng các tổ chức phải lập hóa đơn cho các dịch vụ phá thai của bệnh nhân một cách riêng biệt với các dịch vụ y tế khác.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)