Thiên Chúa hoặc Satan: Đừng để ma quỷ có chỗ trong đời sống của chúng ta

Một lời chỉ trích công bằng luôn được đón nhận…
Thẩm phán Brett Kavanaugh được đề cử vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ
Hoa hậu Mexico đã có một quyết định trở thành nữ tu

Đức Giám mục Arthur Serratelli

Aristotle, một nhà triết học Hy Lạp nổi tiếng đã sống bốn thế kỷ trước Chúa Kitô, đề xuất lý thuyết về nỗi sợ hãi của sự trống rỗng. Dựa trên những quan sát của mình, ông kết luận rằng mọi khoảng trống tự nhiên sẽ được lấp đầy bởi một thứ gì đó, ngay cả khi đó chỉ là không khí.  Trong các tác phẩm của ông là Gargantua và Pantagruel, một linh mục thời Phục hưng, một bác sĩ và nhà khoa học Rabelais đã phổ biến ý tưởng này với cụm từ Natura abhorret vacuum (“tự nhiên tạo ra một chân không”). Nơi có một khoảng trống thì một khối lượng hoặc năng lượng sẽ ập vào để chiếm lấy không gian trống đó. Trong thực tế, lý thuyết này không chỉ áp dụng cho vật lý, mà còn cho cuộc sống.
Trong ba mươi năm qua, việc tục hóa xã hội  và việc từ bỏ Thiên Chúa ra khỏi các diễn đàn công cộng, đã tạo ra một khoảng trống to lớn trong đời sống tôn giáo. Ngày càng có nhiều người Mỹ từ bỏ việc thực hành tôn giáo. Từ năm 1990, số người Mỹ tuyên bố không theo tôn giáo nào đã tăng gấp ba lần từ 8%  lên 22%.
So với mười năm trước, ngày nay Giáo hội Tin Lành đã giảm khoảng 5 triệu người và Giáo hội Công giáo giảm hơn 3 triệu người. Cứ một người theo đạo Công giáo, thì có sáu người công giáo khác rời bỏ Giáo hội. Những người trẻ tuổi trong độ tuổi từ 18 đến 30 ít quan tâm đến tôn giáo hơn bố mẹ của họ. Theo ông Alan Cooperman, Giám đốc Nghiên cứu Tôn giáo của Trung tâm nghiên cứu Pew, đã quan sát, “trong cả nước nói chung, ngày càng trở nên ít người theo một tôn giáo nào đó, và nó đang xảy ra ở khắp mọi nơi.”
Tuy nhiên, bẩm sinh, con người khi sinh ra đã là người có tôn giáo.  Hơn các tạo vật vô tri, con người có lý trí và luôn tìm kiếm ý nghĩa của mình. “Thiên nhiên tạo ra một khoảng không.” Vì thế, khi khoảng trống được tạo ra bằng cách từ bỏ tôn giáo như một nguồn ý nghĩa, thì các hình thức khám phá ý nghĩa khác sẽ lấp đầy khoảng trống đó.
Trong một nỗ lực để đáp ứng với chiều kích tinh thần của cuộc sống con người, một số người đang chuyển sang tín ngưỡng thời đại mới (New Age). Các tín đồ thời đại mới, hiện nay gần một phần tư dân số, đã thay thế Thiên Chúa mặc khải cá nhân bằng năng lượng tâm linh làm náo động vũ trụ. Họ đang sử dụng những thứ như ma túy, thẻ bói toán, chiêm tinh học, tâm linh, và thậm chí yoga như một bài tập tâm linh để khai thác năng lượng cá nhân này, hầu đáp ứng thỏa mãn của họ.
Đối với những người theo thời đại mới, không có sự thật tuyệt đối. Tất cả đức tin đều giống như nhau. Và, vì họ phủ nhận sự tồn tại của tội lỗi nên họ không chấp nhận sự cần thiết có Đấng Cứu Độ. Tốt nhất,  các tín đồ New Age đánh đổi những hão huyền mơ hồ thay cho tôn giáo, tâm linh thay cho thể chất. Tệ hơn, họ từ chối Thiên Chúa và vô tình rơi vào tay của kẻ thù.
Và rồi, cũng có những người khác chối bỏ Thiên Chúa và chọn hướng phủ lấp chỗ trống bằng một hình thức khác một cách có ý thức. Thật đáng kinh ngạc khi nhận ra rằng có gần 1,5 triệu người tham gia vào tà giáo (Wicca), một dạng phù thủy ngoại giáo. Kể từ khi Vườn Địa đàng và tội lỗi của tổ phụ của chúng ta muốn được quyền năng như Thiên Chúa, mọi người đã tìm cách để có cùng một kiến ​​thức và quyền lực như Thiên Chúa. Ngày nay có nhiều phù thủy hơn tín đồ Tin Lành, nhiều người tham gia vào huyền bí hơn là người Hồi giáo ở Hoa Kỳ.
Ngày càng nhiều cá nhân tự tán dương, tâng bốc và cho mình là đầy đủ đức tin hơn, họ đã quay lưng lại với Thiên Chúa và bái lạy Satan. Họ phó thác cho Satan việc sử dụng họ để tiêu diệt hòa bình và xóa kế hoạch hòa hợp mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho con người, bằng cách điều khiển cuộc sống của chính mình qua việc dùng tà thần. Satan là kẻ lừa dối vĩ đại. Nó khiến mọi người tin rằng họ có toàn quyền kiểm soát tuyệt đối cuộc sống của con người. Như Đức Tổng Giám mục Fulton Sheen đã từng nói, “lập luận của Satan rất đơn giản: nếu không có thiên đàng thì không có địa ngục; nếu không có địa ngục, thế thì không có tội lỗi; nếu không có tội lỗi, thì không có thẩm phán, và nếu không có sự phán xét, thì điều ác là tốt và tốt là điều xấu.”
Thật là khờ dại khi có thể nhắm mắt làm ngơ với sự  tăng trưởng các hoạt động ma quỷ không thể nhầm lẫn trong xã hội của chúng ta. Thiếu lịch sự. Lời nói căm thù. Nhục mạ người khác. Máu đổ trên đường phố của chúng ta. Sự suy đồi của cuộc sống gia đình. Sự bành trướng rộng rãi của những tệ nạn trái ngược với phúc âm. Cảm thấy thích thú trong việc phơi bày những điều không tốt đẹp của người khác. Lạm dụng bằng mọi hình thức. Phá thai. Bách hại Giáo hội. Tất cả những điều này được sinh ra từ sự tức giận, hận thù, ghen ghét, kiêu hãnh, tham lam và ham muốn. Chúng gây ra sự chia rẽ và là bằng chứng của ma quỷ.
Một ngày, sau khi được bầu làm Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm cho các Hồng y đã bầu ngài lên ngôi vị thay quyền Thánh Phêrô thật ngạc nhiên, khi ngài nói: “Ai không cầu nguyện với Thiên Chúa là cầu nguyện với ma quỷ. Khi một người không tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô, thì người đó tuyên xưng là thế gian của ma quỷ.” ĐTC đã can đảm thừa nhận thực tế của Sa-tan ngày hôm đó và nhiều lần khác sau đó. Và, ĐTC đã chỉ ra cách duy nhất để trục xuất ma quỷ khỏi chúng ta đó là: tin tưởng vào Chúa Giêsu. Tuyên xưng đức tin của chúng ta thật là đơn giản. Đó là luôn ở gần Chúa Giêsu trong Giáo hội, tham dự Thánh lễ ít nhất mỗi Chúa Nhật và Ngày Lễ buộc, nhận các bí tích và thực hành đức khiêm nhường. Nói cách khác, một cách duy nhất để trừ khử mọi tội lỗi khỏi ma quỷ một cách vĩnh viễn trên thế gian này là luôn giữ Thiên Chúa trong tâm hồn chúng ta và không để một chỗ trống nào cho ma quỷ nhập vào.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Đức cha Arthur Serratelli, Giám mục giáo phận Paterson, New Jersey, đăng trên CNA)