“Chỉ trong Giáo hội Công giáo mới có Bí tích Thánh Thể”

“Bỏ phiếu cho gia đình” và “Bỏ phiếu cho sự sống”
Gặp gỡ Chúa Kitô bằng cách phục vụ những người vô gia cư
New York : Một người đàn ông đã bị bắt khi mang thùng xăng vào nhà thờ thánh Patrick    

Cô Amez-Droz trong ngày lãnh Bí tích Thêm sức

Cuộc hành trình tìm đến với Giáo hội Công giáo của Elise Amez-Droz bắt đầu ở một nơi nổi tiếng với sự tôn sùng tôn giáo, nhưng không được biết đến với đạo Công giáo đó là: thành phố Salt Lake, tiểu bang Utah.
Amez-Droz, 24 tuổi, đã rất ngạc nhiên khi gặp một người trở lại đạo Công giáo, trong khi tham dự một hội nghị ở thành phố Salt Lake City.  Amez-Droz – một người gốc Thụy Sĩ, cho biết những người Công giáo mà cô biết ở quê nhà không phải là những người sùng đạo. Cô nói :“Tôi đã bị sốc vì rõ ràng, anh ấy yêu mến Chúa Kitô và tôi có thể thấy điều đó. Nhưng tôi chỉ bối rối nghĩ rằng anh ấy đã tham gia vào những gì tôi nghĩ là một đức tin đã chết.”
Amez-Droz được lớn lên trong đạo Tin Lành phái Evangelical,  khi còn trẻ, cô không có ý nghĩ rời bỏ đức tin thời thơ ấu của mình. Nhưng ở trường học, Amez-Droz đã phải tranh đấu tinh thần. Cô nói: “Tôi bắt đầu thực sự băn khoăn về mục đích của cuộc sống. Đó là một thời gian thực sự khó khăn với tôi.”  Cô bắt đầu cảm thấy như thể cuộc sống của mình đột nhiên trở thành vô nghĩa.
Tại thành phố Salt Lake, cô quyết định tham gia cùng người bạn mới của mình trong một thánh lễ – Thánh lễ Công giáo đầu tiên mà cô tham dự. Cô nói : “Ý nghĩ đầu tiên của tôi là ‘tốt, nó không dị giáo như tôi nghĩ “.
Cô giữ liên lạc với bạn mình và hỏi anh những câu hỏi về việc cải đạo và tại sao anh lại trở thành Công giáo. Sau khi cô chuyển đến Washington, DC, cô đã kết bạn với nhiều người Công giáo và nhận thấy “sao những người này tốt như vậy,” và họ đã thực hành đức hạnh, “mà không có động lực nào thúc đẩy họ làm điều đó.”
Ban đầu, cô cảm thấy “khó chịu” về đức hạnh của họ, và “thật sự thấy rất khó chịu” vì sao những người bạn mới của mình có vẻ tử thế đến như vậy.
Tuy nhiên, cô quyết định tìm hiểu thêm về đức tin Công giáo. Năm 2018, cô ghi danh vào RCIA (chương trình học giáo lý dành cho người lớn). Nhưng trước khi tham gia một chương trình RCIA, cô đã thăm dò chương trình RCIA tại một số giáo xứ khác nhau trong khu vực Washington, DC. Cô giải thích :“Tôi đã nghĩ, ‘đây là một quá trình thật dài. Tôi đã ghi danh một lớp học mà sẽ kéo dài bảy, tám tháng. Tôi muốn chắc chắn rằng tôi có thể kết nối tốt với người dạy lớp đó và tôi sẽ được học tín lý chân chính của Giáo hội.”
Sau một vài tuần, cô đã rút xuống còn hai giáo xứ, trước khi quyết định về giáo xứ thánh Phêrô ở Washington, DC. Amez-Droz nói rằng mình bị thu hút bởi các tu sĩ dòng Đaminh  dạy RCIA tại giáo xứ.
Amez-Droz cũng đánh giá cao cách tiếp cận mà giáo xứ đã thực hiện với RCIA, bao gồm những người tham gia trong quá khứ đã được đón nhận vào Giáo hội. Cô chia sẻ: “Tôi biết rằng mỗi tối thứ ba sẽ có một nhóm người sẽ đến đó. Điều đó thực sự tạo ra sự khác biệt lớn đối với tôi, bởi vì điều đó cho tôi thấy rằng mọi người vẫn đang học hỏi và họ muốn thực hiện hành trình đó với chúng tôi.
Tuy nhiên, mặc dù đã nỗ lực rất nhiều để tìm ra lớp RCIA cho phù hợp, Amez-Droz vẫn không hoàn toàn thuyết phục để bước vào Giáo hội cho đến khi chỉ vài tháng trước Lễ Vọng Phục Sinh.
Cô nói với CNA rằng mình  đã bị thuyết phục sau một thời gian học Giáo lý và đọc sách rất gay go. Cô nói : “Điều đó trở nên rõ ràng hơn với tôi khi tôi nhận ra rằng mình không bao giờ có thể quay trở lại với đức tin của giáo phái Tin lành của mình trước đây, khi đã đọc rất nhiều lịch sử”. Cô cũng đặc biệt được thu hút bởi cách “xưng tội” của thánh Augustinô, và cô bị hấp dẫn bởi “The Benedict Option.”(*)
Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng [The Benedict Option] thực sự thú vị. Điều này thực sự hun đúc tôi trở về theo truyền thống, khi nhìn thấy cuộc sống cộng đồng như thế nào”. Một ảnh hưởng lớn khác đến sự chuyển đổi của cô là cuốn sách của Christoper West “Theology of the Body For Beginners.”(**) (Thần học về Thể xác cho người mới bắt đầu.)
Có nói :
“Thần học đó có ý nghĩa rất lớn. Tôi đã nghĩ, đây là một trong những điều hấp dẫn nhất mà tôi chưa từng được nghe, và  đến từ một vị giáo hoàng. Vì vậy thần học đó đã làm cho tôi suy nghĩ.”
Một trong những rào cản ý thức hệ lớn nhất đối với Amez-Droz là chấp nhận quyền bính của Giáo hội. Tuy nhiên, một khi cô đã chấp nhận, từ đó việc này tương đối thuận buồm xuôi gió.  Cô chia sẻ: “Là một người cải đạo,  điều cuối cùng là ‘tôi có chấp nhận quyền bính của Giáo hội không?’ Nếu tôi chấp nhận, thì mọi thứ khác đều đúng, và người ta phải ấp ủ những lời dạy của Giáo hội.”
Amez-Droz đã chọn thánh Têrêsa  thành Lisieux làm vị thánh quan thầy thêm xức của mình, sau lần đầu tiên biết về  thánh nữ tại một khóa tĩnh tâm.
Cô nói với CNA rằng mình đã hiểu rõ giá trị của thánh Têrêsa khi “nhấn mạnh đến sự vĩ đại bằng cách trở nên nhỏ bé,” và cô ngưỡng mộ sự khiêm nhường của thánh nhân. Amez-Droz cũng cảm thấy thú vị khi thánh Têrêsa qua đời ở tuổi 24, cùng tuổi với mình khi  bước vào Giáo hội.
Ngoài ra, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính  của Amez- Droz, giống như thánh Nữ Têrêsa.
Đối với Amez-Droz, Bí tích Thánh Thể là một yếu tố chính khác, và đó là lý do cô quyết định gắn bó với Công giáo ngay cả khi  “những vụ bê bối lạm dụng” (Summer of Scandal)  đã làm đau đầu Giáo hội.
Cô cũng nói rằng cô đánh giá cao những người Công giáo mà mình  biết đã luôn cởi mở và sẵn sàng thảo luận về các vụ bê bối, đặc biệt là những người liên quan đến cựu Tổng Giám mục giáo phận Washington, Theodore McCarrick.
Cô nói : “Điều đó giúp tôi hiểu người Công giáo đã chấp nhận như thế nào. Thật đúng là mỗi lần tôi  nghe họ nói ‘nhưng chúng ta sẽ đi chỗ nào khác? Bí tích Thánh Thể chỉ có trong Giáo hội này’ và tôi nghĩ là thật đúng như vậy.”
Cô giải thích rằng các vụ bê bối không ảnh hưởng đến quyết định gia nhập Giáo hội của cô, nhưng đã giúp cô tìm ra nơi để tham dự lớp RCIA. Cô chia sẻ: “Tôi cũng không hy vọng Giáo hội sẽ hoàn hảo trong tương lai. Cuối cùng, điều đó thực sự không ảnh hưởng đến quyết định của tôi. Tôi nghĩ rằng tác động lớn nhất đối với tôi là chọn nơi học RCIA, vì tôi muốn chắc chắn rằng linh mục không liên quan đến vụ bê bối.”
Amez-Droz đã nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu tiên vào ngày 21/4/2019 trong Đêm Vọng Phục Sinh. Cô gần như lập tức vỡ òa trong nước mắt.
Cô giải thích với CNA rằng mình đã dành cả ngày với người bạn thân nhất, và xem bộ phim “The Passion of the Christ.” (Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu). Cô ấy nói, bộ phim làm cho cô cảm thấy mình “hoàn toàn không xứng đáng” để rước lễ.
Cô nói :
“Trong đêm Vọng Phục Sinh, tôi thực sự rất hạnh phúc và tôi đã vô cùng phấn khích khi được đón nhận Bí tích Thêm sức, nhưng đến khi được rước lễ, tôi cảm thấy, “đây là tất cả những gì về Thánh Thể. Tôi đã bị choáng ngợp khi tôi có thể hòa nhập với hiện thân của Chúa một cách rất gần gũi như vậy, mặc dù tôi đã hoàn toàn không xứng đáng.”
Tuy mới trở thành một người Công giáo được vài tuần, nhưng Amez-Droz nói với CNA rằng cô cảm thấy hoàn toàn được giáo xứ của mình hỗ trợ, và cô thích nghi thức của thánh lễ, kể cả đòi buộc người Công giáo phải tham dự Thánh lễ mỗi Chúa nhật.
Có chia sẻ: “Có rất nhiều cách để Chúa Kitô  hiện diện với bạn trong cuộc sống.  Điều đó không giống như bạn đang tìm kiếm Người, nhưng mà ‘đây là một phần trong lịch trình của bạnĐiều ấy làm cho tôi gần gũi với Chúa hơn rất nhiều.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle đăng trên CNA)

———-

* Benedict: Người sáng lập một tu viện trong thế kỷ thứ sáu, được hình thành từ sự nhiễu nhương văn hóa của Đế chế La Mã sụp đổ thời bấy giờ.  Option là một bước ngoặt của luật lệ, là  những hướng dẫn mà thánh Benedictô đã lập ra cho việc sống chung trong tu viện

** Cuốn sách của Christoper West dẫn giải dựa theo sách của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II