Bộ phim : “ĐTC Phanxicô – Một người lời nói đi đôi với việc làm” sẽ trình chiếu vào 18/5/2018

Chuyện đời chuyện đạo : Ngày lễ Lao động – Chuyến tông du của ĐTC đến Dublin – Thiên chức phó tế.
Có một Đấng ở giữa các ông – Chia sẻ Lời Chúa Chúa nhật Thứ III Mùa Vọng năm B
Lời tuyên bố của Đức Hồng Y Sean O’Malley sau khi TGM. McCarrick bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ

Đạo diễn Wim Wenders và ĐTC Phanxicô

Một cuốn phim tài liệu mới, đặc biệt  có cuộc đối thoại trực diện với ĐTC Phanxicô đã được công bố ngày 13/3/2018, nhân dịp kỷ niệm 5 năm ĐTC trở thành Giáo hoàng sau cuộc bầu cử.
“Pope Francis – A Man of His Word” (ĐTC Phanxicô – Một người lời nói đi đôi với việc làm), là cuốn phim tài liệu được viết và đạo diễn bởi một người nổi tiếng đã ba lần được đề cử nhận Giải thưởng Oscar: ông Wim Wenders. Cuốn phim này chủ  ý nói về cuộc hành trình cá nhân với ĐTC Phanxicô, chứ không phải là một tài liệu nói về tiểu sử của ngài.  Theo Focus Features, nhà phân phối bộ phim, đây là một sự hợp tác hiếm có với Vatican. Trong tâm của cuốn phim tài liệu này là  ý tưởng của ĐTC cũng như thông điệp của ngài, đồng thời đề cập đến công việc cải cách  và những câu trả lời của ngài về những câu hỏi toàn cầu ngày nay về cái chết, công bằng xã hội, nhập cư, sinh thái, chủ nghĩa duy vật, và vai trò của gia đình.Cũng theo Focus Features,  bộ phim sẽ được chiếu rộng rãi  trong rạp vào ngày 18/5/2018.
Bộ phim được dàn dựng dựa trên thu hình  trực tiếp  với người hướng dẫn kể chuyện thu hút khán giả qua cuộc gặp gỡ trực diện với ĐTC, tạo ra một cuộc đối thoại giữa ngài và toàn thế giới.  Trong bộ phim, ĐTC trả lời những câu hỏi từ những người thuộc mọi tầng lớp xã hội:  nông dân, công nhân, người tị nạn, trẻ em, người cao niên, những tù nhân trong nhà tù,  những người sống trong khu ổ chuột và trại di trú. Tất cả những tiếng nói và khuôn mặt này đều là một phần của nhân loại tham gia vào một cuộc trò chuyện với ĐTC Phanxicô.
Trong khi “một chuỗi câu hỏi” này là phần chính của bộ phim đang trình chiếu, các nhà làm phim cũng lồng vào  hình ảnh của ĐTC trong những chuyến tông du của ngài trên khắp thế giới, với cảnh quay của ngài:  nói chuyện tại Liên Hiệp Quốc, nói với Quốc hội Hoa Kỳ, cùng chia sẻ những đau thương với những người tụ tập tại Ground Zero và tại Yad Vashem, Trung tâm World Holocaust Remembrance ở Jerusalem…  Ngài nói chuyện với các tù nhân trong các trung tâm cải huấn và những người tị nạn ở các trại ở Địa Trung Hải. Có cả những hình ảnh ĐTC đi thăm Đất Thánh (Palestine và Israel) cũng như đến châu Phi, Nam Mỹ và châu Á.
Trong suốt cuốn phim, ĐTC Phanxicô chia sẻ cái nhìn của ngài về Giáo hội và mối quan tâm sâu sắc của ngài đối với: người nghèo, các vấn đề môi trường, công bằng xã hội, hòa bình trong các khu vực xung độ, và giữa các tôn giáo trên thế giới.  Ngoài ra, cũng có sự hiện hữu của thánh Phanxicô qua hình ảnh trong phim, như một sự kết nối  với cái tên mà ĐTC đã chọn khi lên ngôi vị Giáo hoàng, thông qua những khoảnh khắc huyền thoại trong đời sống của Thánh Phanxicô như một nhà cải cách và nhà sinh thái học.
Trong thời đại mà người ta luôn nghi ngờ về sự dối trá và tham nhũng của  các chính trị gia và những người có quyền lực, khi  sự thật bị thay thế bằng những điều không chính xác cho chương trình làm việc trong ngày, ĐTC Phanxicô, trong cuốn phim, đã cho  thấy ngài là một người luôn sống theo những gì mình đã rao giảng, nhờ đó ngài đã nhận được sự tin tưởng của mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và văn hóa trên toàn thế giới.
Bộ phim  được sản xuất bởi Wenders với các cộng sự Samanta Gandolfi Branca, Alessandro Lo Monaco (trong phim The World’s Smallest Army), Andrea Gambetta và David Rosier (trong phim The Salt of the Earth).  Bộ phim là tác phẩm của Célestes Images, Centro Televisivo Vaticano, Solares Fondazione delle Arti, PTS Art’s Factory, Neue Road Movies, Fondazione Solares Suisse và Decia Films.
Đạo diện Wender nói với Vatican News trong một cuộc phỏng vấn ngày 13/3/2018 rằng: “Ngay cả trong những giấc mơ hoang tưởng nhất của tôi, tôi cũng không nghĩ đến việc sẽ làm một cuốn phim về ĐTC Phanxicô.  Nhưng thật ra ngài  đã cho tôi một sự tự do hoàn toàn, cho phép tôi viết một khái niệm và tự tôi quyết định về hình thức và nội dung của cuốn phim mà tôi có thể tưởng tượng ra được.  Vatican không xen vào công việc của chúng tôi, và sẵn sàng mở kho lưu trữ cho chúng tôi sử dụng.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bản tin trên Zenit)

 

Xin xem đoạn giới thiệu chính thức phim “Pope Francis – A Man of His Word” (ĐTC Phanxicô – Một người lời nói đi đôi với việc làm)

https://www.youtube.com/embed/zJURLvuq2Fg