Đại hội Giáo lý 2018: Hãy đứng lên

Thẩm phán Brett Kavanaugh được đề cử vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ
Nhà thờ ở California kiện về kế hoạch mở cửa trở lại của thống đốc
Hàng trăm nhà tuyển dụng Công giáo đã thắng kiện luât bắt buộc phải cung cấp thuốc ngừa thai

“Hãy đứng lên” (Rise up) là chủ đề của Đại hội Giáo lý (Religious Education Congress), do  Tòa Tổng Giám mục Los Angeles tổ chức tại Anaheim Convention Center (Trung tâm Hội nghị Anaheim), quận Cam, diễn ra trong bốn ngày, từ 15/3 đến 18/3/2018. Đây là Đại hội do Tòa Tổng Giám mục Los Angeles  tổ chức hằng năm vào Mùa Chay.  Năm nay, Đại hội đã thu hút hơn 40.000 người từ khắp nơi tham dự, với sự cộng tác của hàng trăm thiện nguyện viên đến từ nhiều đoàn thể, giáo xứ khắp trong và ngoài Tổng Giáo phận Los Angeles.  Theo tài liệu, Đại hội Giáo lý năm 2018 có trên 300 đề tài học hỏi được trình bày bởi các vị giảng sư danh tiếng trên khắp thế giới.
Chương trình học chính thức bắt đầu từ sáng thứ Sáu, nhưng Tòa Tổng Giám mục luôn dành sự lưu tâm đặc biệt đến giới trẻ, vì vậy chương trình  luôn khởi sự từ  chiều  thứ Năm để dành đặc biệt cho giới trẻ đến tham dự Đại hội.
Trong thư ngỏ gởi các tham dự viên, Đức cha José H. Gomez, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Los Angeles, đã viết: “Năm nay với chủ đề Đại hội  “Hãy đứng lên” chúng tôi muốn phản ánh đức tin của chúng ta vào sự Phục Sinh. Năm nay chúng ta nhìn dung mạo của thánh Martha, người chị em của Mary và Lazaro. Chúng ta nhớ lại nỗi đau và buồn bã của Martha trước cái chết của em mình. Chúng ta đều đã biết câu chuyện này; năm này qua năm nọ chúng ta đã nghe câu chuyện này trong Phụng vụ. Đức Giêsu đến nhà của họ sau khi Lazaro chết và Ngài đã tuyên bố: “Ta là sự sống lại và là sự sống”. Và, Ngài đã hỏi Martha: “Con có tin điều này không?” Đó là khoảnh khắc mạnh mẽ và chúng ta nhớ lại sự tuyên xưng đức tin của Martha. Điều này,trong tư tưởng của tôi nghe rất giống với lời tuyên xưng đức tin của thánh Phêrô đã nói. Martha thưa: “Vâng, lạy Chúa, con tin Ngài là Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa”. Lời tuyên xưng đức tin vào sự Phục sinh đẹp đẽ này của thánh Martha đã chỉ cho chúng ta mục đích trở thành  môn đệ của mình. Chúng ta được gọi để giúp anh chị em nhận biết  Chúa Giêsu là Đức Kitô,  Con Thiên Chúa, Đấng đã chết và sống  muôn đời. Chúng ta được gọi để giúp anh chị em biết Tình Yêu mạnh hơn sự chết”.
Có lẽ chính vì muốn khám phá Tình Yêu ấy mà hằng năm hàng chục ngàn người vẫn đến với Đại hội Giáo lý như một cách trau dồi đức tin của mình.
Một học viên đến từ tiểu bang Utah, Hoa Kỳ, chia sẻ: “Tôi đang làm việc cho giáo xứ trong vai trò thư ký. Đây là năm thứ ba tôi tham dự Đại hội. Có những điều tưởng đã cũ nhưng khi đến Đại hội được các diễn giả trình bày với nhiều góc độ khác nhau, tôi cảm thấy mình học được nhiều điều mới. Càng khám phá nhiều điều mới về Giáo lý, tôi  cảm thấy đức tin của mình càng thêm mạnh mẽ”.
Ngoài những đề tài bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, thì  các đề tài bằng tiếng  Việt Nam cũng chiếm một phần quan trọng trong chương trình Đại hội Giáo lý. Các khóa sinh gốc Việt Nam tham dự Đại hội ngày càng đông là một tín hiệu đáng mừng của Đại hội. Chủ đề cho chương đại hội giáo lý năm 2018 là “Rise Up” (Hãy Đứng lên) và “Arise” (Đứng dậy) là đề tài đầu tiên bằng tiếng Việt Nam cho Đại Hội Giáo lý năm nay, do linh mục Giuse-Maria Hoàng Tiến Đoàn, SJ., diễn giải.  Không chỉ phần diễn thuyết này mà  các đề tài khác bằng tiếng Việt Nam  được chọn trình bày trong Đại hội năm nay đều có đông khóa sinh tham dự.
Bên cạnh các đề tài học hỏi, các tham dự viên còn có cơ hội khám phá nét đẹp Phụng vụ và sự hiệp nhất của Giáo hội khi tham dự các thánh lễ tại Đại hội bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Vào các buổi chiều thứ Sáu và thứ Bảy của Đại hội, .thánh lễ của mỗi sắc dân đều được cử hành đồng loạt tại các phòng khác nhau lúc 5 giờ 15 bằng ngôn ngữ của chính sắc dân đó như: Anh, Philippines, Tây Ban Nha, châu Phi, Việt Nam, Đông phương… Không chỉ tham dự thánh lễ, các tham dự viên còn hiểu thêm văn hóa của mỗi sắc dân qua các nghi thức phụng tự.
Ngoài ra, các khóa sinh còn có dịp tham quan khu triển lãm, giới thiệu nhiều nền văn hóa khác nhau nằm ở lầu hai trong khu vực phía Nam của Trung tâm Hội nghị Anaheim. Năm nay, Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Los Angeles có bàn  triển lãm khá ấn tượng với đậm nét văn hóa Việt Nam và bảng giới thiệu 15 cộng đoàn Công Giáo Việt Nam và các ban ngành, đoàn thể CĐCGVN TGP. LA, cũng như các sinh hoạt chính của cộng đồng.
Tại đại sảnh chính của Trung tâm Hội nghị Anaheim, các khóa sinh có cơ hội đến thăm và mua các ấn phẩm, sản phẩm Công giáo như : tượng, ảnh, sách, dĩa nhạc, DVD… do các công ty lớn  tại Mỹ  trưng bày nơi đây.
Có thể nói Đại hội Giáo lý (RE Congress) do Tòa Tổng Giám mục Los Angeles tổ chức là một điểm hẹn quan trọng mà mỗi tín hữu Công giáo cần đến hằng năm. Tham dự khóa học không chỉ để trau dồi kiến thức nhưng còn để làm mạnh mẽ thêm đức tin Công giáo, qua đó người tín hữu có thể trở thành những chứng nhân sống động cho Chúa Giêsu Phục Sinh.

Minh Hương

Ảnh: William Nguyễn