ĐTC Phanxicô giải thích biểu tượng cây thông và cảnh hang đá Giáng sinh bằngcát

Diễn đàn tài chính tại New York quan tâm việc đầu tư phù hợp với đức tin
Kết hợp thế giới với tình yêu của Chúa Kitô
Cân bằng quyền con người với những nỗ lực kiến tạo hòa bình ở Bắc Triều Tiên

Hôm thứ Sáu, 7/12/2018,  khi Vatican thắp sáng cây thông Giáng sinh cao 20 mét tại Quảng trường thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô đã chia sẻ ý nghĩa sâu sắc hơn trong truyền thống về cây Noel.
ĐTC Phanxicô cho biết các dấu hiệu và biểu tượng được tìm thấy trong các truyền thống Giáng sinh có thể “giúp chúng ta suy gẫm về Mầu nhiệm Thiên Chúa Nhập thể để trở nên gần gũi với mỗi người chúng ta.”
Ngài nói :
Cây Giáng sinh với ánh sáng trên đó nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu là ánh sáng của thế gian, ánh sáng của linh hồn xua tan bóng tối của sự thù địch và nhường chỗ cho sự tha thứ”
ĐTC  giải thích : Chiều cao tuyệt vời của cây Giáng sinh năm nay – được cắt từ rừng Cansiglio, nước Ý – tượng trưng cho Con Thiên Chúa, người đã hạ mình khi nhận làm thân phận phàm nhân để kéo loài người lên với Ngài.
Chúa nâng loài người “ra khỏi tối tăm của ích kỷ và tội lỗi” và mời gọi họ “dự phần vào bản tính thiêng liêng và không bao giờ hư nát”
Vatican cũng tiết lộ cảnh hang đá Chúa giáng sinh (Nativity)  hàng năm tại Quảng trường thánh Phêrô, năm nay được đắp hoàn toàn bằng cát. Năm nay, tác phẩm nghệ thuật tượng Mẹ Maria, Thánh Giuse, Chúa Hài nhi Giêsu và một thiên thần rộng 16 thước được khắc bởi bốn điêu khắc quốc tế, sử dụng khoảng 700 tấn cát được mang đến từ Dolomites.
Khái niệm về làm cảnh Chúa giáng sinh bằng cát bắt nguồn từ một truyền thống tại thị trấn Jesolo,  ở bãi biển phía Bắc nước Ý, nơi các nhà điêu khắc cát chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các tác phẩm nguyên bản về Chúa Giáng sinh và các câu chuyện Kitô giáo khác cho người dân địa phương và du khách thưởng thức mỗi mùa Giáng sinh.
ĐTC Phanxicô đã chia sẻ rằng cát là một vật liệu rẻ tiền, được xem như là không có giá trị gì cả. Vì thế “việc này giúp chúng ta tưởng nhớ lại sự đơn sơ, nghèo hèn nhỏ bé mà Thiên Chúa đã thể hiện khi Chúa Giêsu sinh ra trong sự nghèo hèn nơi Bêlem”
ĐTC Phanxicô nói:  “Khi ngắm Con Thiên Chúa nơi cảnh hang đá Giáng sinh,  nhìn thấy người  đem ánh sáng đến trong sự khiêm nhường,  chúng ta cũng có thể trở thành nhân chứng của sự khiêm nhường, dịu dàng và tốt lành”.
ĐTC Phanxicô khuyến khích các gia đình và cộng đồng đến với nhau để suy gẫm về ý nghĩa của những truyền thống Giáng sinh này: Hình ảnh hang đá và cây thông, biểu tượng tuyệt vời của lễ Giáng sinh, có thể mang lại cho các gia đình và những nơi như nhà thờ, hoặc những nơi gặp gỡ khác, sự suy gẫm về ánh sáng và sự nhân lành của Thiên Chúa để giúp mọi người sống mừng vui ngày lễ Chúa Giáng sinh.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan đăng trên CNA)