Hãy thương xót người khác để được nhận sự thương xót của Chúa

Một trường trung học tại Indianapolis bị thu hồi danh hiệu trường Công giáo
Các linh mục trẻ ở Chicago đáp lời kêu gọi xức dầu cho bệnh nhân COVID-19
Đức cố Thánh Cha Phaolô VI có thể trở thành một vị thánh trong năm nay

Đó là lời mời gọi Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho cộng đoàn tín hữu Công giáo, qua bài giảng trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta, Vatican, vào ngày 26/2/2018. Ngài nhắc lai lời  mời gọi của  Chúa Giêsu trong Phúc Âm thánh Luca “Đừng xét đoán và bạn sẽ không bị xét đoán”. (6: 36-38)  để nhắn nhủ với mọi người rằng không ai trong chúng ta có thể trốn thoát được sự phán xét của Thiên Chúa – tất cả chúng ta sẽ bị phán xét, từng cá nhân và toàn thể nhân loại. Thực tế này giúp Giáo hội suy nghĩ về hành vi của mình đối với nhau và đối với Thiên Chúa.  Sự kêu gọi này đến trong Mùa Chay là một lời mời gọi cho Giáo hội để canh tân.

Thiên Chúa sẽ phán xét tất cả chúng ta
ĐTC mời gọi mỗi người kiểm điểm lương tâm của chính mình: “Vượt qua sự xét đoán, chúng ta được kêu gọi để tha thứ cho nhau. Mỗi người chúng ta có thể nghĩ rằng:  ‘Tôi không bao giờ xét đoán, tôi không cho mình là một thẩm phán’. Nhưng,  ví dụ, khi  gặp nhau tại một buổi họp, hoặc trong bữa ăn, chúng ta hãy tự hỏi mình: ‘Tôi đã bỏ ra bao nhiêu phút để xét đoán người khác?’. Việc xét đoán người khác là điều ghê gớm vì chỉ có Chúa là vị thẩm phán duy nhất”.

Khiêm tốn
quyết để đón nhận lòng thương xót của Chúa
ĐTC tiếp tục lời mời gọi:  “Hãy thương xót người khác như cách mà Chúa sẽ thương xót chúng ta.  Chúng ta biết rằng sự công lý của Chúa là lòng thương xót.  Để nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta phải khiêm nhường và nhận ra rằng chúng ta là kẻ tội lỗi. Khi chúng ta đón nhận công lý của Chúa với lòng xấu hổ của chúng ta, đó là nơi chúng ta tìm thấy sự tha thứ”.

Xin ơn biết hổ thẹn
ĐTC nhắn nhủ: “Chúng ta cần biết xấu hổ, cần biết giữ liêm sỉ, cần xin ơn biết xấu hổ khi đứng trước mặt Chúa. Ơn biết xấu hổ,  biết hổ thẹn, biết thẹn thùng, đó là một ơn rất lớn. Chúng ta hãy nhớ lại thái độ mà mình đã đối xử với những người thân cận, với làng xóm láng giềng. Hãy nhớ lại những kiểu cách mà ta đánh giá người khác. Nếu ta xét đoán và lên án người khác, thì đến lượt mình, chính chúng ta cũng sẽ bị xét đoán và bị lên án. Vì vậy, hãy đối xử rộng lượng với mọi người, đừng xét đoán. Hãy sống hãy hành xử với tình yêu thương. Còn trước mặt Chúa, hãy đơn sơ chân thành thân thưa rằng: Lạy Chúa, Ngài là Đấng công chính, còn con thật đáng xấu hổ vì những gì con đã làm!”

(Tóm lược và chuyển ngữ bài viết của nữ tu Bernadette Mary Reis, fsp, trên Vatican News)