Ireland tổ chức trưng cầu dân ý về việc phá thai vào cuối tháng 5/2018

“Chỉ trong Giáo hội Công giáo mới có Bí tích Thánh Thể”
Các Đức Giám mục Đức yêu cầu Tòa thánh Vatican giải thích rõ ràng về việc Rước Lễ
Alyssa Milano – chúng tôi sẽ cầu nguyện cho bạn

Thủ tướng Ireland, Leo Varadka

Thủ tướng Ireland ông Leo Varadkar hôm thứ Hai đã công bố chi tiết về một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên bãi bỏ tu chính hiến pháp luật cấm phá thai đối với hầu hết các vụ phá thai hay không. Người dân Ái nhĩ lan sẽ bỏ phiếu cho vấn đề này vào cuối tháng 5/2018.

Tu chính hiến pháp đạo luật thứ tám năm 1983, cam kết bảo vệ quyền bình đẳng của cuộc sống cho người mẹ và thai nhi.
Phá thai được coi là hợp pháp chỉ trong trường hợp rất hiếm, khi cuộc sống của một  phụ nữ đang gặp nguy hiểm.
Thủ tướng Ireland cho biết các cử tri sẽ được thăm dò ý kiến về việc duy trì  hay bãi bỏ bản tu chính, và có đồng ý giao trách nhiệm lập pháp về việc phá thai cho nghị viện hay không.
Trong một lá thư mục vụ gởi  các giáo dân của mình vào cuối tuần qua, Đức Giám mục Kevin Doran, giáo phận Elphin và Chủ tịch nhóm Tư vấn Đạo đức Sinh học Hội đồng Giám mục nói rằng: nếu xã hội chấp nhận một con người có quyền chấm dứt đời sống của người khác, thì đó không còn có thể tuyên bố quyền sống như một quyền cơ bản của con người đối với bất kỳ ai.  Đức Giám mục cũng bày tỏ mối quan tâm của ngài rằng “những lập luận tương tự đang được sử dụng để biện minh cho việc phá thai sẽ được sử dụng để biện minh cho việc chấm dứt cuộc sống của những người già yếu và những người có khuyết tật nặng“.
Đức Giám mục lưu ý rằng nếu tu chính án lần thứ tám bị bãi bỏ khỏi hiến pháp Ireland thì “chính phủ sẽ được tự do để đưa ra bất cứ điều luật phá thai nào mà họ chọn, ngay cả bây giờ hoặc bất cứ lúc nào trong tương lai”.
Trong bức thư, Đức Giám mục Doran đã mời gọi những người chưa có quyết định lựa chọn chắc chắn về cách bỏ phiếu hoặc không biết phải giải quyết cách nào, thì hãy cầu nguyện hằng ngày cho được ơn Khôn Ngoan, và để Chúa Thánh Linh hướng dẫn soi sáng cho họ.
Nếu tu chính thứ tám bị bãi bỏ thì luật đồng ý có thể phá thai không hạn chế từ khi bắt đầu cho đến khi thai đến tuần thứ mười hai.

(Tóm lược và chuyển ngữ theo bản tin trên Vatican News)