Linh hồn là nơi Chúa ngự chứ không phải của riêng bạn

Thế giới cần các con
ĐTC Phanxicô trả lời những câu hỏi của người trẻ tại tiền Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới
Đức Thánh Cha mời gọi Kitô hữu thuộc mọi giáo phái hãy là những công cụ của hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô đã  nhắn nhủ với cộng đoàn tín hữu như thế  vào Chúa nhật 4/3/2018.
Ngài nói:
Như Chúa Giêsu đã đuổi các người buôn bán trong đền thờ ở Giêrusalem ra ngoài, chúng ta nên loại bỏ những ham muốn lợi ích cá nhân từ tâm hồn của chúng ta, và thay thế vào đó bằng tình yêu thương. Chúng ta được mời gọi để ghi nhớ những lời kiên quyết của Chúa Giêsu: Đừng tạo nhà Cha ta thành nơi buôn bán.”
ĐTC chia sẻ  rằng: “Lời của Chúa giúp chúng ta từ chối nguy cơ làm cho linh hồn của chúng ta, là đền thờ của Thiên Chúa, thành một nơi buôn bán, sống trong sự liên tục tìm kiếm lợi ích cá nhân của chúng ta, chứ không phải trong tình yêu bao dung”
Phát biểu trước giờ kinh Truyền tin, ĐTC Phanxicô lưu ý rằng: “Lời dạy của Chúa Giêsu luôn luôn có liên quan mật thiết, không chỉ đối với các cộng đoàn Giáo hội, mà còn cho các cá nhân, cho các cộng đồng dân sự và cho các thể chế xã hội.”
Suy niệm về bài Tin Mừng của Thánh Gioan trong ngày, ngài nói rằng : ngày nay con người  có một sự cám dỗ chung là muốn lạm dụng  những hoạt động tốt và cần thiết để nuôi dưỡng những “lợi ích cá nhân, thậm chí là bất chính”. Ngài nhấn mạnh: Đó là một mối nguy hiểm nghiêm trọng, đặc biệt là khi những hoạt động ấy dùng chính Thiên Chúa và sự thờ phượng Ngài, hoặc phục vụ con người đã được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa. Vì vậy, Chúa Giêsu đã dùng những cách giận dữ để cảnh tỉnh chúng ta khỏi những nguy hiểm chí tử này.
ĐTC cũng chỉ ra rằng: những người đã chứng kiến việc Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán và những kẻ đổi tiền ra khỏi đền thờ lúc đó đã không coi hành động này là bạo lực, nhưng họ xem  đó là một hành động điển hình của các tiên tri, những người thường tố cáo sự  lạm dụng và nhục mạ nhân danh Thiên Chúa.
Đó là lý do trong đoạn Tin Mừng người Do Thái hỏi Chúa Giêsu: “Ông làm những điều đó có ý định gì cho chúng tôi?”  Họ đang hỏi Chúa Giêsu đã dùng quyền năng nào qua những lời nói và hành động nhân danh Thiên Chúa.
ĐTC chia sẻ: “Dấu hiệu” mà Chúa Giêsu  làm chứng về uy quyền của Ngài là cái chết và sự sống lại của Ngài. Chúa Giêsu đã phán: “Cứ phá hủy đề thờ này đi, và trong ba ngày, ta sẽ dựng nó lại”, và như các nhà truyền giáo ghi chú: “Ý Ngài nói về đền thờ của thân xác Ngài”.
Ngài nói: “Thái độ của Chúa Giêsu đã được thuật lại trong đoạn Tin Mừng hôm nay thúc giục chúng ta nên sống cuộc sống không phải để tìm kiếm lợi ích cho chúng ta, nhưng vì vinh quang của Thiên Chúa, đó là tình yêu. Xin Đức Trinh Nữ Maria phù trợ chúng ta trong sự cam kết để cho Mùa Chay một cơ hội tốt để chúng ta nhận biết Thiên Chúa là Đấng duy nhất trong đời sống của chúng ta, hãy loại bỏ mọi hình thức tôn thờ thần tượng khỏi trái tim và việc làm của chúng ta.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)